Thứ Hai, 28/12/2015, 10:44 (GMT+7)
.

Phát huy sức trẻ giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong nhiều năm gần đây, phần lớn những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, người gây tai nạn ở độ tuổi thanh niên. Tình trạng học sinh - sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh thường đi hàng hai, hàng ba và thanh niên uống bia, rượu điều khiển phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng.

Từ thực tế đó, Tỉnh đoàn đã xây dựng nhiều chương trình hành động, phối hợp với các ban, ngành đưa ra giải pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông trong thanh niên, HSSV; đồng thời phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đến HSSV và ĐVTN.
Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đến HSSV và ĐVTN.

Các tuyến đường trước cổng trường học trên địa bàn TP. Mỹ Tho luôn là điểm nóng về trật tự ATGT. Tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông luôn diễn ra vào những khoảng thời gian đưa đón học sinh. Khi mô hình thanh niên thành phố phối hợp với công an giao thông đứng chốt tại các điểm trường đã góp phần hạn chế và giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

 Vừa phân luồng giao thông, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) còn tích cực tuyên truyền, vận động từng phụ huynh, học sinh an toàn khi tham gia giao thông; nhắc nhở phụ huynh cho con em đội mũ bảo hiểm, tránh đứng lòng, lề đường để cho xe cộ lưu thông qua lại được dễ dàng hơn. Từ đó, đã góp phần giảm thiểu TNGT trong lứa tuổi học sinh, tránh được các vụ va chạm trước cổng trường.

Ngoài mô hình cổng trường ATGT, toàn tỉnh còn có gần 200 đội thanh niên xung kích tình nguyện đang hoạt động có hiệu quả. Nổi bật là hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện và ngày chủ nhật xanh. Tùy vào điều kiện mà mỗi nơi đảm nhận phần việc khác nhau.

Nếu thanh niên tình nguyện ở thành thị tham gia hướng dẫn giao thông ở các chốt đèn, giải tỏa hành lang vỉa hè… thì ở nông thôn thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện ra quân đảm nhận những tuyến đường thanh niên tự quản để dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp trật tự tại các chợ, giải tỏa lòng, lề đường, vận động nhân dân tháo dỡ các biển quảng cáo trái phép, vớt rác trên sông, ra quân nâng cấp, sửa chữa đường giao thông, làm mới lộ bê-tông, đắp các mố cầu nông thôn…

Hiện tại, toàn tỉnh có gần 500 “Tuyến đường thanh niên tự quản”, 19 “Bến đò ngang an toàn”. 2 mô hình này đã góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu TNGT đường bộ và đường thủy. Bên cạnh, vận động thanh niên ký cam kết không vi phạm luật giao thông và thực hiện nội dung “4 không” do Trung ương đoàn phát động là: Không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách, đánh võng, vượt quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp; không cổ vũ đua xe trái phép; không điều khiển mô tô, xe máy khi đã uống rượu bia.

Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các khóa tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội và các tuyên truyền viên về văn hóa giao thông, đảm bảo trật tự ATGT; xây dựng nội dung tuyên truyền đảm bảo ATGT theo chủ đề phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu niên trên từng địa bàn…

Anh Phạm Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hàng năm, Tỉnh đoàn đều phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức diễn đàn, Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”, gắn với tuyên dương thanh niên điển hình trong công tác tuyên truyền và giữ gìn trật tự ATGT; ra quân Tháng ATGT cùng nhiều hoạt động xung kích giữ gìn đảm bảo trật tự ATGT.

“Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông” được tổ chức với nhiều hình thức như: Hướng dẫn thanh niên lái xe an toàn, diễu hành tuyên truyền ATGT, sáng tạo khi sử dụng hình thức sân khấu hóa với nhiều hoạt động gần gũi, thiết thực.

Bằng cách làm này đã tạo hiệu ứng sâu rộng trong xã hội, được đông đảo ĐVTN và nhân dân hưởng ứng; từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm và định hướng cho ĐVTN có hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa của thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông...”.

Các hoạt động tuyên truyền của thanh niên trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến góp phần không nhỏ trong mục tiêu chung giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, những hoạt động của thanh niên vẫn chưa được tổ chức thường xuyên và chưa quan tâm đến việc tuyên truyền nguyên nhân các vụ TNGT và kết quả công tác đảm bảo trật tự ATGT của các địa phương, đơn vị. Tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật về ATGT vẫn còn phổ biến, nhất là ở vùng nông thôn.

Việc xây dựng các tiêu chí thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” còn chưa sát với điều kiện thực tế. Công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn, Hội với Ban ATGT và huy động các nguồn lực xã hội cho các hoạt động của Đoàn tham gia giữ gìn trật tự ATGT ở nhiều địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Việc hướng dẫn hoạt động của các mô hình, đội hình thanh thiếu niên tham gia giữ gìn trật tự ATGT chưa được quan tâm dẫn đến các hoạt động của thanh niên mới chỉ dừng lại ở các hoạt động bề nổi.

Anh Phạm Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: “Để tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác đảm bảo, giữ gìn trật tự ATGT, Tỉnh đoàn thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; tập trung thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích; nhân rộng các công trình, phần việc của thanh, thiếu niên tham gia đảm bảo trật tự ATGT; góp phần kiềm giảm tai nạn, ùn tắc giao thông và nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông tại cộng đồng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

ATGT luôn là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Đi khắp nẻo đường, câu khẩu ngữ “ATGT là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho chính mình, cho gia đình mình và cho xã hội. Thanh niên với ATGT phải tạo thành phong trào thi đua sôi nổi bằng những hoạt động thiết thực, thường xuyên, liên tục. Thường xuyên sơ kết, tổng kết, đánh giá các hoạt động để rút kinh nghiệm, thẳng thắn phê phán các cá nhân vi phạm và kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân tiêu biểu.

P. MAI

.
.
.