Chủ Nhật, 20/12/2015, 15:47 (GMT+7)
.

Tăng cường lãnh đạo thực hiện chính sách BHYT giai đoạn 2015 - 2020

Ngày 16-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn 53 - CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015 - 2020.

Theo đó, để thực hiện tốt chính sách BHYT, phát triển ngày càng nhiều đối tượng tham gia BHYT trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các ban Đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn; các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh; cấp ủy huyện và tương đương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động 38-CTr/TU ngày 3-4-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; trong đó cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bô, đảng viên và nhân dân hiểu rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; phổ biến kịp thời các chính sách, chế độ về BHXH, quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT,...

2. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT đến năm 2020 gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương để thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật BHYT năm 2014, Quyết định 538/QĐ-TTG ngày 29-3-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHXH toàn dân giai đoạn 2012 - 2020; đồng thời quan tâm đầu tư, phân bổ ngân sách hợp lý để củng cố và phát triển mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đồng bộ theo hướng hiện đại, chuyên sâu nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các giải pháp nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu về  tỷ lệ bao phủ BHYT hàng năm và thường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, nhất là trong các doanh nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ mua BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo, vùng khó khăn, người được hưởng các chính sách xã hội;...

3. Đảng đoàn, HĐND tỉnh, nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách phù hợp gắn với điều kiện thực tế của địa phương, nhằm huy động, khuyến khích, sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác BHYT; bố trí và công bố chỉ tiêu ngân sách nhà nước, kết hợp huy động các nguồn ngân sách khác để mua thẻ BHYT cho người nghèo và người được hưởng các chính sách xã hội và hỗ trợ việc mua thẻ BHYT cho người cận nghèo, người dân ở vùng đặc biệt khó khăn,...

4. Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHYT, trong đó cần chú ý đến việc vận động đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức hỗ trợ mua BHYT cho người thân trong hộ gia đình ngay trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

5. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, giải đáp các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

6. Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, và thường xuyên báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có sự chỉ đạo kịp thời.

PV

.
.
.