Thứ Hai, 06/06/2016, 20:07 (GMT+7)
.

CLB "Liên thế hệ tự giúp nhau" xã Tân Mỹ Chánh: Hoạt động hiệu quả

CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” của Hội Người cao tuổi xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho thành lập vào tháng 10-2015, được chia làm 7 nhóm: Chăm sóc sức khỏe, thu nhập, tình nguyện viên, thực hiện chính sách, thơ, dưỡng sinh, vay vốn, với 68 thành viên; mỗi nhóm có từ 5 - 10 thành viên. Nhóm chăm sóc sức khỏe và nhóm tình nguyện viên là vất vả nhất, có nhiệm vụ hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ hội viên, người cao tuổi  gặp khó khăn. Nhóm thu nhập có nhiệm vụ theo dõi việc thu - chi nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình cho hội viên, đa số là hội viên nghèo, được vay 5 triệu đồng trong vòng 3 năm… CLB họp định kỳ hàng tháng để đánh giá, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gặp phải và đề ra phương hướng hoạt động tháng tiếp theo.

Cán bộ Hội Người cao tuổi xã Tân Mỹ Chánh đến thăm gia đình anh Huỳnh Minh Trí, thành viên của CLB.
Cán bộ Hội Người cao tuổi xã Tân Mỹ Chánh đến thăm gia đình anh Huỳnh Minh Trí, thành viên của CLB.

Bà Phạm Thị Nô, ngụ ấp Tân Tỉnh A, thuộc hộ nghèo do không đất sản xuất. Hàng ngày bà Nô nhận gia công làm bầu ươm cây giống cho các hộ trồng hoa và chăm sóc mẹ đã hơn 80 tuổi. Biết được hoàn cảnh của bà Nô, CLB đã giải quyết cho bà vay 5 triệu đồng để mua 1 con bò con nuôi. Tham gia vào CLB, ngoài được vay vốn, bà Nô còn được chăm sóc sức khỏe, gặp khó sẽ được nhóm tình nguyện viên giúp đỡ…

Đúng như tên gọi CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, không chỉ giúp đỡ hội viên Hội Người cao tuổi, mà còn giúp đỡ con, cháu người cao tuổi vượt khó vươn lên. Điển hình như anh Huỳnh Minh Trí, ngụ ấp Bình Lợi. Trước đây anh Trí đi hái dừa mướn. Từ khi vợ chồng chia tay, một mình anh nuôi con ăn học, cuộc sống lâm cảnh khó khăn. Nhờ có đồng vốn của CLB, anh đã chuyển sang “nghề” thu mua dừa đem bán lại để nuôi con khôn lớn và dành dụm cất căn nhà (hiện tại anh ở chung nhà của ba và người em trai).
Các thành viên trong CLB còn được chăm sóc sức khỏe; cung cấp kiến thức giữ gìn sức khỏe; nâng cao hiểu biết về các chế độ, chính sách dành cho người cao tuổi; được khám sức khỏe định kỳ miễn phí và tham gia nhiều hoạt động văn hóa - thể thao...

Bà Võ Thị Mẫu, thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe cho biết: “Lợi thế là cán bộ y tế về hưu, tôi hướng dẫn các cụ tập những động tác chân tay cơ bản và các kỹ năng để người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe cho mình…”. Tuổi đời gần 80, nhưng bà Mẫu rất nhiệt tình với công tác Hội, với CLB, sẵn lòng góp công sức, tiền của vì sự phát triển của Hội và của CLB.

Bà Nguyễn Thị Mười, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Mỹ Chánh đánh giá cao hoạt động của CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” của xã, sẽ vận động thêm nhiều người cao tuổi tham gia CLB và tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền, Hội cấp trên để CLB hoạt động hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thị Nhãn, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: “CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Tân Mỹ Chánh là CLB điểm của TP. Mỹ Tho, hoạt động hiệu quả. Vì lẽ đó, mô hình này cần được nhân rộng…”.

MINH THÙY

.
.
.