Thứ Hai, 19/09/2016, 16:06 (GMT+7)
.

Mỹ Tho hướng đến thành phố đạt chuẩn Văn minh đô thị

Nhìn lại chặng đường đã qua - giai đoạn 2010 - 2015, tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của thành phố đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Tăng trưởng kinh tế duy trì với tốc độ cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người tăng gần gấp đôi so với năm 2010; cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; trình độ dân trí có bước phát triển, công tác giảm nghèo vượt mục tiêu đề ra…

Đường Lê Văn Phẩm nối dài vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.
Đường Lê Văn Phẩm nối dài vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Để xứng tầm với đô thị loại I trực thuộc tỉnh, xuất phát từ những yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới của đất nước và từ thực tiễn tổ chức thực hiện phong trào ở địa phương thời gian qua cho thấy việc xây dựng TP. Mỹ Tho đạt chuẩn Văn minh đô thị là một việc làm cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với xu thế phát triển của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời có ý nghĩa rất quan trọng nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đảm bảo cho TP. Mỹ Tho phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, văn minh, tiến bộ.

NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM SẮP TỚI CỦA THÀNH PHỐ

Để Mỹ Tho đạt chuẩn Văn minh đô thị vào năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố xác định nhiệm vụ cần tập trung sắp tới là xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Cụ thể, hàng năm có trên 95% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; tiếp tục tập trung đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của  Ủy ban MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên.

Chú trọng nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) theo Đề án 30 của Chính phủ và Quyết định của Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy Nhà nước.

Phấn đấu để người dân có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; cụ thể là tốc độ tăng GRDP (theo giá so sánh 2010) bình quân 12% - 12,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2017 đạt khoảng 140 triệu đồng; giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị. Cơ cấu kinh tế đến năm 2017 (Khu vực I chiếm 5,35%, Khu vực II chiếm 53,61%, Khu vực III chiếm 41,04%).

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, cảnh quan - môi trường xanh, sạch, đẹp; quản lý khai thác có hiệu quả các công trình công cộng trên địa bàn, phục vụ lợi ích công cộng. Nỗ lực phấn đấu đến năm 2017 xây dựng trên 64% con đường văn hóa so với tổng số đường chính khu vực nội thành; tỷ lệ các di sản văn hóa lịch sử, kiến trúc tiêu biểu được trùng tu, tôn tạo đạt 45%; tỷ lệ đường phố chính khu vực nội thành được chiếu sáng đạt 100% và tỷ lệ ngõ hẻm đạt 75%; đảm bảo số hộ có nhà vệ sinh đạt trên 98% đối với phường, trên 96% đối với xã; tỷ lệ cây xanh công cộng đạt từ 12 m2 - 13 m2 /người; cấp nước sinh hoạt nông thôn đạt 100%; đường hẻm nội thành đạt tỷ lệ 95% trở lên và 85% đường trục liên xã được tráng nhựa, đổ bê tông…

Song song đó, thành phố quản lý kiến trúc xây dựng đô thị theo quy hoạch. Chẳng hạn như quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chi tiết đô thị phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt; được công bố công khai, rộng rãi.

Xây dựng, nâng cấp, cải tạo 90% trở lên các công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và hạ tầng cơ sở đô thị. Đạt 100% công trình công cộng xây mới đúng quy hoạch, có kiến trúc hài hòa, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về xây dựng; phát huy vai trò tự quản cộng đồng trong việc thực hiện quy hoạch kiến trúc, xây dựng đô thị…

Trong xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao - truyền thanh và xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú qua việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lĩnh vực văn hóa, thể dục - thể thao, du lịch, thông tin và truyền thông.

Hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao theo tiêu chuẩn của đô thị loại I thuộc tỉnh và tiêu chí xã nông thôn mới. Có phương án đầu tư trùng tu, tôn tạo, khai thác các di tích lịch sử văn hóa, kết hợp với phát triển và khai thác du lịch nhằm quảng bá tiềm năng và thế mạnh của thành phố. Tiếp tục giữ vững và nâng chất 17/17  phường, xã đạt chuẩn Văn minh đô thị, Văn hóa nông thôn mới.

Mặt khác, thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình giải quyết việc làm, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50% (năm 2016) và 54,5% (năm 2017); mỗi năm tạo việc làm cho khoảng 5.500 lao động, giảm hộ nghèo đến cuối năm 2017 còn 1,49%.

Cuối  năm 2017, có 100% cơ quan không có tội phạm và người nghiện ma túy, giữ vững chất lượng 17/17 xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy; giảm triệt để người ăn xin, người sống vô gia cư. Thực hiện tốt chính sách người có công; giải quyết cơ bản hộ gia đình chính sách không còn diện hộ nghèo; xây dựng quốc phòng, an ninh vững mạnh; có 100% phường, xã và cơ quan, doanh nghiệp đạt an toàn về an ninh trật tự; vững mạnh về quân sự - quốc phòng.

VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Để thực hiện có hiệu quả các nội dung vừa nêu trên, Đảng bộ, chính quyền TP. Mỹ Tho cũng đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể như: Trước nhất là nâng cao nhận thức, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, nội dung của phong trào “TDĐKXDĐSVH”, xem đây là giải pháp quan trọng hàng đầu để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân; thúc đẩy tăng trưởng các ngành kinh tế, đảm bảo bền vững, tăng cường quản lý đô thị theo quy hoạch; nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sỹ, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, pháp lệnh dân số, vệ sinh an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng dạy và học, chuẩn hóa đội ngũ quản lý và giáo viên, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; thực hiện có hiệu quả các chương trình giải quyết việc làm; xây dựng và nhân rộng mô hình giảm nghèo có hiệu quả, chăm lo cho các đối tượng chính sách.

Song song đó, tăng cường đầu tư khai thác tốt nhiều loại hình hoạt động tại các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao từ thành phố đến xã, phường; củng cố, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đảng bộ thành phố lãnh đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về mọi mặt.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; thường xuyên mở các cao điểm tấn công, trấn áp, triệt xóa, giải quyết tốt các tai nạn, tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố…

LH

.
.
.