Thứ Hai, 06/02/2017, 16:29 (GMT+7)
.

Sắc xuân trên các xã nông thôn mới

Huyện Chợ Gạo hiện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) gồm: Thanh Bình, Phú Kiết và Lương Hòa Lạc. Diện mạo các xã NTM trong những ngày Xuân Đinh Dậu 2017 có nhiều thay đổi rõ nét. Đời sống ở những vùng quê nghèo khó trước đây, giờ đang vươn lên ấm no, sung túc.

Người dân xã Phú Kiết nô nức mua sắm tết.
Người dân xã Phú Kiết nô nức mua sắm tết.

XÃ THANH BÌNH: XUÂN ẤM NO

Thanh Bình là 1 trong 7 xã vùng trên của huyện Chợ Gạo, vốn chịu nhiều bom đạn trong chiến tranh, cách TP. Mỹ Tho chỉ hơn 6 km. Do có vị trí chiến lược khá quan trọng nên trong 2 cuộc kháng chiến, xã là nơi địch tập trung đánh phá ác liệt và tâm điểm của các cuộc hành quân. Thanh Bình còn là một trong những nơi để ta tập trung lực lượng, tấn công địch bằng cả 3 mũi giáp công.

Giờ đây, khi đến với Thanh Bình, không ai còn gọi nơi đây là xã “vùng sâu, vùng xa” nữa, bởi diện mạo đã khang trang. Trạm Y tế xã được xây mới, khá đầy đủ trang thiết bị hiện đại, còn đối diện UBND xã là khu chợ sầm uất. Tiểu thương chợ Thanh Bình cho biết: “Mấy năm gần đây, đời sống người dân khá lên hẳn. Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh nên Nhà nước đã đầu tư xây dựng lại chợ với quy mô lớn hơn trước để tạo thuận lợi cho việc buôn bán”. Trước kia, chợ Thanh Bình chỉ họp vào buổi sáng, còn bây giờ tấp nập người mua bán suốt ngày. Trong những ngày giáp tết không khí mua sắm càng thêm nhộn nhịp. Nhà văn hóa xã với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, hấp dẫn.

Ông Lê Anh Thủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình phấn khởi: “Thanh Bình là xã đầu tiên của huyện Chợ Gạo đạt chuẩn xã NTM vào đầu tháng 10-2015. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,25%. Trước đây, thu nhập bình quân đầu người chỉ từ 28 - 30 triệu đồng/năm, hiện nay là 38,5 triệu đồng/năm. Đó là nhờ sự năng động của người dân, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng kinh tế cao, chuyển từ cây lúa kém hiệu quả sang trồng thanh long (hiện nay, diện tích trồng thanh long toàn xã đã tăng lên trên 350 ha), chuyển từ chăn nuôi heo, vịt sang nuôi bò… Đời sống người dân từ nghèo khó đã trở nên khấm khá. Dù đã đạt chuẩn NTM, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã vẫn tiếp tục giữ gìn, nâng chất các tiêu chí như: Giao thông, điện, môi trường, an ninh trật tự…”.

XÃ PHÚ KIẾT: SẮC XUÂN TỎA KHẮP VÙNG QUÊ

Trở lại Phú Kiết hôm nay đã có nhiều thay đổi vượt bậc. Đối với người dân trong xã, tết này có nhiều thay đổi và sung túc hơn bởi không chỉ có kinh tế gia đình ngày càng phát triển mà với chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước, bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc. Trong căn nhà khang trang của mình, cựu chiến binh Huỳnh Văn Năm nhớ lại: “Sau giải phóng, vùng đất nơi đây bị nhiễm phèn, chỉ làm được 1 vụ lúa mùa nên đời sống của người dân khó khăn, thiếu thốn mọi bề. Tuy nhiên, qua phong trào làm thủy lợi nội đồng, rửa phèn, rồi đưa vào sử dụng những giống lúa mới, ứng dụng kỹ thuật canh tác... đã giúp bà con sản xuất được 3 vụ lúa mỗi năm, năng suất tăng gấp 3 lần so với trước. Để phá thế độc canh cây lúa, gần 10 năm nay, bà con còn áp dụng nhiều mô hình trồng màu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… đạt hiệu quả cao, góp phần tăng thu nhập. Cùng với đó, hệ thống điện, đường, trường, trạm từng bước được quan tâm đầu tư đúng mức, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể”.

Những con đường sạch sẽ được trải bê tông bằng chính sự đóng góp của người dân. Trường học khang trang, bưu điện văn hóa xã, khu vui chơi, trạm y tế, nhà văn hóa rộng rãi, thoáng mát, kinh mương được kiên cố hóa… Đi qua những ngõ xóm, đường làng mới cảm nhận hết sắc xuân, đường sá thông suốt giúp cho việc đi lại thuận tiện, nhà cửa được sửa sang, xây dựng khang trang, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ diện mạo nông thôn.

Ông Phạm Ngọc Giác, Chủ tịch UBND xã Phú Kiết cho biết: “Tết Đinh Dậu năm nay, xã tổ chức các hoạt động nhằm phục vụ tinh thần cho nhân dân như tổ chức văn nghệ, giải bóng đá mừng Đảng, mừng Xuân; tổ chức trang trí cổng chào mừng xuân tại các cơ quan, các ấp… Tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao (TDTT) do huyện tổ chức. Bên cạnh đó, hệ thống truyền thanh đảm bảo công tác tuyên truyền trong dịp tết. Qua đây, tạo không khí vui tươi đón xuân mới, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT ở địa phương ngày càng phát triển”.

XÃ LƯƠNG HÒA LẠC: NIỀM VUI NHÂN ĐÔI

Có dịp về xã Lương Hòa Lạc trong những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận diện mạo NTM như đang dâng tràn sức sống mới. Mùa xuân này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lương Hòa Lạc vui hơn và tự hào hơn, bởi xã vừa được công nhận xã đạt chuẩn NTM chỉ hơn 1 tháng.

Hạ tầng nông thôn phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của người dân trong xã. Các hộ dân thu hoạch rau màu, trái cây, vật nuôi… trong dịp tết bán được giá. Do địa bàn giáp với TP. Mỹ Tho, có đường tỉnh 879 (nối với Quốc lộ 50 và đường cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh) và đường huyện 28 đi qua,  Lương Hòa Lạc có nhiều thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa với các khu vực trong và ngoài tỉnh. Mặt khác, trên địa bàn còn có chợ Bến Tranh được hình thành rất lâu đời, hoạt động buôn bán tại chợ sôi động bậc nhất khu vực. Chính vì thế Lương Hòa Lạc phát triển khá mạnh về hoạt động thương mại, dịch vụ. Từ đó, đời sống người dân nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người tăng 2,23 lần so với năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,28 lần so với năm 2011.

Lương Hòa Lạc hôm nay chào đón mùa xuân thắng lợi, thành quả lao động bằng đôi bàn tay, khối óc, đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ và nhân dân. Chúng tôi ghé thăm gia đình chú Nguyễn Văn Tám, ấp Lương Phú C những ngày giáp tết cũng là lúc gia đình đang tất bật dọn dẹp, sửa sang, trang trí nhà cửa đón chào năm mới. Chú Tám bộc bạch: “Chưa năm nào trông tết như năm nay. Kinh tế gia đình khấm khá, ăn tết ngon lành. Tôi đã mua sắm đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho ngày tết. Giờ tôi chỉ sơn lại căn nhà cho mới để chào đón năm mới”.

Những cánh mai vàng rực rỡ lung linh trong gió xuân như đang cố vươn cao để khoe sắc thắm; nhiều tuyến đường giao thông nông thôn phẳng phiu, trải dài bên vườn cây ăn trái trĩu quả, đồng ruộng vàng óng ánh; những ngôi nhà khang trang, không khí xuân đã tràn ngập trên quê hương NTM.

PHƯƠNG MAI

.
.
.