Thứ Hai, 06/02/2017, 16:34 (GMT+7)
.

Ủy ban MTTQ huyện Chợ Gạo cùng người nghèo vui xuân đón tết

Vật chất tuy ít ỏi nhưng đã giúp người nghèo ấm lòng trong những ngày xuân. Đã thành truyền thống, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, các cá nhân, tổ chức, đơn vị cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà tết, góp phần mang lại niềm vui, ấm áp cho người nghèo.

Các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà tết cho người nghèo thị trấn Chợ Gạo.
Các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà tết cho người nghèo thị trấn Chợ Gạo.

VUI XUÂN TRONG NHÀ MỚI

Những ngày qua, gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, ngụ ấp An Cư, xã Hòa Định ấm cúng hẳn lên trong căn nhà tình thương vừa xây xong. Ông Sơn sống cùng người con gái, bản thân lại bị mù nên hoàn cảnh hết sức khó khăn. Trước đây 2 cha con ông sống trong căn nhà lụp xụp, nền bong tróc sỏi đất, vách lá xiêu vẹo. Thấy được hoàn cảnh của ông Sơn, MTTQ huyện đã vận động xây dựng cho ông căn nhà tình thương. Ông Sơn xúc động: “Có nhà tôi đã an tâm những tháng năm tuổi già, không phải sợ nhà dột mỗi khi trời mưa. Tôi còn sống ngày nào là vui ngày đó”.

Cùng niềm vui có nhà mới, chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định phấn khởi, giờ đây vợ chồng chị không phải lo nghĩ chuyện nhà cửa nữa. Nhớ lại những tháng ngày vất vả, chị Hoa kể: “Cả hai vợ chồng không có đất sản xuất, bản thân chị lại thường xuyên đau bệnh, nhiều lúc không có tiền mua thuốc uống. Chồng chị chạy xe ôm bữa có khách, bữa không. Vun vén lắm cũng chỉ đủ ăn, càng không dám nghĩ chuyện xây nhà. May mắn sao, cận Tết Nguyên đán năm nay, ước nguyện có ngôi nhà mới của vợ chồng chị đã thành hiện thực nhờ sự hỗ trợ của MTTQ huyện”.

Trong ngôi nhà còn nồng mùi gạch mới, gia đình chú Nguyễn Văn Dũng, ấp An Lạc Thượng, xã Xuân Đông không giấu nổi niềm xúc động, phấn khởi vì năm nay có nhà mới để đón tết. Trước đây, cả gia đình chú Dũng gồm 3 thế hệ sống trong ngôi nhà tạm bợ, chật chội. Cuộc sống của cả gia đình chỉ trông chờ vào thu nhập từ  đi làm thuê của chú. MTTQ huyện vận động Công ty Xăng dầu Tiền Giang hỗ trợ kinh phí xây cho gia đình chú Dũng ngôi nhà mới. Mặc dù trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng “an cư mới lạc nghiệp”, gia đình chú đã có chỗ ở ổn định, không còn phải lo lắng mỗi khi mưa gió nên sẽ cố gắng lao động, dần ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Mão, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Gạo cho biết: “Trong năm 2016, từ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, MTTQ huyện đã xây dựng 61 nhà tình nghĩa, đại đoàn kết, nhà tình thương với kinh phí gần 3 tỷ đồng. 100% nhà đều hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, để gia đình chính sách, hộ nghèo có điều kiện vui xuân đón tết trong ngôi nhà mới”.

ẤM LÒNG TỪ NHỮNG MÓN QUÀ TẾT

Đi cùng với các đoàn đến thăm và tặng quà tết cho nhiều người dân nghèo trên địa bàn huyện, chúng tôi thấy trong nhà họ hầu như chưa chuẩn bị được gì để ăn tết, đúng hơn là không biết lấy đâu ra mà chuẩn bị. Ông Nguyễn Văn Năm, xã Hòa Định bộc bạch: “Tết đến, may mà người nghèo tụi tui có các đoàn đến thăm, tặng quà, trong nhà mới thấy có chút tết!”.

Mỗi phần quà tết chăm lo cho hộ nghèo (thông thường trên dưới 300 ngàn đồng) ngoài giá trị vật chất, còn mang ý nghĩa tinh thần. Bà Lê Thị Lượm, thị trấn Chợ Gạo sau khi nhận được quà tết, đã xúc động: “Dù nhiều, dù ít chúng tôi cũng thấy ấm lòng, tạm quên đi nghèo khó để đón tết và qua năm mới phấn đấu làm ăn...”.

Phần quà được nhận hôm trước tết gồm bánh mứt, các nhu yếu phẩm sinh hoạt gia đình, bà Nguyễn Thị Lài, xã An Thạnh Thủy, đợi đến mùng 1 Tết mới mở ra để con cháu và bà con hàng xóm cùng chung vui. Bà Lài bày tỏ: “Xúc động lắm, trước tết, các cô, chú ở Ủy ban MTTQ và các nhà hảo tâm trực tiếp đến tại UBND xã thăm và tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Sự quan tâm về tinh thần, lẫn vật chất của các cấp, ngành làm cho bà con chúng tôi thấy ấm lòng hơn khi năm mới cận kề”.

Để đảm bảo 100% hộ nghèo đều có quà tết, từ tháng 11-2016 Ủy ban MTTQ huyện, xã đã triển khai phong trào “Tết vì người nghèo” qua nhiều hình thức như vận động trực tiếp, phát động quyên góp ủng hộ, gửi thư kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, tổ chức, đơn vị... Đến đầu tháng 1, toàn huyện đã huy động được 5.816 suất quà và tiến hành phân bổ, trao tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, bảo đảm tất cả các trường hợp thuộc diện được tặng quà sẽ có ít nhất 1 phần quà vui xuân đón tết, mỗi suất quà tương đương 300 ngàn đồng.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Gạo cho biết: “Toàn huyện có 1.659 hộ nghèo, chiếm 3,42%; 1.054 hộ cận nghèo, chiếm 2,12%. Để tránh tình trạng tặng quà chồng chéo, hộ có hộ không, huyện yêu cầu các xã rà soát kỹ càng, lập danh sách cụ thể, phân loại đối tượng cũng như theo dõi sát sao việc tặng quà ở xã mình. Việc tặng quà tết không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với với nhân dân mà còn thể hiện tình cảm giữa con người với nhau và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc”.

MAI  HỒNG

.
.
.