Thứ Hai, 06/03/2017, 20:58 (GMT+7)
.

Hội phụ nữ huyện với mô hình giúp nhau vượt khó

Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo là một trong những phong trào thu hút đông đảo chị em phụ nữ trong huyện Tân Phú Đông tham gia thời gian qua. Bởi đây là phong trào đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của nhiều hội viên phụ nữ ở địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao. Phong trào trên được thể hiện rõ nét qua các hoạt động hỗ trợ giống, vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KH-KT) phục vụ sản xuất nông, ngư nghiệp; dạy nghề và tạo việc làm cho chị em phụ nữ.

Mô hình bó chổi tạo việc làm cho phụ nữ nghèo ở xã Phú Thạnh.
Mô hình bó chổi tạo việc làm cho phụ nữ nghèo ở xã Phú Thạnh.

Theo đó, trong năm 2016, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (gọi tắt là Hội Phụ nữ) trên địa bàn huyện đã vận động phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như duy trì 59 tổ góp vốn xoay vòng, có 917 chị em tham gia đóng góp số tiền trên 95 triệu đồng, kịp thời giúp đỡ các chị gặp khó khăn trong sản xuất và đời sống ở các xã Tân Thới, Tân Thạnh, Tân Phú và Phú Tân. Đến đầu năm 2017, số tổ góp vốn xoay vòng đã tăng lên 73 tổ với hơn 1.000 hội viên phụ nữ tham gia đã cho thấy hiệu quả, tính thiết thực của phong trào.

Ở huyện thường xuyên thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, không thể có hoạt động nào thiết thực hơn việc tổ chức mô hình giúp nhau quay vòng xây hồ chứa nước sạch dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Mô hình này của các tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở đưa vào triển khai đã huy động được nhiều chị em tham gia. Trong đó, Phú Tân và Phú Đông là 2 xã phát triển mạnh mô hình này.

Thế nhưng,các hoạt động gắn với hỗ trợ, phát triển kinh tế gia đình luôn dành được sự quan tâm của các hội viên. Xác định điều này, trong năm qua, Hội Phụ nữ huyện tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân gần 500 triệu đồng cho 62 chị em vay với lãi suất ưu đãi, trong đó có 49 chị em được vay từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 397 triệu đồng. Tính chung, toàn huyện hiện có khoảng 2.800 hội viên phụ nữ được giúp đỡ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với số tiền gần 28 tỷ đồng và 132 chị em vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với số tiền 383 triệu đồng. Hội Phụ nữ huyện còn kết hợp với Hội Phụ nữ tỉnh giải ngân nguồn vốn của Trung ương Hội cho 16 hội viên phụ nữ xã Tân Thạnh với số tiền 48 triệu đồng, nâng đến nay toàn huyện có 132 chị em được vay từ nguồn vốn này với tổng số tiền 372 triệu đồng.

Nhằm giúp chị em sử dụng đồng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn chủ động kết hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức nhiều cuộc tập huấn chuyển giao KH-KT cho hàng trăm hội viên phụ nữ về kỹ thuật nuôi tôm, chăn nuôi heo, gà, trồng mãng cầu Xiêm... Qua đây, nhiều chị em cần cù chịu khó, siêng năng lao động và ứng dụng tốt những tiến bộ KH-KT vào sản xuất, nâng sản lượng cây trồng, vật nuôi lên đáng kể, góp phần tăng thu nhập, từng bước nâng cao mức sống gia đình. Điển hình trong năm 2016, trên địa bàn huyện có 51 hộ do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ thoát nghèo.

Song song với việc quan tâm chăm lo đời sống kinh tế, vật chất, các cấp Hội Phụ nữ ở huyện còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện giúp đỡ chị em phát triển thể chất, tinh thần, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, nhất là các chi, tổ Hội cơ sở thường xuyên tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền cho hội viên phụ nữ các nội dung về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ và trẻ em đối với các bà mẹ có con dưới 16 tuổi; kiến thức về dinh dưỡng cho bà mẹ có con từ 0 đến 5 tuổi; tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái; quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội…

Các cơ sở Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện còn đẩy mạnh phong trào thi đua tiết kiệm theo gương Bác Hồ để giúp đỡ phụ nữ nghèo có điều kiện phấn đấu vươn lên trong cuộc sống với các mô hình nuôi heo đất, tiết kiệm tiền chợ, vận động ủng hộ xây nhà tình thương giúp đỡ những hội viên nghèo gặp khó khăn về nhà ở... Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện được khen thưởng thành tích học tập và làm theo gương Bác, thực hành tiết kiệm giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo. 

Chính từ những phong trào thiết thực nêu trên, hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã có tác động tích cực, không những góp phần quan trọng vào công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương mà còn nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào phụ nữ huyện cù lao. Thông qua các hoạt động của các cấp Hội, phong trào đã thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia tổ chức Hội. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhiều chị em ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

HỮU DƯ

.
.
.