Thứ Sáu, 09/06/2017, 21:41 (GMT+7)
.

Chung tay chăm lo nhà ở cho công nhân

Qua loạt bài “Chung tay chăm lo nhà ở cho công nhân” đăng trên Báo Ấp Bắc các số ra gần đây, bạn đọc thấy rất rõ nỗ lực rất lớn của lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp (DN), các cấp Công đoàn…, đã cùng chung tay, góp sức chăm lo nhà ở cho công nhân.

Còn nhớ, cách đây khoảng 1 năm, ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có chuyến đi khảo sát, nắm bắt thực tế về điều kiện ăn ở, sinh hoạt của công nhân, lao động (CN-LĐ) tại các khu nhà trọ.

Tại chuyến khảo sát đó, ông Nguyễn Văn Danh đã đề nghị Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tập hợp những kiến nghị, ý kiến, nguyện vọng của CN-LĐ, cũng như của các chủ đầu tư xây dựng nhà trọ công nhân để đề xuất với UBND tỉnh và trình HĐND tỉnh nhằm có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho CN-LĐ, giúp người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với DN, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn hoan nghênh các DN tự đầu tư xây dựng nhà ở công nhân cho đơn vị mình. Tỉnh quyết tâm tạo quỹ đất và thực hiện các chính sách ưu đãi như miễn giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất, các loại thuế khi DN đầu tư xây dựng nhà ở công nhân.

Theo Kế hoạch 53 của UBND tỉnh về phát triển nhà ở tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh sẽ phát triển thêm nhà ở cho các đối tượng gồm 57.246 căn với gần 5,934 triệu m2 sàn xây dựng, trong đó nhà ở cho công nhân 8.195 căn.

Tỉnh đã giao 6 ha đất công cho Công ty cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân để thực hiện Dự án Nhà ở xã hội HQC Tân Hương với tổng vốn đầu tư 1.226 tỷ đồng để xây dựng 3.057 căn hộ dành làm nơi ở cho tất cả đối tượng công nhân ở Khu công nghiệp Tân Hương và các vùng phụ cận chứ không riêng cho công nhân một DN nào.

Thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh như Công ty cổ phần Gò Đàng, Công ty cổ phần Hùng Vương, Công ty Vạn Đức Tiền Giang, Công ty TNHH Long Uyên… đã tự bỏ kinh phí để mua đất, xây dựng nhà ở cho công nhân của mình.

Ngoài ra, tỉnh ta là 1 trong 3 địa phương của cả nước được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn đầu tư thí điểm thực hiện Đề án xây dựng các thiết chế công đoàn, trong đó có xây dựng nhà ở công nhân. Dự án xây dựng trên diện tích 3 ha trong 2 năm (2017 - 2018), mỗi căn hộ có diện tích từ 30 - 50 m2, đáp ứng nhà ở cho 3.500 công nhân theo hình thức bán và cho thuê.

NHƯ NGỌC

.
.
.