Thứ Tư, 21/06/2017, 06:39 (GMT+7)
.

Những "gương mặt" mới của Giải Báo chí Tiền Giang-Nguyễn Văn Nguyễn lần thứ IX

Lễ Tổng kết và trao Giải Báo chí  Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn sẽ được diễn ra  vào chiều ngày 21-6 - ngày Họp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2017). Giải năm nay xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều phóng viên trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề đã đạt giải cao.

* Nhà báo trẻ Minh Toàn, phóng viên Đài PT-TH Tiền Giang, đoạt Giải A báo hình với tác phẩm “Trường Sa - Trái tim của biển đảo quê hương”

 Nhà báo Minh Toàn (đứng giữa) tác nghiệp tại Nhà Giàn DK1.
Nhà báo Minh Toàn (đứng giữa) tác nghiệp tại Nhà giàn DK1.

Vốn đam mê viết báo ngay từ nhỏ và may mắn hơn khi ra trường được vào làm việc tại Đài PT-TH Tiền Giang, Minh Toàn đã phát huy hết sức trẻ, sự đam mê của mình để viết, sáng tác ra những tác phẩm mang dấu ấn riêng.

Hơn 4 năm gắn bó với nghiệp báo, nhà báo Minh Toàn đã viết nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại cuộc thi Sáng tác tác phẩm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều giải Báo chí  Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn như: Nghĩa tình những bát cháo đêm; Da cam - nỗi đau và lòng nhân ái; Trẻ em ăn xin người nước ngoài - Chiêu trò và sự tàn nhẫn; Xây dựng Nông thôn mới: 5 phòng chức năng - những câu hỏi còn bỏ ngỏ; Hành trình mang mùa xuân đến Nhà giàn DK1;  Những cây trồng vật nuôi làm nên thương hiệu Tân Phú Đông… Đặc biệt, ở Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn năm nay, nhà báo trẻ Minh Toàn tiếp tục giành giải A ở thể loại báo hình với tác phẩm “Trường Sa - Trái tim của biển đảo quê hương”. Đây là lần thứ 2 nhà báo trẻ Minh Toàn đạt giải A thể loại báo hình.

Minh Toàn cho biết: Gắn bó với nghề báo, tôi thấy mình may mắn hơn những đồng nghiệp khác, được giao nhiệm vụ tuyên truyền về biển đảo quê hương, được cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà cho các chiến sĩ Nhà giàn DK1 đang làm nhiệm vụ canh giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Có đi thực tế, bản thân mới tận mắt chứng kiến và hiểu nhiều hơn về những khó khăn, vất vả của các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi.

Với trách nhiệm của người làm báo, tôi nghĩ mình phải đi sâu vào cuộc sống, lăn lộn trong thực tiễn để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh hiện thực cuộc sống bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm của mình. Một nhà báo không nhất thiết phải có chức vụ, địa vị trong xã hội, điều cần thiết là độc giả nhớ đến tên mình qua những tác phẩm mình viết ra đã được công chúng đón nhận…

* Nhà báo Dương Thị Thanh Sương, Trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình TX. Gò Công, đoạt Giải A báo Phát thanh với tác phẩm “Dấu ấn 30 năm xây dựng và phát triển thị xã”

Lần đầu tiên đoạt giải A báo chí Thanh Sương rất hạnh phúc. Bởi, mùa giải năm nào các anh, chị, em của Đài Truyền thanh - Truyền hình TX. Gò Công cũng tham gia nhưng chỉ ở giải khuyến khích.

Nhà báo Thanh Sương cho biết: Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn là một giải lớn, nhằm vinh danh những tác giả, nhóm tác giả có những tác phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu của thể lệ giải. Chính vì thế, tôi nghĩ không riêng gì tôi mà tất cả anh, chị em làm báo của tỉnh nói chung đều khó có thể đoạt được giải cao. Nhưng, đặc biệt mùa giải năm nay, các anh chị em Đài Truyền thanh - Truyền hình TX. Gò Công có đầu tư chất lượng bài viết, kỹ thuật, thu âm... cho nên khi gửi tác phẩm tham gia dự thi anh, chị em rất tin tưởng và hy vọng.

Với tác phẩm “Dấu ấn 30 năm xây dựng và phát triển thị xã” gồm loạt 5 bài viết về quá trình hình thành và phát triển thị xã, những nét đặc trưng nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, dấu ấn những công trình dự án và hành trình TX. Gò Công vươn tới đô thị loại 3 cùng những kỳ vọng hướng tới tương lai. Cảm nhận về sự đổi thay bộ mặt đô thị thị xã từng ngày và sự phát triển về kinh tế - xã hội nhất là quá trình xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của mô hình kinh tế hợp tác, cùng những công trình, dự án lớn có tính chất quyết định cho hướng phát triển của thị xã trong hiện tại và tương lai, đây có thể nói chính là những mạch ngầm cảm xúc cho loạt bài viết về thị xã qua 30 thành lập lại và phát triển.

Tôi và anh em phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình TX. Gò Công thực hiện rất nhiều tin, bài phóng sự, trong đó có loạt bài này trên tinh thần chỉ đạo của Thị ủy, UBND Thị xã và Ban Tuyên giáo Thị ủy nhằm tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân biết về ý nghĩa quá trình 30 năm xây dựng và phát triển thị xã, quá trình tìm tòi, định hướng phát triển kinh tế chủ lực của thị xã, quá trình Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng tâm, hiệp lực để xây dựng và phát triển đô thị thị xã ngày một hiện đại, văn minh.

Thực hiện loạt bài viết này, chúng tôi đã có sự phân công phối hợp ăn ý, từ khâu biên tập đến kỹ thuật thu âm, lồng ghép nhạc mang ý nghĩa đặc trưng riêng cho từng bài viết, để vừa đạt được yêu cầu tuyên truyền tại địa phương, vừa nâng cao ý thức tự hào của mỗi người dân về một TX. Gò Công đang phát triển từng ngày, nhưng đồng thời cũng là tác phẩm để dự thi Giải Báo chí.

* Minh Thành, phóng viên trẻ Báo Ấp Bắc, đoạt Giải B báo in với tác phẩm “Ra khơi giữa mùa mưa bão”

Phóng viên Minh Thành tác nghiệp tại Trường Sa.
Phóng viên Minh Thành tác nghiệp tại Trường Sa.

Phóng viên Minh Thành chỉ mới 22 tuổi đời, và vừa tròn một tuổi nghề, nhưng đã đạt giải B Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn lần IX thể loại báo in với tác phẩm “Ra khơi giữa mùa mưa bão” và một giải Khuyến khích “Tổ quốc nơi đầu sóng”.

Thật xúc động và tràn đầy hạnh phúc, Minh Thành tâm sự: Nhớ ngày này năm trước, tôi vừa “chân ướt chân ráo” bước vào xin thử việc tại Tòa soạn Báo Ấp Bắc; bởi trước đó, tôi đã có khoảng thời gian 2 tháng làm sinh viên thực tập tại đây. Trong khoảng thời gian cuối thời sinh viên đó, nhờ sự chỉ bảo của những thế hệ cô, chú, anh, chị đi trước, những bài viết của tôi cứ thế lần lượt ra đời. Trong đó, có phóng sự ảnh là tác phẩm mà tôi ưng ý nhất. Thế rồi, tôi quyết định mang những “đứa con” tinh thần ấy tham dự Giải Báo chí Tiền Giang - Nguyễn Văn Nguyễn lần thứ VIII. Và kết quả bất ngờ đã đến với kết quả đạt giải Khuyến khích tác phẩm phóng sự ảnh “Ăn theo mùa gặt”. Đối với tôi đó là niềm vui lớn trong những ngày tháng đầu gắn bó với nghề.

Trong giải báo chí năm nay, để nâng chất tác phẩm báo chí  tôi quyết định đầu tư, chăm chút bằng cách theo tàu của ngư dân đi khai thác hải sản xa bờ để có được những tác phẩm báo chí phản ánh chân thực về cuộc sống, công việc của quân và dân ở đảo khơi xa.

Được tham gia cùng đoàn công tác ra Trường Sa, thiêng liêng biết bao khi được dự lễ chào cờ Tổ quốc trên đảo trong buổi sáng đầu tiên của năm mới. Lòng tôi luôn cố gắng hết sức gửi những tác phẩm của mình về báo để in kịp thời. Vui mừng khi được cùng với những người lính Trường Sa ở trên đảo xem các phóng sự trên sóng của truyền hình. Cảm động nhất khi được gặp những người lính hải quân của quê hương Quảng Ninh đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Những câu chuyện về họ là nguồn cảm hứng đặc biệt cho tác phẩm mà tôi ấp ủ để thực hiện. Kỷ niệm về chuyến đi Trường Sa là những ấn tượng đặc biệt trong cuộc đời làm báo của tôi.

Tôi luôn mong muốn có dịp được trở lại nơi đây để tiếp tục có thêm nhiều tác phẩm báo chí về Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nơi những người lính hải quân và nhân dân vẫn đang nỗ lực vượt lên những khó khăn để giữ gìn, bảo vệ. 

Với bản thân, việc đạt giải báo chí năm nay là một niềm vui trong cuộc đời làm báo của tôi. Tuy nhiên,với tôi tất cả mới chỉ bắt đầu, không vì những thành tích ban đầu ấy mà tôi tự mãn.  Bởi theo tôi, giải thưởng cũng quan trọng, nhưng hiệu quả xã hội của những bài báo nó còn quan trọng hơn. Tôi sẽ nỗ lực, rèn luyện hơn nữa để làm tròn trọng trách của một nhà báo chân chính.

THANH HẢO (thực hiện)

.
.
.