Thứ Tư, 28/06/2017, 10:11 (GMT+7)
.

"Rác" quảng cáo tràn lan

Quảng cáo đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống xã hội. Nhờ quảng cáo mà nhiều sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng biết đến và sử dụng. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo sai quy định đang xuất hiện phổ biến, ảnh hướng đến mỹ quan đô thị và sinh hoạt của người dân.

“Rác” quảng cáo đang hiển hiện khắp nơi ở trung tâm các huyện, thị, thành.
“Rác” quảng cáo đang hiển hiện khắp nơi ở trung tâm các huyện, thị, thành.

Tại khu trung tâm các huyện, thị, thành, chúng tôi không khó để bắt gặp những bảng quảng cáo được dán trên cột điện, tường nhà… với đủ loại sản phẩm, dịch vụ từ cho vay, thuê phòng trọ đến bán sim giá rẻ, bán đất nền nhà… Tại TP. Mỹ Tho, dọc các tuyến đường lớn như Ấp Bắc, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Lê Thị Hồng Gấm…, dường như các cột điện đều được “khoác trên mình chiếc áo mới” là những tờ giấy quảng cáo với đủ loại dịch vụ khác nhau. Không chỉ cột điện, tường nhà, cổng bệnh viện, cổng chào ấp văn hóa cũng đều… là “nạn nhân” của những loại quảng cáo “rác” này. Những tờ giấy quảng cáo vừa phai màu thì nhanh chóng có mẩu giấy mới được dán lên. Cứ thế, những tờ quảng cáo cũ, mới xen lẫn vào nhau dày đặc khắp mọi ngõ ngách, đã ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sinh hoạt của người dân. Chị Hồng Thủy, phường 9, TP. Mỹ Tho bức xúc: “Tôi không cho họ dán quảng cáo trên tường nhà, nhưng họ canh những lúc mình vắng nhà hay đêm tối mà đến dán. Có những hôm sáng mở cửa ra, tôi thấy tường nhà mình bị dán đủ các tờ quảng cáo như hút hầm cầu, cho vay không thế chấp… rất khó chịu”.

Không dừng lại ở đó, nhiều dịch vụ quảng cáo còn thuê người đứng ở những ngã tư đèn xanh, đèn đỏ phát tờ rơi cho người tham gia giao thông, chủ yếu tập trung ở khu vực giáp ranh giữa TP. Mỹ Tho với huyện Châu Thành, Chợ Gạo. Khi có tín hiệu đèn đỏ, những người phát tờ rơi chạy lăng xăng trên đường phát từng mẩu giấy nhỏ gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Hơn nữa, nhiều người không có nhu cầu nhưng vẫn bị dúi vào tay hoặc để trên yên xe, hậu quả sau đó là một “bãi rác” với những tờ quảng cáo rơi vãi tứ tung. Anh Hữu Nghĩa, xã Bình Đức, huyện Châu Thành cho biết: “Mỗi khi đi làm hoặc về ngang khu vực giáp ranh giữa TP. Mỹ Tho với huyện Châu Thành, tôi thường gặp những người phát tờ rơi túc trực ở đó. Mình không muốn nhận nhưng họ vẫn dúi vào tay mình rất khó chịu, đành phải bỏ vào túi quần, nếu không sẽ mất lịch sự và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.

Nhằm giải quyết tình trạng quảng cáo “rác” hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã Quy hoạch tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch này là cơ sở khoa học giúp các nhà quản lý văn hóa hoạch định các chiến lược quảng cáo, tạo đà để tỉnh phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội bền vững và toàn diện. Từ đây, vấn đề thực hiện quảng cáo trên địa bàn tỉnh đúng với quy hoạch trên đang được đặt ra cấp thiết, nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, phù hợp với xu thế hội nhập, đồng thời góp phần để hoạt động quảng cáo đúng quy định pháp luật.

QUỐC TUẤN

Theo Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP ngày 16-10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có hiệu lực từ ngày 5-5-2017, người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng cách treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng (mức phạt trước đây là 1 - 2 triệu đồng); người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội sẽ bị phạt tiền 5 - 10 triệu đồng. Nghị định cũng đưa ra mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

 

.
.
.