Thứ Tư, 28/06/2017, 08:38 (GMT+7)
.
XÃ XUÂN ĐÔNG:

Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu gắn với xây dựng NTM

Được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm, đặc biệt là năm 2016 được Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Gạo công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, Đảng bộ xã Xuân Đông đã trải qua quá trình phấn đấu không ngừng, đặc biệt là đã tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Bộ Chính trị khóa XI, khóa XII và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”... gắn với xây dựng xã nông thôn mới.

Ông Trương Hồng Đủ (ấp An Lạc Trung) đang chăm sóc vườn bưởi còn lại sau khi hiến 3,8 công đất vườn và đốn bỏ 75 gốc dừa để làm lộ Tập đoàn 7.
Ông Trương Hồng Đủ (ấp An Lạc Trung) đang chăm sóc vườn bưởi còn lại sau khi hiến 3,8 công đất vườn và đốn bỏ 75 gốc dừa để làm lộ Tập đoàn 7.

Từ lâu, vùng đất Xuân Đông với thế mạnh là kinh tế vườn kết hợp với chăn nuôi. Phát huy tiềm năng và lợi thế đó, Đảng ủy xã luôn có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế. Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra trong mỗi nhiệm kỳ và hằng năm luôn chú trọng phát triển các ngành, nghề truyền thống phù hợp với vùng đất này, nhất là cây dừa (diện tích 647 ha) và một số loại cây ăn trái có giá trị khác. Cùng với kinh tế vườn, chăn nuôi luôn là nguồn thu nhập rất quan trọng, nhằm nâng cao đời sống của người dân trong xã, chủ yếu là gia súc và gia cầm (hiện có trên 119.000 con các loại). Người dân Xuân Đông rất có kinh nghiệm trong chăn nuôi, kết hợp kỹ thuật truyền thống với ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, như chăn nuôi kết hợp với lắp đặt hầm khí sinh học, sử dụng đệm lót sinh thái…, cho năng suất, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần tăng thu nhập cho các hộ chăn nuôi...

Kinh tế ngày càng phát triển, mức sống của người dân Xuân Đông ngày càng nâng cao là điều kiện thuận lợi để người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức, như góp tiền, góp sức, hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình... 

Xã Xuân Đông có trên 60% hộ dân theo đạo Công giáo. Trong công tác vận động quần chúng thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, những hộ có đạo đã nhiệt tình đóng góp tiền, công sức và hiến đất làm đường do thấy các cán bộ, đảng viên làm gương. Điển hình là gia đình ông Trương Hồng Đủ (ấp An Lạc Trung) hiến 3,8 công vườn dừa để mở rộng lộ Tập đoàn 7, dài 1,2 km. Ở ấp này còn có hàng chục hộ theo đạo Công giáo cũng đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn đi ngang qua đất vườn nhà mình như: Hộ ông Võ Văn Nở, hộ ông Trương Văn Triệu…

Theo ông Bùi Thái Thảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Đông, những năm gần đây xã đã tập trung cho phát triển giao thông nông thôn để việc đi lại và giao thương hàng hóa của bà con được thuận lợi và nhằm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Cụ thể như, trong năm qua xã đã hoàn thành tuyến đường đông Thủ Ngữ, rộng 3,5 m, dài 1,4 km, kinh phí thực hiện 552 triệu đồng; xây cầu ở tổ 3, ấp Tân Thuận, dài 14,5 m, rộng 2,2 m, kinh phí 37 triệu đồng; đang thi công đường bê tông Tân Ninh - An Lạc Trung dài trên 0,5 km, kinh phí thực hiện 567 triệu đồng và đang khởi công làm đường bê tông cặp rạch Bà Sồm (ấp Tân Thuận), dài 1,7 km , rộng 2 m, kinh phí thực hiện 800 triệu đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó nhân dân đóng góp trên 160 triệu đồng. Và đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình tiêu biểu như: Chi bộ các ấp Tân Thuận, Tân Thạnh, Tân Ninh... Về điển hình cá nhân có ông Nguyễn Thành Thưởng, ông Lê Kim Thiệt (ấp Tân Thạnh), ông Nguyễn Minh Tuấn (ấp Tân Thuận), ông Phan Văn Bình (ấp Tân Ninh)… trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Những năm gần đây, Đảng bộ xã Xuân Đông được công nhận danh hiệu trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là năm 2016 được Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Gạo công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Kết quả đó đã khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn  Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ..., xây dựng quê hương Xuân Đông ngày càng giàu đẹp.

LÊ HUỲNH

.
.
.