Thứ Ba, 19/09/2017, 10:22 (GMT+7)
.

Chuyện tự tháo dỡ nhà, hiến đất mở đường ở xã Tân Lý Tây

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) với 19 tiêu chí; mặc dù các tiêu chí đều có cái khó riêng của nó; song, tiêu chí số 2 (về giao thông nông thôn) lại càng khó hơn. Vì nó gắn với tài sản, quyền lợi của người dân khi phải mở rộng đường; phải chặt đốn cây trái, những vật kiến trúc và hoa màu để đóng góp mà không được đền bù. Vì thế có nhiều hộ “kỳ kèo” đòi hỏi, nên công tác vận động của chính quyền gặp không ít khó khăn.

Bí thư và Phó Bí thư xã Tân Lý Tây chứng kiến ngôi nhà sau rộng 28m2, xây bán kiên cố của anh Nguyễn Văn Lâm đã dập bỏ để bàn giao mặt bằng thi công đường Đông kinh Mười Biếu
Ngôi nhà sau rộng 28m2, xây bán kiên cố của anh Nguyễn Văn Lâm đã được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng thi công đường Đông kinh Mười Biếu.

Tuy nhiên, ở ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây thì ngược lại. Bởi người dân đã ý thức được việc làm nào có ý nghĩa thiết thực, lợi ích chung thì họ sẵn sàng hy sinh, đóng góp. Cụ thể, ở ấp Tân Phong được nâng cấp mở rộng và xây dựng mới 2 tuyến đường Huỳnh Văn Thìn và đường Đông bờ kinh Mười Biếu. Đường Huỳnh Văn Thìn điểm đầu giáp tỉnh lộ 866, điểm cuối giáp kinh 5 Hiệu (xã Tân Lý Đông), đường nâng cấp, mở rộng nền hạ 5m, mặt nhựa 3,5m, dài gần 1.000m. Kinh phí được duyệt 1,995 tỷ đồng.

Qua đó, công trình đòi hỏi người dân có đất đai cặp dài hai bên phải hiến 1m kể từ mép lộ trở vô. Trong đó phía đầu đường tỉnh lộ 866 có ngôi nhà của anh Đinh Văn Dũng, xây bán kiên cố, có cái gác lửng bê tông. Khi đoàn đến vận động anh để tháo dỡ hiến đất làm đường, vì nếu không được thì ở đầu đường bị “thắt cổ chai” trông rất khó coi. Anh Dũng đã nhận lời, đồng thời định thời gian để anh thuê Kober tự tháo dỡ, đập tường rào dài theo lộ 26m, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hay như nhiều căn hộ được huy động lực lượng dân quân hỗ trợ di dời và khoảng trên 20 hộ hiến đất ruộng.

Trong số này có ông Ngô Văn Tới chặt đốn vườn cây khoảng 65 gốc mận và dừa đang cho trái, hiến hơn 300 m2 đất. Ông Ngô Văn Tới chia sẻ “đất gia đình tôi thì không còn nhiều, bởi trước đây con kinh Mười Biếu băng ngang qua, mặt kinh rộng 6m, dài trên dưới 130m, rồi bây giờ mở đường trên đó, tôi lại phải mất đất thêm; nhưng vì lợi ích chung nên tôi sẵn sàng đóng góp thêm. Thế là vài hôm sau ông Tới thuê nhân công đốn mận và dừa để giao măt bằng.

Còn tuyến Đông bờ kinh Mười Biếu, xây dựng mới, mặt nền hạ cũng 5m, mặt lộ 3m, dài 1.940m, Đường đạt chuẩn NTM. Kinh phí được duyệt là 2,893 tỷ đồng. Con đường này, qua khảo sát có 3 căn nhà xây dựng bán kiên cố, lót nền, dán vách gạch men, 8 hàng rào nhà xây kiên cố, có dán gạch men. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Lý Tây, cùng Chi bộ và Ban quản lý ấp hết sức đắn đo suy nghĩ khi chạm đến tài sản, nhất là phải di dời nhà cửa. Nhưng không ngờ, khi nói về ý nghĩa của việc mở đường, người dân khu vực phấn khởi, sẵn sàng đập bỏ nhà cửa, hiến đất mở đường mà không đòi hỏi. Căn nhà sau của anh Nguyễn Văn Lâm, có tổng diện tích 28m2, nhà của ông Trần Văn Trạch diện tích 60m2, nhà của anh Ngô Văn  Trung 40m2.

Đến nay thì các công trình đều khởi động thi công một cách khẩn trương. Ngoài xây đường, bắc 1 cây cầu bê tông ngang kinh Mười Biếu và 2 đường cống của tuyến Huỳnh Văn Thìn và đường Mười Biếu giáp kinh 5 Hiệu, đã thi công sắp sửa hoàn thành; hệ thống thoát nước dọc tuyến Huỳnh Văn Thìn cũng đang thi công lắp ống bọng. Hai công trình hoạt động rất khẩn trương, gấp rút hoàn thành để kịp bàn giao.

Ghi nhận và đánh giá về hiệu quả của công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM; anh Ngô Thành Liêm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Tân Phong bày tỏ: Tôi thấy rằng suốt quá trình vận động người dân tham gia đóng góp cùng chính quyền chung tay xây dựng NTM, đã được người dân ở đây đồng tình và hưởng ứng rất cao; chẳng những hiến đất mà còn hy sinh di dời nhà cửa, tài sản quý giá mà suốt thời gian dài lao động vất vả để gầy dựng, nay phải dời đi nơi khác. Một nghĩa cử đáng trân trọng.

                          ANH TUẤN

.
.
.