Thứ Bảy, 28/10/2017, 22:50 (GMT+7)
.

Đảng bộ xã Song Bình: Điểm sáng trong lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội

Trong năm qua, Đảng bộ xã Song Bình (Chợ Gạo) đã lãnh đạo thực hiện  đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu phát triển  kinh tế- xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên và Đảng bộ xã được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; những tín hiệu tích cực đó như đã nói lên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là nhân tố quyết định để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thành (ấp Bình An) đang chăm sóc vườn dừa Mã Lai
Ông Nguyễn Văn Thành (ấp Bình An) đang chăm sóc vườn dừa Mã Lai.

Bí thư Đảng ủy xã Song Bình Nguyễn Văn Thưởng cho biết, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, xuất phát từ  thực tiễn của Song Bình, trong những năm qua Đảng ủy xã luôn có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong việc phát triển kinh tế- xã hội nơi đây, nhất là hằng năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Song Bình quyết tâm phấn đấu để tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý; tăng cường phát triển các ngành, lĩnh vực, địa bàn gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, thương mại- dịch vụ theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của thị trường hiện nay.

Với quyết tâm chính trị cao cùng sự đoàn kết của toàn Đảng bộ và nhân dân nên Đảng ủy xã Song Bình đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nghị quyết đề ra hàng năm trên lĩnh vực phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống vật chất và tỉnh thần của người dân.

Bà Trần Thị Hồng Châu (ấp Bình Hòa B) đang chăm sóc vườn bưởi da xanh
Bà Trần Thị Hồng Châu (ấp Bình Hòa B) đang chăm sóc vườn bưởi da xanh.

Đặc điểm kinh tế của vùng đất  Song Bình chủ yếu là cây lúa (734,22 ha), cây màu (265,45 ha), vườn cây ăn trái các loại 436,81 ha (chủ yếu là thanh long, dừa) và chăn nuôi gia súc, gia cầm (toàn xã có 17 trang trại). Hiện nay ở Song Bình có phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, biết khai thác lợi thế và áp dụng những tiến bộ khoa học- kỹ thuật trong sản xuất để làm giàu trên mảnh đất của mình được rất nhiều người dân nơi đây quan tâm và mạnh dạn bỏ vốn đầu tư phát triển và ngày càng nhân rộng ra trong khu vực.

Được đến và tiếp xúc với nhiều hộ nông dân sản xuất giỏi ở Song Bình, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều hộ đã biết cách tiếp cận thị trường để định hướng cho việc đầu tư sản xuất của mình, nhạy bén với việc chuyển đổi cây, con giống trong trồng trọt, chăn nuôi; đổi cung cách làm ăn đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Chẳng hạn như ở hộ ông Mười Thành (Nguyễn Văn Thành), ấp Bình An với diện tích 7 công đất, ông trồng dừa Mã Lai, bưởi da xanh kết hợp với nuôi bò cho thu nhập hằng năm khoảng 500 triệu đồng; trong đó có 3 công dừa Mã Lai, ông bán dừa giống trung bình mỗi năm thu khoảng 400 triệu đồng. Cuộc sống kinh tế gia đình ổn định nên cả 4 đứa con của ông MườiThành đều có điều kiện để đến trường học và nay đã tốt nghiệp xong đại học, có việc làm.

Còn ở hộ bà Trần Thị Hồng Châu, ấp Bình Hòa B, trồng 4,5 công bưởi da xanh (2 công đang thu hoạch), hằng năm thu nhập trên 300 triệu đồng và ở đây còn rất nhiều hộ như vậy, chỉ vài công đất nếu biết cách trồng cây ăn trái kết hợp với chăn nuôi cho thu nhập hàng năm vài trăm triệu là chuyện bình thường.

Trong năm qua, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã Song Bình là 7.945 tấn, đạt 105,9% so nghị quyết; tổng thu ngân sách từ kinh tế địa phương trên 1,1 tỷ đồng, đạt 133,59% so nghị quyết; tạo việc làm cho 349 lao động, đạt 232,67% so nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn dưới 2,8% (nghị quyết dưới 3%); 7/7 ấp trong toàn xã luôn duy trì là ấp văn hóa; MTTQ và các đoàn thể đều đạt loại A.

Nghị quyết của Đảng bộ xã luôn xác định, cơ sở hạ tầng là yếu tố rất quan trọng cho việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, trong thời gian qua, Đảng ủy xã Sông Bình đã có sự tập trung lãnh đạo công tác xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với thực hiện xây dựng NTM.

Cụ thể như trải đá đường liên ấp Bình Hiệp - Bình Hòa A dài trên 1 km (kinh phí trên 680 triệu đồng), xây dựng đường bê tông ấp Tân Tỉnh dài 0,6 km (kinh phí trên 100 triệu đồng), sửa chữa cầu Đập Chuối A- ấp Bình Hiệp (kinh phí trên 18 triệu đồng), sửa chữa đường lộ Làng, lộ 8/3, lộ Kênh Ngang. Từ đầu năm 2017 đến nay, xã Song Bình cũng đã thi công 4 công trình đường giao thông nông thôn, tổng chiều dài trên 3 km, kinh phí 2 tỷ đồng.

Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, trong năm qua, Đảng ủy xã Song Bình thường xuyên tăng cường công tác xây dựng Đảng về tư tưởng chính trị, tổ chức và đạo đức gắn với  thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những kết quả nổi bật của Đảng bộ xã Song Bình trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm qua được Huyện ủy Chợ Gạo công nhận là Đảng bộ đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” và tặng Giấy khen; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho UBND xã Song Bình do đã có thành tích hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

LÊ HUỲNH

.
.
.