Thứ Năm, 23/11/2017, 08:23 (GMT+7)
.

Để doanh nghiệp nói không với việc đưa hối lộ

Chiều 18-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đăng đàn phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Khi nói về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng cho rằng các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo vệ doanh nghiệp (DN) hoạt động đúng pháp luật là rất cần thiết; cùng với đó là hỗ trợ nhà đầu tư giảm chi phí, tránh kiểm tra chồng chéo... Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh: “Đề nghị các DN tư nhân nói không với việc đưa hối lộ cho các cấp, các ngành”.

Tuy nhiên, trong thực tế, để DN nói không với việc đưa hối lộ không dễ; bởi chừng nào còn nhiều quy định rườm rà, nhiều kẽ hở để những người thực thi lợi dụng vào đó “vặn vẹo”, “hạch sách” buộc  DN - dù làm ăn chân chính, đúng pháp luật - phải “cống nạp”. Đã thành thông lệ, thành kinh nghiệm sống còn: “Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, thà mất ít tiền còn hơn mất nhiều tiền, có khi mất tất cả, DN đành phải “cắn răng” đưa hối lộ. Việc chủ yếu sử dụng tiền mặt trong giao dịch hiện nay cũng là điều kiện tốt để tệ nạn đút lót, “phong bì” tồn tại; bởi cách làm này tuy thủ công nhưng rất khó kiểm soát khi bên đưa, bên nhận đồng tình.

Đề nghị trên của Thủ tướng, DN rất hoan nghênh vì không những góp phần giảm chi phí cho DN mà còn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng. Điều này sẽ trở thành hiện thực nếu xây dựng thành công Chính phủ liêm chính, kiến tạo, dẹp bỏ các quy định rườm rà, nhiều kẽ hở, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt (không nhận hối lộ, không làm khó DN), có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân. Chính phủ cũng nghĩ cách thay dần sử dụng tiền mặt trong giao dịch… Có được môi trường tốt như vậy, chắc rằng DN sẽ mạnh dạn nói không với việc đưa hối lộ; bởi vừa giảm được chi phí, vừa không tiếp tay dung dưỡng cái xấu. Và như vậy, đề nghị trên của Thủ tướng sẽ trở thành hiện thực.

NHƯ NGỌC

.
.
.