Thứ Hai, 22/01/2018, 21:27 (GMT+7)
.

Xã Dưỡng Điềm từng bước đi lên nông thôn mới

Nhờ sự chung sức, chung lòng của người dân và chính quyền mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình xây dựng nông thôn mới) ở xã Dưỡng Điềm thời gian qua đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Những con đường sình lầy vào mùa mưa được thay thế bằng những con đường nhựa, dal làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đặc biệt là đời sống vật chất của người dân được cải thiện đáng kể.

Giao thông từng bước được hoàn thiện.
Giao thông trong xã từng bước được hoàn thiện.

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới xã Dưỡng Điềm xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng; chính vì vậy, nhiều cuộc tuyên truyền được tổ chức nhằm giúp người dân hiểu hơn về chương trình.

Từ đó, người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng chung sức với chính quyền hoàn thành các tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Đáng kể nhất là công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng được thuận lợi. Không những thế, nhân dân còn tình nguyện đóng góp ngày công xây dựng các công trình nông thôn mới.

Vừa qua, xã Dưỡng Điềm được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. Qua phát động thực hiện chuyển đổi danh hiệu “Xã văn hóa” sang “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, hiệu quả xây dựng xã văn hóa nông thôn mới đã góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Từ đó tác động đến việc củng cố hệ thống chính trị, xây dựng đời sống văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; cơ sở hạ tầng, cảnh quan, vệ sinh môi trường, y tế cộng đồng được chú trọng đầu tư, nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Việc đón nhận danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dưỡng Điềm trong suốt thời gian qua, đây cũng là động lực thúc đẩy xã Dưỡng Điềm không ngừng phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2020.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã cũng chú trọng đến việc xóa đói giảm nghèo, mỗi năm phấn đấu giảm 3 hộ nghèo; đến nay xã còn 33 hộ nghèo trên tổng số 1.596 hộ, chiếm tỷ lệ 2%.

Đồng thời, xã có nhiều giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập như: Chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, vận động người dân chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả, hỗ trợ người dân liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.

Từ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên theo từng năm. Cụ thể, năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng, năm 2016 đạt 33,5 triệu đồng và đến  năm 2017 đạt 37,5 triệu đồng.

Nhận xét về kết quả xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND xã Dưỡng Điềm Đặng Tấn Đạt cho biết: “Sau thời gian chung sức xây dựng nông thôn mới của chính quyền và nhân dân xã, những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Đến nay, xã đã đạt được 13/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Điện, Trường học, Chợ, Y tế, Môi trường”.

Theo lãnh đạo xã, Dưỡng Điềm đã xây dựng cụ thể kế hoạch, lộ trình từng bước hoàn thiện các tiêu chí nhằm đảm bảo mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Mỗi năm, xã sẽ quyết tâm hoàn thành 2 - 3 tiêu chí, đồng thời nâng chất các tiêu chí đã đạt để tránh trường hợp đến khi vào danh sách xã điểm vẫn còn nhiều tiêu chí chưa hoàn thành.

Theo đó, trong năm 2018 xã sẽ hoàn thành tiêu chí Trường học và Y tế. Kế hoạch cụ thể như sau: Về tiêu chí Trường học, xã sẽ xây dựng sân chơi, các phòng học, phòng chức năng đảm bảo công tác dạy và học cho các trường.

Về tiêu chí Y tế, hiện tại xã chưa có Trạm Y tế, do đó trong năm 2018, xã sẽ tiến hành tìm kiếm mặt bằng để xây dựng Trạm Y tế xã với diện tích 5.000 m2.

QUỐC TUẤN

.
.
.