Thứ Tư, 03/01/2018, 19:44 (GMT+7)
.
Xã Thạnh Nhựt:

Quyết tâm giữ vững danh hiệu Xã nông thôn mới

Sau 6 năm quyết tâm xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự chung sức của chính quyền và nhân dân, xã Thạnh Nhựt (huyện Gò Công Tây) đã ra mắt Xã đạt chuẩn NTM vào ngày 22-12-2017 vừa qua.

Thạnh Nhựt là xã đầu tiên công bố đạt chuẩn NTM trong năm 2017.
Thạnh Nhựt là xã đầu tiên công bố đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

DIỆN MẠO MỚI

Không khó để nhận ra sự thay đổi của xã Thạnh Nhựt hôm nay so với trước khi bắt tay vào xây dựng NTM. Xã Thạnh Nhựt ngày nay không còn những còn đường lầy lội như trước, mà thay vào đó là những con đường được nhựa hóa, bê tông hóa, nhiều nhà có hàng rào bê tông hoặc hàng rào cây xanh tô điểm cho diện mạo miền quê đang khởi sắc. Xây dựng NTM, trong 6 năm qua xã đã thực hiện được 12/15 tuyến đường theo quy hoạch, dài trên 17 km. Về thủy lợi, trên địa bàn xã có 5 cống chống úng được tỉnh đầu tư kiên cố cùng với hệ thống thủy lợi hiện hữu đảm bảo điều tiết nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân. Về sản xuất, xã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng thích hợp, hiệu quả. Theo đó, người dân đã đẩy mạnh chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, cây lâu năm. Công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi cũng được xã quan tâm thực hiện tốt, người dân ngày càng mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trong chăn nuôi và mang lại hiệu quả cao, dẫn đến đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tăng mạnh, nhất là đàn bò (2.433 con), đàn dê (482 con), đàn gia cầm (85.802 con)... Từ đó, thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên, nâng đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38,02 triệu đồng/năm, tăng 20 triệu đồng/năm so với năm 2011.

Môi trường được xã xác định là một trong những tiêu chí khó thực hiện, nhưng qua vận động, tuyên truyền, đến nay xã có 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch chiếm 90,13%. Xử lý rác trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định tại bãi rác tập trung của huyện. Về tiêu chí Y tế, Trạm y tế xã đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân và trong năm 2017 được tái công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,24%.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạnh Nhựt Võ Hoàng Lâm, có được kết quả trên là do xã Thạnh Nhựt luôn nhận được sự lãnh, chỉ đạo của tỉnh, huyện cùng với sự chủ động, không trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh. Cùng với đó, xã thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

QUYẾT TÂM GIỮ VỮNG DANH HIỆU

Ngay sau khi đạt chuẩn NTM, cả hệ thống chính trị của xã Thạnh Nhựt đã xác định: Đây chỉ là bước khởi đầu, xã không thỏa mãn với kết quả này mà quyết tâm duy trì, giữ vững và nâng chất các tiêu chí. Trong đó, xã tập trung nâng cấp những tiêu chí đạt thấp, những tiêu chí đánh giá đạt nhưng chưa vững chắc.

Tại buổi Lễ Công bố xã Thạnh Nhựt đạt chuẩn NTM, bên cạnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa đề nghị lãnh đạo huyện Gò Công Tây và UBND xã Thạnh Nhựt tập trung duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Trong đó, huyện, xã cần tập trung thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư cho các tiêu chí đã đạt nhưng còn ở mức thấp và chưa thật sự bền vững; tổ chức xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao hoặc xã NTM kiểu mẫu theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh; tiếp tục đầu tư, nâng chất các tiêu chí hạ tầng, tổ chức sản xuất; thực hiện tốt công tác quản lý môi trường... Địa phương cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đến năm 2020 của tỉnh; vận động nhân dân mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đầu tư phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực, lợi thế và có giá trị kinh tế cao ở địa phương như: Lúa thơm đặc sản, thanh long, rau màu và các loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế khác.

QUỐC TUẤN

.
.
.