Thứ Hai, 19/03/2018, 14:37 (GMT+7)
.

Hạnh phúc giản đơn từ nếp nhà

Gia đình chú Dương Minh Lan (ngụ xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước) và gia đình chú Nguyễn Văn Mười (ngụ xã Long Hưng, huyện Châu Thành) là 2 trong nhiều gia đình hạnh phúc tiêu biểu của huyện, của tỉnh nhiều năm liền.

“ĐỒNG VỢ ĐỒNG CHỒNG TÁT BIỂN ĐÔNG CŨNG CẠN”

Sinh trưởng trong gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Thanh Hóa, năm 1982 chú Dương Minh Lan vào tỉnh Tiền Giang lập nghiệp. Đến  năm 1986, chú Lan lập gia đình với cô Huỳnh Thị Mười. Cuộc sống càng khó khăn khi những đứa con lần lượt chào đời. Vì lẽ đó, năm 1987, vợ chồng đã quyết định khăn gói vào huyện Tân Phước khẩn đất khai hoang, lập nghiệp.

Trên 2,5 ha đất được Nhà nước cấp, cô chú dựng tạm căn nhà đơn sơ, hằng ngày “vật lộn” với đất hoang hóa bị nhiễm phèn nặng và trong tình cảnh thời tiết vô cùng khắc nghiệt để kiếm cái ăn, cái mặc. Tuy vậy, cô chú vẫn luôn quan tâm việc học hành của các con.

Vợ chồng chú Dương Minh Lan và cô Huỳnh Thị Mười hạnh phúc bên con cháu.
Vợ chồng chú Dương Minh Lan và cô Huỳnh Thị Mười hạnh phúc bên con cháu.

Cô Mười nhớ lại cảnh cơ cực hơn 20 năm trước: “Cô chú vô đây lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, làm đủ thứ nghề để mưu sinh. Ban đầu nấu rượu, nuôi heo, gà; có lúc nhận lên liếp mướn; khi thì trồng khoai, trồng khóm, rồi chuyển sang trồng tràm, trồng lúa…

Những năm 1990 - 1991, nuôi con gì, trồng cây gì cũng thất bại, nhiều lúc đâm chán nản, muốn buông xuôi, nhưng nghĩ đến các con, vợ chồng cố gắng vượt qua. Đến khoảng năm 1995, gia đình chuyển sang trồng tràm, cuộc sống dần khá lên…”.

Thấm thía cái nghèo đi liền với cái khổ, nên cô chú quyết tâm cho các con đi học để sau này có nghề nghiệp ổn định, không như đời cô chú phải long đong, vất vả. 3 người con của cô chú đã tốt nghiệp ra trường, có việc làm ổn định và yên bề gia thất.

Từ mái lá tạm bợ, cô chú đã tích lũy xây được ngôi nhà khang trang; từ 2,5 ha đất Nhà nước cấp, cô chú đã mua thêm đất, tổng cộng được gần 20 ha và đã lập 2 trại gà công nghiệp, với 40.000 con, cung cấp cho các doanh nghiệp, đời sống gia đình trở nên sung túc, viên mãn.

Được hỏi về “bí quyết” để giữ gìn hạnh phúc gia đình, chú Lan cười, cho biết: “Dù có lúc lâm cảnh nghèo khó, nhưng tôi không nản, mà tìm cách vượt qua bằng chính sự cần cù lao động. Tất nhiên, vợ chồng cùng bàn bạc, thống nhất cách làm...”.

Cô Mười ngồi kế bên, đã góp lời: “Ai cũng có cái tôi của mình, nhưng đã là vợ chồng thì phải đồng lòng, tin tưởng, tôn trọng nhau, san sẻ khó khăn cho nhau, bởi ông bà mình từng dạy: Đồng vợ đồng chồng tát Biển Đông cũng cạn. Từ đó, vợ chồng đều cảm thấy mình được tôn trọng, tạo động lực để cố gắng hơn nữa trong mọi công việc...”.

“CHỒNG GIẬN THÌ VỢ BỚT LỜI”

Vợ chồng chú Nguyễn Văn Mười và cô Nguyễn Thị Tám có 4 người con. Cô Tám cho biết: “Chúng tôi đến với nhau là do người mai mối, chứ chưa đến vì tình yêu, nhưng có lẽ do biết nhường nhịn nhau “chồng giận thì vợ bớt lời” nên chúng tôi sống với nhau rất hạnh phúc trong hơn 40 năm qua...”.

Vợ chồng chú Nguyễn Văn Mười và cô Nguyễn Thị Tám luôn là tấm gương vượt khó để các con noi theo.
Vợ chồng chú Nguyễn Văn Mười và cô Nguyễn Thị Tám luôn là tấm gương vượt khó để các con noi theo.

Tuy xuất thân trong gia đình nông dân nghèo, đông anh em, nhưng chú Mười không khuất phục trước cái nghèo, mà nỗ lực vươn lên bằng sự cần cù lao động, chịu khó tìm tòi, học hỏi để ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và nắm bắt thị trường, nên chú Mười làm việc gì thuận việc đó.

Vả lại, theo chú, vợ chồng không tiêu xài hoang phí, nên cuộc sống gia đình sớm được cải thiện. Từ chỉ vài trăm mét vuông đất ban đầu của cha mẹ cho, nay vợ chồng chú Mười có trên 1 ha đất; 4 đứa con đều được ăn học đàng hoàng và có việc làm ổn định; gia đình sớm thoát khỏi cảnh nghèo, vươn lên khá giả.

Riêng chú, nhiều năm liền được bình chọn là “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp tỉnh. Chú cho rằng, niềm vui lớn nhất trong cuộc đời chú đó là các con học hành đỗ đạt, sống tốt, sống có ích.

“Sự hòa hợp, hạnh phúc vợ chồng không bỗng dưng đến, mà phải trải qua thời gian nuôi dưỡng, vun bồi dựa trên tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau...” - chú Mười nói.

Đó cũng là bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình của cô chú.

HOÀI THU

.
.
.