Thứ Hai, 07/05/2018, 14:30 (GMT+7)
.

Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, ngày 4-5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai, Tạ Minh Tâm và Lê Quang Trí đã đến tiếp xúc cử tri nhiều xã, phường, thị trấn của các huyện Tân Phú Đông, Tân Phước, Cai Lậy, TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho. 

Cử tri xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.  Ảnh: THU HOÀI
Cử tri xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: THU HOÀI

* Cử tri trăn trỡ nhiều vấn đề

Tại mỗi nơi tiếp xúc, ĐBQH tỉnh đã thông báo những nội dung dự kiến của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, diễn ra từ ngày 21-5 đến 15-6. Tiếp đó, cử tri đã bày tỏ niềm kỳ vọng vào kỳ họp này; đồng thời, kiến nghị, phản ánh một số vấn đề xã hội đang quan tâm như: Tham nhũng, tình hình tội phạm, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, tình trạng đạo đức của một bộ phận lớp trẻ xuống cấp, chế độ cho vợ liệt sĩ tái giá, đầu tư cho nông thôn mới, đầu ra của các sản phẩm nông nghiệp, hàng giả, công tác quản lý các khu di tích lịch sử...

Trong đó, vấn đề “nóng” đã được cử tri huyện Cai Lậy và nhiều địa phương khác quan tâm, phản ánh là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nhiều cử tri cho rằng, công tác cải cách hành chính trong thời gian qua có tiến triển tốt nhưng vẫn còn nhiều thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho dân, trong đó có thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ, đề nghị lãnh đạo các cấp và ngành chức năng nghiên cứu cải tiến sao cho tạo thuận tiện cho người dân.

Cử tri TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy còn phản ánh giá mít hiện tăng cao, khiến một số nông dân có ý định chuyển sang trồng mít, đề nghị lãnh đạo ngành Nông nghiệp, cấp ủy và chính quyền địa phương có định hướng về sản xuất cây trồng, vật nuôi và thông tin thị trường để bà con an tâm phát triển sản xuất phù hợp với quy hoạch.

Về vấn đề này, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Văn Bình giải trình: “Về quy hoạch trồng trọt, chăn nuôi, bà con không nên chạy theo cây trồng tức thời như mít, mà tập trung phát triển cây trồng chủ lực trong quy hoạch chung của các địa phương.

Về tình hình hàng gian, hàng giả, từ ngày 1-1-2018  Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành, là cơ sở pháp lý để xử lý những trường hợp vi phạm này nghiêm minh và có tính răn đe cao… Các vấn đề còn lại theo phân cấp giải quyết của địa phương, thì lãnh đạo địa phương cần tập trung giải quyết theo yêu cầu chính đáng của bà con cử tri...”.

* Thắc mắc chuẩn hộ nghèo.

Cử tri huyện Tân Phước phản ánh tiêu chuẩn xét hộ nghèo chưa phù hợp. Cụ thể, tivi trắng đen và “xe cúp” đã mua từ lâu, là mức sống tối thiểu của người dân, mà tính điểm để xét hộ nghèo, hộ khó khăn thì thiệt thòi cho người dân, đề nghị xem xét lại.

Vấn đề này đã được ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai giải trình: Việc xét hộ nghèo, hộ khó khăn được các địa phương thực hiện đúng theo quy định Nhà nước. Mức chuẩn nghèo quy định là căn cứ để đo lường và giám sát mức độ thiếu hụt về thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; là cơ sở xác định đối tượng để thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội nên phải có tính bao quát cao.

Đối với việc hộ gia đình có tivi, khi xem xét, cơ quan có thẩm quyền chỉ tính việc có tivi là hộ gia đình có thể tiếp cận các thông tin đại chúng và căn cứ vào thang điểm để tính, chứ không phân biệt tivi trắng đen hay tivi màu, đề nghị các địa phương cần quan tâm tuyên truyền sâu rộng để bà con cử tri được rõ.

Cử tri huyện Tân Phú Đông quan tâm, phản ánh về tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng, đường nông thôn bị xuống cấp, việc xây dựng trụ sở cơ quan cần tính toán kỹ để tránh gây lãng phí…, đã được ĐBQH Lê Quang Trí giải trình: Tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng, là tình hình chung của cả nước, được các ngành chức năng hết sức quan tâm.

Để kéo giảm tệ nạn xã hội, cần có hệ thống pháp luật đủ mạnh để răn đe và ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, rất cần sự chung tay của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm. Về việc đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan, ĐBQH Lê Quang Trí cho biết, trước khi xây dựng bất kỳ trụ sở làm việc nào, các cơ quan chức năng đã xem xét, xây dựng và thông qua kế hoạch xây dựng về quy mô, thiết kế... cho phù hợp với hoạt động của cơ quan đó, nên hiếm có tình trạng lãng phí trong xây dựng các cơ quan.

Cử tri TP. Mỹ Tho cho rằng, vấn đề quy hoạch “treo” ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và tình hình tham nhũng đang rất nhức nhối, cần có những chế tài mạnh hơn và xử lý quyết liệt hơn. Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai cho rằng, thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước ta đang rất quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, đã có nhiều vụ việc tham nhũng nghiêm trọng được đưa ra ánh sáng, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp bị xử lý. Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về Luật Phòng, chống tham nhũng. Đối với vấn đề quy hoạch “treo” thuộc thẩm quyền của địa phương, lãnh đạo địa phương cần thông tin cụ thể về tiến độ thực hiện dự án cũng như các đồ án quy hoạch cho bà con cử tri được rõ…

Ngoài ra, tại các điểm tiếp xúc cử tri, các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo cấp huyện, cấp xã giải đáp khá cặn kẽ.

NHÓM PV

.
.
.