Thứ Tư, 02/05/2018, 20:35 (GMT+7)
.
ANH NGUYỄN DUY TÂN:

Sáng tạo bắt nguồn từ thực tế

Xuất phát từ nhiệm vụ công việc và đam mê sáng tạo trong nghề nghiệp, anh Nguyễn Duy Tân, Tổ trưởng Tổ Cơ điện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Á Châu (xã Song Thuận, huyện Châu Thành) đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm.

Tốt nghiệp chuyên ngành Cơ điện của Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, năm 2003, anh Tân được Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Á Châu (gọi tắt là Công ty Á Châu) tuyển dụng vào làm việc tại Tổ Cơ điện.

Do được phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên ngành đã học cộng với tính siêng năng, đam mê sáng tạo nên anh Tân có điều kiện phát huy tối đa khả năng cũng như sở trường của mình.

Trong quá trình làm việc, anh Tân luôn để ý, tìm hiểu chi tiết kỹ thuật của máy móc để khắc phục các nhược điểm, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí trong sản xuất.

Vì vậy, trong 15 năm làm việc tại Công ty Á Châu, anh Tân đã có nhiều sáng kiến, cải tiến thiết bị kỹ thuật, đem lại lợi nhuận, doanh thu cũng như góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong đó, tiêu biểu có các sáng kiến như: “Cải tạo bồn chiên hàng giá trị gia tăng”; “Chế tạo máy tạo viên chả surimi làm tôm cuộn khoai tây trong xưởng chế biến thực phẩm”; “Chế tạo băng tải cấp nguyên liệu và bán thành phẩm mặt hàng gia công ốc sushi”; “Lắp đặt hệ thống xử lý khói thải lò hơi và gia nhiệt nước cấp trên đường khói thải”; “Làm máy rửa dụng cụ sản xuất bằng băng tải”.

Tất cả các sáng kiến này của anh Tân đã mang lại cho Công ty Á Châu nguồn lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng/năm.

Trong đó, việc cải tạo bồn chiên một số thực phẩm xuất khẩu như: Chả giò, tôm cuộn khoai tây... của anh Tân mang lại hiệu quả to lớn và lợi nhuận cao nhất cho công ty.

Anh Tân cho biết, yêu cầu đặt ra là bồn chiên phải làm sao tăng được tuổi thọ dầu chiên mà không cần dùng đến hóa chất, không tốn công và thời gian để lọc dầu.

Chính nhu cầu thực tế của sản xuất mà anh đã nghiên cứu, cải tạo bồn chiên có thêm hệ thống nước bên dưới dầu để lắng cặn bị cháy làm tăng tuổi thọ dầu lên gấp đôi so với bồn chiên cũ, mà chất lượng sản phẩm vẫn bảo đảm có màu vàng sáng.

Ngay sau khi sáng chế được ứng dụng thành công, Ban Giám đốc Công ty Á Châu đã quyết định thưởng “nóng” cho anh 10 triệu đồng.

Từ bồn chiên sáng chế đầu tiên vào giữa năm 2012, đến nay anh Tân đã sản xuất 6 bồn để trang bị cho các phân xưởng sản xuất. Với sáng chế này, anh Tân đã góp phần làm lợi cho công ty khoảng 1,5 tỷ đồng/bồn/năm. Như vậy, với 6 bồn chiên, anh Tân giúp công ty mang lại nguồn lợi lên đến 9 tỷ đồng/năm.

Là một công nhân cơ điện, trong những năm công tác tại Công ty Á Châu, bản thân anh Tân luôn suy nghĩ làm cách nào để hoàn thành công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất.

“Nếu các hệ thống máy móc bị hỏng không sửa chữa kịp thời sẽ đình trệ sản xuất, ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì thế, tôi và anh em trong tổ luôn cố gắng, bảo dưỡng máy móc một cách tốt nhất; đồng thời, suy nghĩ, tìm phương pháp cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Tôi rất vui khi tâm huyết của những người công nhân trực tiếp sản xuất đã được Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn công ty quan tâm và ủng hộ nhiệt tình. Chính sự khích lệ này đã giúp chúng tôi có động lực để tiếp tục sáng tạo, đóng góp xây dựng công ty ngày càng phát triển” - anh Tân chia sẻ.

Với những nỗ lực sáng tạo không ngừng trong những năm qua, anh Nguyễn Duy Tân liên tục được công nhận danh hiệu đoàn viên Công đoàn xuất sắc.

Anh còn được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Châu Thành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Năm 2017, anh vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Năm 2018, anh Tân tiếp tục được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh về những sáng tạo của mình.

HỮU NGHỊ

.
.
Liên kết hữu ích
.