Thứ Hai, 25/06/2018, 19:19 (GMT+7)
.

Để bếp nhà đỏ lửa mỗi ngày

Nói đến gia đình, ai cũng nhớ về một nơi chốn có những ký ức đẹp, ấm áp, đầy ắp những kỷ niệm bên người thân. Và một điều không thể thiếu được trong mỗi gia đình chính là bữa cơm gia đình. Cũng từ bữa cơm gia đình, mọi thành viên trong gia đình cảm nhận được sự gắn bó và cảm giác ấm áp, hạnh phúc, yêu thương.

Gia đình chị Phạm Thị Hồng (ngụ phường 1) tham gia Hội thi “Bữa cơm gia đình yêu thương” tại TX. Cai Lậy.
Gia đình chị Phạm Thị Hồng (ngụ phường 1) tham gia Hội thi “Bữa cơm gia đình yêu thương” tại TX. Cai Lậy.

GẮN KẾT TÌNH THÂN

Bữa cơm gia đình không chỉ đơn thuần là mọi người cùng thưởng thức những món ăn; mà ý nghĩa hơn cả, đó là sự gắn kết tình thân của các thành viên trong gia đình, hình thành nên truyền thống văn hóa của gia đình.

Trong bữa cơm, ông bà, cha mẹ, con cái, anh chị em cùng ngồi bên mâm cơm thưởng thức những món ăn do bà, mẹ nấu và vui vẻ kể chuyện học hành, công việc, qua đó các thành viên trong gia đình học được cách ứng xử, sự chia sẻ, lắng nghe trong không khí ấm cúng và thân mật, tình yêu thương được lan tỏa, tạo “chất keo” kết dính các thành viên trong gia đình, tất cả hòa quyện tạo nên những nét đẹp độc đáo riêng biệt trong văn hóa Việt được kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ngày nay, có nhiều sự khác biệt so với cuộc sống của ông cha ta ngày xưa, do các gia đình chịu nhiều áp lực của nhịp sống nhanh, vội vàng, đã khiến không ít cá nhân, gia đình bị cuốn vào vòng xoáy đó.

Theo đó, không ít gia đình dành nhiều thời gian cho công việc nên bếp nhà không đỏ lửa mỗi ngày, các bữa ăn nhanh “cơm hàng, cháo chợ” được nhiều gia đình lựa chọn ngày càng phổ biến.

Đây là một trong những tác nhân làm ảnh hưởng đến tình cảm của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những gia đình trẻ.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình cảm giữa các thành viên trong gia đình ít có sự gắn kết, dễ rạn nứt, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy, như ly hôn, con cái không được chăm sóc tốt đã phạm tội ở lứa tuổi thanh, thiếu niên...

Từ thực trạng đó, từ năm 2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) chọn chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 hằng năm, nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt, kêu gọi mọi gia đình hãy trân trọng những phút giây sum họp, vì bữa cơm gia đình chính là một “chất keo” kết dính các thành viên, góp phần hình thành nền nếp gia phong và tạo nên nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chị Phạm Thị Hồng, ngụ phường 1, TX. Cai Lậy chia sẻ: “Bữa cơm gia đình rất cần thiết duy trì. Nếu ăn cơm chung có đủ các thành viên trong gia đình sẽ tạo không khí vui vẻ, cha mẹ có điều kiện quan tâm đến việc học tập hay công tác của con cháu, chăm sóc bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình... Qua bữa cơm, dạy cho con cháu biết kính trọng ông bà, cha mẹ; sống tốt...”.

Dù công việc bận rộn, nhưng chị Hồng luôn duy trì bữa cơm gia đình. Theo chị, duy trì tốt bữa cơm gia đình là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình, hạnh phúc sẽ vững bền...

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, ngụ phường Nhị Mỹ, TX. Cai Lậy thì bộc bạch: “Tôi luôn dành thời gian để chế biến những món ăn mà các thành viên trong gia đình thích. Qua đó, tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc, vì đã thể hiện tình yêu thương đối với cha mẹ, với chồng và con cái qua bữa cơm, tạo sự gắn kết, quan tâm giữa các thành viên trong gia đình...”.
 
ĐỂ BẾP NHÀ ĐỎ LỬA MỖI NGÀY

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Thanh Hòa (TX. Cai Lậy) Lê Quốc Thanh: “Bữa cơm gia đình truyền thống rất cần được duy trì để gắn kết các thành viên trong gia đình. Đi học hay đi làm về, cả nhà cùng lo bữa cơm gia đình, khoảng thời gian vui nhất là lúc cả nhà quây quần bên mâm cơm, mọi người cùng chuyện trò, chia sẻ sau một ngày làm việc, học hành vất vả...”.

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình - Sở VH-TT&DL Lê Thanh Lan cho biết: “Ngày 4-5-2018, Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác gia đình tỉnh đã ban hành Kế hoạch 242 về việc tổ chức Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam 28-6-2018.

Chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam năm nay vẫn là “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Điều này một lần nữa khẳng định ý nghĩa của bữa cơm gia đình rất quan trọng, là nơi gắn kết các thành viên gia đình, xây dựng mối quan hệ bền chặt và nâng cao hạnh phúc gia đình.

Để hưởng ứng các hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, có 9/11 đơn vị cấp huyện tổ chức Hội thi “Bữa cơm gia đình yêu thương” và tỉnh sẽ tổ chức vào ngày 26-6, có 22 gia đình được chọn tham gia hội thi.

BCĐ tỉnh kêu gọi mỗi gia đình hãy tổ chức “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” trong khung giờ từ 17 đến 19 giờ ngày thứ năm (28-6-2018), với mong muốn mỗi gia đình hãy duy trì bữa cơm đảm bảo dinh dưỡng, hợp khẩu vị, không những đảm bảo sức khỏe các thành viên gia đình mà còn gắn kết tình thân trong mỗi gia đình”.

Ông bà ta thường nói “Bữa cơm gia đình chính là ngọn lửa duy trì hạnh phúc”, nó nuôi lớn tâm hồn của mỗi người. Thiết nghĩ, mỗi gia đình dù bận rộn nhưng hãy cố gắng sắp xếp thời gian khoa học để bếp nhà đỏ lửa mỗi ngày.

NHƯ THẢO

.
.
.