Thứ Bảy, 21/07/2018, 10:01 (GMT+7)
.

Đồng hành, chia sẻ cùng nạn nhân chất độc da cam

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh (gọi tắt là Hội NNCĐDC) được thành lập vào năm 2005. Từ đó đến nay, các cấp Hội NNCĐDC của tỉnh đã xây dựng các phương pháp tổ chức hoạt động phù hợp, trong đó có công tác vận động nguồn lực xã hội, đem lại hiệu quả cao trong thực hiện mục tiêu “Tất cả vì nạn nhân da cam”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua  “Vì nạn nhân chất độc da cam” giai đoạn 2011 - 2015.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” giai đoạn 2011 - 2015.

Hội NNCĐDC tỉnh trải qua 13 năm hoạt động, với 3 nhiệm kỳ. Có thể nói mỗi nhiệm kỳ của Hội là một bước đi lên và trưởng thành hơn. Điều này được thể hiện qua những con số của mỗi nhiệm kỳ.

Cụ thể, cuối nhiệm kỳ I, toàn tỉnh có 4.554 hội viên; cuối nhiệm kỳ II, số hội viên tăng lên 9.199 hội viên. Đến nhiệm kỳ III (2013 - 2018), số hội viên phát triển mới lên đến 2.661 hội viên; nâng toàn tỉnh hiện có 10.990 hội viên.

Về tổ chức, đến nay, 11 huyện, thành, thị của tỉnh đều có tổ chức Hội. Toàn tỉnh hiện có 154 Hội cấp xã, 582 Chi hội ấp, khu phố hoạt động ổn định và hiệu quả.

Qua khảo sát, lập danh sách, các cấp Hội NNCĐDC của tỉnh hiện đang quản lý 10.700 nạn nhân, trong đó có trên 9.850 nạn nhân được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, chiếm gần 92% tổng số nạn nhân. Còn khoảng 850 nạn nhân vẫn chưa được giải quyết chính sách, hưởng chế độ của Nhà nước vì nhiều lý do khác nhau...

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội NNCĐDC tỉnh phấn đấu thực hiện một số mục tiêu trọng tâm như: Phát triển thêm từ 1.500 - 2.000 hội viên mới, ưu tiên phát triển hội viên là nạn nhân, hội viên danh dự. Đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong nội bộ và các tầng lớp nhân dân về chức năng, nhiệm vụ của Hội. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của NNCĐDC, đòi các công ty hóa chất Hoa Kỳ phải bồi thường thiệt hại. Tích cực vận động quyên góp giúp đỡ nạn nhân, phấn đấu mỗi năm vận động được từ 7 tỷ đồng trở lên....
 

Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp Hội NNCĐDC của tỉnh xác định việc tập trung chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC vơi bớt nỗi đau, vươn lên hòa nhập cộng đồng là nhiệm vụ trọng tâm.

Từ đó, các cấp Hội đã có những phương pháp vận động linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, nhằm khơi dậy cảm xúc, sự đồng cảm, giúp đỡ của cộng đồng đối với những NNCĐDC.

Bằng nhiều phương thức vận động, thường xuyên, liên tục, 5 năm qua (2013 - 2018), các cấp Hội vận động được gần 53 tỷ đồng và đã giúp cho hàng ngàn NNCĐDC của tỉnh giảm bớt khó khăn.

Phương thức chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân cũng rất đa dạng như: Xây dựng, bàn giao 265 nhà tình nghĩa và “Mái ấm da cam”; nuôi dưỡng thường xuyên 748 lượt nạn nhân; cấp vốn sản xuất cho 117 hộ; tặng 507 xe lăn; khám, cấp thuốc miễn phí cho 8.078 nạn nhân; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng ngàn lượt nạn nhân mỗi năm…

Để có được những kết quả về công tác vận động nguồn lực xã hội và chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, Hội NNCĐDC tỉnh đã có nhiều cố gắng, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên của mặt trận và các ngành có liên quan ở địa phương đẩy mạnh việc triển khai thực hiện.

Qua đó, từng bước khẳng định Hội NNCĐDC tỉnh thực sự là chỗ dựa vững chắc cho NNCĐDC trong tỉnh. Bằng những việc làm thiết thực, các cấp Hội giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, phục hồi về sức khỏe, xóa dần mặc cảm, tự ti do bệnh tật, vươn lên hòa nhập cộng đồng xã hội. Hoạt động của Hội cũng đã tạo được niềm tin đối với tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm.

Từ đó, họ sẵn sàng đồng hành, đóng góp nguồn lực để cùng Hội chăm lo cho NNCĐDC ngày càng nhiều và hiệu quả hơn. Kết quả đó còn góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ an sinh xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Theo Hội NNCĐDC tỉnh, thời gian tới, các cấp Hội của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội trong việc chung tay sẻ chia, giúp đỡ NNCĐDC. Tăng cường nguồn lực giúp đỡ nạn nhân theo hướng phát triển bền vững bằng các hình thức như: Xây dựng nhà ở; trợ vốn sản xuất, chăn nuôi; trao học bổng...

Trước mắt, Hội NNCĐDC tỉnh tích cực phối hợp với Hội Y học tỉnh triển khai Chương trình Bác sĩ gia đình để chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho nạn nhân; xây dựng Chương trình Trợ vốn sản xuất, chăn nuôi cho NNCĐDC.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, các tập thể và cá nhân của Hội NNCĐDC tỉnh được lãnh đạo các cấp ghi nhận và tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Ba; 2 Cờ thi đua cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

NGỌC THỦY

.
.
.