Thứ Hai, 17/09/2018, 15:51 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH "TẶNG QUÀ TRUNG THU CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN" CỦA BÁO ẤP BẮC:

Trung thu ấm áp với con em công nhân

Một mùa Trung thu nữa lại về. Những chiếc lồng đèn đủ màu sắc, những hộp bánh trung thu thơm lừng đã được bày bán khắp nơi. Tết Trung thu cũng là dịp để trẻ em khắp nơi nô nức vui chơi.

Thế nhưng, khi mà đời sống của một bộ phận công nhân ở các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn thì cái bánh trung thu ngọt lịm, chiếc lồng đèn lung linh ánh nến đối với con em họ... cũng là quá tầm tay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức và Chủ tịch LĐLĐ Trương Văn Hiền (bên phải) trao quà Trung thu cho con em công nhân, lao động tại Chương trình tặng quà Trung thu do LĐLĐ tỉnh phối hợp Báo Ấp Bắc tổ chức thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức và Chủ tịch LĐLĐ Trương Văn Hiền (bên phải) trao quà Trung thu cho con em công nhân, lao động tại Chương trình tặng quà Trung thu do LĐLĐ tỉnh phối hợp Báo Ấp Bắc tổ chức thực hiện.

Dạo quanh các khu nhà trọ công nhân ở CCN Trung An (TP. Mỹ Tho) mới thấy được đời sống của một bộ phận công nhân vẫn còn lắm khó khăn. Vì vậy, Tết Trung thu dù đã cận kề nhưng đối với con em của một số công nhân có hoàn cảnh khó khăn thì cái tết này dường như vẫn còn ở đâu đó rất xa.

Chị Nguyễn Thị Oanh, công nhân tại một doanh nghiệp ở CCN Trung An cho biết, mỗi tháng, tiền lương của chị khoảng 5 triệu đồng, vừa đủ chi tiêu ăn uống hằng ngày cho cả nhà. Còn chồng chị hiện đang thất nghiệp, phải chạy đôn chạy đáo tìm việc làm nên chị cũng không còn tâm trạng để ý đến Tết Trung thu đang đến gần.

“Tết Trung thu cũng như ngày thường, bởi gánh nặng cơm áo gạo tiền chưa giải quyết xong thì tiền đâu mà mua lồng đèn, bánh trung thu dẫn con đi rước đèn, vui chơi” - chị Oanh buồn lo cho biết.

Còn bé Nguyễn Tuyết Anh (con chị Oanh) ngồi bó gối ở một góc trong căn phòng trọ, bẽn lẽn nói: “Con muốn có lồng đèn, bánh trung thu. Con muốn được đi chơi trung thu như các bạn...”.

Ước muốn của bé Anh tưởng chừng quá đổi bình thường như bao đứa trẻ khác mỗi khi Tết Trung thu đến nhưng đối với trường hợp của mẹ con chị Oanh sao lại quá tầm với...

Còn anh Nguyễn Văn Thật, năm nay đã 40 tuổi nhưng mỗi ngày anh phải  tăng ca, làm đến 12 tiếng/ngày. Công việc vất vả nhưng thu nhập mỗi tháng của anh chỉ khoảng 8 triệu đồng. Số tiền anh kiếm được cũng vừa đủ trang trải cho cả gia đình có đến 4 miệng ăn.

Trong khi, anh vừa phải tốn một khoản tiền không nhỏ để mua sách vở, quần áo, đóng tiền học phí cho đứa con lớn là bé Nguyễn Vân Anh mới nhập học lớp 2 và chăm lo cho người vợ mới sinh con nhỏ được hơn 3 tháng.

“Do cuộc sống mưu sinh vất vả nên tôi cũng chẳng có thời gian cũng như tâm trí để quan tâm, chăm lo cho bé Vân những thú vui đơn giản, chứ nói gì đến việc mua lồng đèn, bánh trung thu và dẫn bé đi rước đèn, vui chơi” - anh Thật ngậm ngùi cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Tím (vợ anh Thật) thì thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình nên chỉ biết an ủi con mình: “Trung thu năm nào cũng có, con chờ đến năm sau, ba mẹ có tiền sẽ mua lồng đèn, bánh trung thu để con đi rước đèn như các bạn”.

Hiện nay, vì gánh nặng mưu sinh mà không ít gia đình công nhân đã không có thời gian, tiền bạc để lo cho con em có được một mùa Trung thu trọn vẹn như bao đứa trẻ cùng trang lứa.

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của công nhân, hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo cho con em công nhân có được Tết Trung thu. Không dừng lại ở đó, trong 2 năm (năm 2016 - 2017), LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Báo Ấp Bắc tổ chức “Đêm hội Trăng Rằm” cho con em công nhân ở các KCN, CCN trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Tham gia đêm hội các bé không chỉ được sinh hoạt, vui chơi thưởng thức những tiết mục văn nghệ mà còn được nhận những phần quà ý nghĩa của Tết Trung thu gồm bánh trung thu và lồng đèn. Đêm hội đã góp phần giúp con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn có được cái Tết Trung thu ấm áp, nghĩa tình.

Tiếp nối thành công của “Đêm hội Trăng Rằm”, năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục phối hợp cùng Báo Ấp Bắc tổ chức “Đêm hội Trăng Rằm” năm 2018, với mong muốn mang đến cho các bé là con em của công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các KCN, CCN trên địa bàn TP. Mỹ Tho thêm một mùa Trung thu thật ý nghĩa.

Về phía đơn vị phối hợp tổ chức, Báo Ấp Bắc rất mong quý bạn đọc, các đơn vị, nhà hảo tâm tiếp tục chung tay, góp sức hỗ trợ kinh phí, bánh trung thu, lồng đèn… để tạo điều kiện cho Báo tổ chức cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn hưởng một mùa Trung thu trọn vẹn.

QUỐC TUẤN

.
.
.