Thứ Tư, 12/09/2018, 16:44 (GMT+7)
.
HUYỆN GÒ CÔNG TÂY:

Nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Sau cơn bão số 16 vào cuối năm 2017, huyện Gò Công Tây còn 1.313 căn nhà không đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng), trong đó có 435 căn rách nát, xiêu vẹo. Trước thực trạng này, Huyện ủy đã có chủ trương và UBND huyện ban hành kế hoạch về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn huyện có 46 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà mới, với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Trao nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Bình Nhì.
Trao nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Bình Nhì.

Theo UBND huyện Gò Công Tây, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo xóa nhà tạm, từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Sự chỉ đạo này đã nhận được sự hưởng ứng, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp của huyện và chung tay đóng góp của cộng đồng trong việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo.

Từ tháng 1 đến hết tháng 4-2018, Ban Vận động (BVĐ) “Quỹ Vì người nghèo” huyện đã vận động xây dựng 16 nhà đại đoàn kết, với số tiền trên 428 triệu đồng.

Là một trong nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà mới, bà Đinh Thị Mai (ngụ xã Bình Nhì) chia sẻ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân không chồng, con, hằng ngày bán rau ngoài chợ xã để kiếm sống nên thu nhập không đủ để cất lại căn nhà đã xuống cấp từ nhiều năm nay.

Cũng may là nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, cùng anh em trong gia đình đóng góp thêm mà tôi đã có điều kiện xây căn nhà mới vững chắc, không còn phải sống trong cảnh nhà dột mỗi khi trời mưa.

Dù kết quả của việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo của huyện Gò Công Tây là rất đáng ghi nhận, nhưng qua khảo sát thực tế trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều căn nhà xuống cấp, tạm bợ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân.

Do đó, trên cơ sở thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 105 về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo (gọi tắt Kế hoạch 105), với mục tiêu là xóa 435 căn nhà dột nát từ nay đến hết nhiệm kỳ.

Chia sẻ về các giải pháp thực hiện Kế hoạch 105, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, để thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, huyện tập trung nguồn kinh phí từ việc vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp tối thiểu 2 ngày lương/năm cho “Quỹ Vì người nghèo”, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ tối thiểu 1 căn nhà/năm và kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã giao mỗi cơ quan, đơn vị; mỗi Huyện ủy viên, Trưởng các phòng, ban, Bí thư, Chủ tịch xã thực hiện vận động mỗi người 1 căn nhà.

Kế hoạch 105 đã được UBND, Ủy ban MTTQ và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ, nhất là việc phối hợp đi cơ sở khảo sát hiện trạng nhà ở, đôn đốc các xã lập hồ sơ, thủ tục theo quy định, theo dõi tình hình vận động và giải ngân. Qua đó, tạo sự ủng hộ và đóng góp tích cực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức…

Kết quả, từ tháng 5 đến tháng 8-2018, trên địa bàn huyện có 97 cơ quan, đơn vị ủng hộ số tiền trên 2 tỷ đồng. Trong đó, BVĐ “Quỹ Vì người nghèo” huyện đã chuyển tiền đợt 1 khoảng 900 triệu đồng cho BVĐ “Quỹ Vì người nghèo” 10 xã gồm: Thạnh Nhựt, Bình Nhì, Vĩnh Hựu, Long Vĩnh, Long Bình, Bình Tân, Thạnh Trị, Yên Luông, Đồng Sơn và Thành Công để tiến hành xây dựng 30 nhà đại đoàn kết.

Riêng thị trấn Vĩnh Bình, xã Đồng Thạnh và xã Bình Phú do chưa gửi hồ sơ về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo nên chưa có cơ sở giải ngân. Hiện nay, trừ số tiền đã giải ngân đợt 1 thì “Quỹ Vì người nghèo” huyện còn hơn 1,6 tỷ đồng và dự kiến tiếp tục giải ngân đợt 2 vào tháng 9-2018.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Gò Công Tây, tiến độ thực hiện Kế hoạch 105 ở một số xã hiện nay vẫn còn chậm. Việc vận động nhân dân ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” gặp nhiều khó khăn…

Do đó, từ nay đến cuối năm 2018, BVĐ “Quỹ Vì người nghèo” huyện sẽ đôn đốc các cơ quan, đơn vị huyện, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện việc vận động nguồn lực để thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch.

Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp cùng Phòng LĐ-TB&XH thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở trong quá trình thi công xây dựng nhà ở và quyết toán theo quy định.

Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn sẽ quan tâm hơn đến việc vận động, quản lý, sử dụng “Quỹ Vì người nghèo”; đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc lập và gửi hồ sơ kịp thời để được giải ngân sớm; phân công người phụ trách theo dõi giám sát tiến độ, chất lượng, quy mô xây dựng nhà ở cho hộ nghèo để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai sót.

“Trong tháng 9-2018, UBND, Ủy ban MTTQ, Phòng LĐ-TB&XH huyện tiếp tục phối hợp đi cơ sở khảo sát nhà ở để làm cơ sở cho BVĐ “Quỹ Vì người nghèo” huyện giải ngân đợt 2, trong đó ưu tiên cho xã Thạnh Trị và các xã hiện nay còn nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở, đảm bảo xét đúng đối tượng".

"Đồng thời, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình, kết quả thu, chi “Quỹ Vì người nghèo”, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đã đề ra” - đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn cho biết.

Có thể nói, huyện Gò Công Tây đang huy động nguồn lực và thực hiện khá tốt chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ chăm lo tốt hơn cho hộ nghèo, hộ khó khăn mà còn góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

HOÀI THU

.
.
.