Thứ Ba, 15/01/2019, 09:21 (GMT+7)
.
XÂY DỰNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN Ở XÃ LONG TIÊN:

"Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

Những năm qua, xã Long Tiên (huyện Cai Lậy) thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong phát triển giao thông nông thôn. Những công trình của “ý Đảng - lòng dân” đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo điểm nhấn trong quá trình xây dựng và nâng chất xã nông thôn mới.

Một tuyến đường giao thông ở ấp Mỹ Thạnh B được nâng cấp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Một tuyến đường giao thông ở ấp Mỹ Thạnh B được nâng cấp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Tuyến đường liên ấp Mỹ Thuận - Mỹ Thạnh A hoàn thành đầu tháng 10 - 2018, là niềm vui chung của người dân trong khu vực, cũng là công trình ghi nhận sự thành công của xã trong phong trào “Dân vận khéo”.

Trước đây đường khá nhỏ hẹp, được trải đá xanh, qua nhiều lần dặm vá đã xuống cấp, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân hết sức khó khăn. Qua vận động của Ban Chủ nhiệm Ấp văn hóa Mỹ Thuận, người dân đã đồng lòng hiến 2.600 m2 đất để nâng cấp, mở rộng 1,3 km đường. Công trình được thi công với kinh phí 950 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 700 triệu đồng, phần còn lại do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Ông Trần Quang Tuyến, người dân ấp Mỹ Thuận cho biết: “Hồi trước, muốn lưu thông bằng xe máy vào khu vực này hết sức khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Vì vậy, khi có chủ trương nâng cấp tuyến đường, người dân rất phấn khởi và đồng tình. Bây giờ không chỉ lưu thông dễ dàng, xe thu mua nông sản cũng có thể vào đến tận nơi, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…”.

Hoàn thiện và nâng chất tiêu chí số 2 về Giao thông của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Long Tiên xác định thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để kiên cố hóa hệ thống cầu, đường liên ấp.

Năm 2016 và 2017, xã hoàn thiện mạng lưới giao thông với kinh phí thực hiện trên 11 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1,3 tỷ đồng. Riêng 10 tháng của năm 2018, xã đưa vào sử dụng 16 công trình cầu, đường giao thông, với kinh phí thực hiện trên 5,8 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 4,8 tỷ đồng, phần còn lại do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Những tuyến đường khang trang rộng rãi, cầu bê tông kiên cố đã cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của bà con, thúc đẩy kinh tế - xã hội xã nhà phát triển. Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong vận động kinh phí, tham gia ngày công, hiến đất, chủ động giải phóng mặt bằng… để phong trào lan tỏa sâu rộng.

Chi bộ, ban chủ nhiệm các ấp chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong huy động nguồn lực xây dựng giao thông nông thôn. Nơi nào có công trình xây dựng, ban chủ nhiệm ấp tổ chức họp dân bàn bạc, thống nhất quy mô, mức đóng góp của mỗi hộ dân và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Đồng thời, công khai kết quả huy động kinh phí, việc sử dụng kinh phí và tổ chức giám sát chất lượng công trình...

Qua đó đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi. Điển hình tại ấp Mỹ Thạnh B, 10 tháng của năm 2018, ban chủ nhiệm ấp đã vận động nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng để xây dựng 13 công trình cầu, đường giao thông.

Theo Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Thạnh B Nguyễn Hữu Chí, từ đầu năm 2018, chi bộ phân công các đoàn thể đảm nhận công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên đối với công trình cần hiến đất, đóng góp kinh phí, ưu tiên chọn những công trình bức thiết, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân và công khai việc thu - chi kinh phí thực hiện công trình… nên tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2017, Đảng ủy, UBND xã Long Tiên xác định giao thông nông thôn là bước đột phá nhằm nâng chất xã nông thôn mới. Ðể tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ, tạo sự đoàn kết, quyết tâm cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Căn cứ Bộ Tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2017 - 2020, hiện nay xã có 79% đường trục ấp và 76% đường làng ngõ xóm đạt chuẩn, 100% đường giao thông đã được kiên cố hóa…

Chủ tịch UBND xã Long Tiên Lê Quang Hùng cho biết, thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là bước đệm vững chắc để xã tiếp tục phấn đấu nâng chất các tiêu chí. Với tiêu chí số 2 về Giao thông, trong quá trình huy động nguồn lực, xã chọn ấp điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn xã.

Kết quả xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn xã thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của người dân về kinh phí, ngày công và hiến đất.  100% công trình được đưa vào kế hoạch thực hiện năm 2018 đã hoàn thành, thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã tiếp tục phát triển.

Thành công trong huy động sức dân xây dựng giao thông nông thôn ở xã Long Tiên đã khẳng định giá trị lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Có sự đồng thuận của nhân dân, hứa hẹn xã nông thôn mới Long Tiên sẽ ngày càng giàu, đẹp, văn minh...

TRƯỜNG GIANG

.
.
.