Thứ Tư, 10/04/2019, 09:54 (GMT+7)
.

Tháng sôi nổi và ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên

Tháng Thanh niên (TTN) năm 2019 đã khép lại, với nhiều công trình phần việc ý nghĩa được đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) các huyện, thị, thành của tỉnh triển khai thực hiện nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ của người dân.

 ĐV-TN xã Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trong “Ngày thứ 7 tình nguyện”.
ĐV-TN xã Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trong “Ngày thứ 7 tình nguyện”.

ĐA DẠNG CÁC HOẠT ĐỘNG

TTN năm 2019 được các cơ sở Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, chi tiết theo đặc thù của từng đơn vị.

Ở các huyện, thị, thành, TTN được triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị.

Đơn cử như Huyện đoàn Cai Lậy đã ra quân thực hiện công trình “Bảo vệ dòng sông” cấp huyện với việc trục vớt  lục bình trên tuyến kinh Phú Nhuận; xây dựng 3 điểm vui chơi giải trí ở các xã Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc và Long Trung.

Ở huyện Châu Thành, các hoạt động trong TTN cũng diễn ra khá sôi nổi, thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia. Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Nguyễn Kim Trí cho biết: “Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng, củng cố các tuyến “Đường hoa thanh niên”.

Bên cạnh đó, ĐV-TN của huyện còn phối hợp với lực lượng Công an tại địa phương tổ chức 72 cuộc tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, nhắc nhở 51 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ và giải tán 2 tụ điểm thanh niên tụ tập đêm khuya…”.

Cùng với các cơ sở Đoàn địa phương, các khối Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động trong TTN năm 2019.

Cụ thể, các Cụm đoàn trực thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã thực hiện các công trình, phần việc theo chức năng, nhiệm vụ, công tác của từng cơ quan, đơn vị như: Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Phiên tòa giả định ở xã Tân Đông (huyện Gò Công Đông) nhằm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; chuyển giao khoa học kỹ thuật mô hình trồng rau khí canh và phát tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng cho ĐV-TN và người dân xã Nhị Quí (TX. Cai Lậy)...

THIẾT THỰC VÀ HIỆU QUẢ

Có thể nói, các hoạt động trong TTN năm 2019 đã được các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả, phát huy vai trò của tuổi trẻ.

Trong đó, Chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đã nhận được tình cảm và sự ủng hộ rất lớn của người dân. Qua triển khai chương trình, các cơ sở Đoàn đã hỗ trợ giải quyết 2.070 hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân vào ngày thứ bảy. Mặc dù là ngày nghỉ, nhưng các ĐV-TN đều ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính nên rất tích cực tham gia.

Phó Bí thư Xã đoàn Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy) Hồ Quốc Duy cho biết: “Khi Xã đoàn phát động Chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, các ĐV-TN khối cơ quan của xã đã chủ động sắp xếp công việc để tham gia, với mong muốn tận dụng thời gian nghỉ cuối tuần để hỗ trợ người dân giải quyết dứt điểm các thủ tục hành chính”.

Với tinh thần đó, Chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện” đã được đông đảo người dân đánh giá là thiết thực và hiệu quả.

Ông Trần Văn Thức (ngụ ấp 2, xã Thạnh Lộc) chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hài lòng khi được các ĐV-TN tình nguyện hỗ trợ làm hồ sơ vào ngày nghỉ cuối tuần. Bởi các ĐV-TN rất nhiệt tình, giúp cho việc giải quyết hồ sơ của người dân nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu. Hy vọng, chương trình này sẽ tiếp tục được Đoàn Thanh niên duy trì trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn không chỉ làm “cầu nối” giữa các nhà hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, mà còn là lực lượng nòng cốt tham gia hỗ trợ các hộ gia đình khắc phục khó khăn.

Đơn cử như Xã đoàn Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) đã vận động nhà hảo tâm tài trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho gia đình chị Lê Thị Thu Hương (ngụ ấp Mỹ Lộc).

Trong quá trình xây dựng nhà, chị Hương còn được ĐV-TN của xã tình nguyện đóng góp nhiều ngày công lao động. “Sự giúp đỡ tận tình của các ĐV-TN để gia đình tôi có được căn nhà lành lặn, an tâm sinh sống là điều rất quý và đáng trân trọng” - chị Hương bày tỏ.

Cùng với các hoạt động tình nguyện, TTN năm 2019 còn diễn ra “Ngày Đoàn viên”, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia. Qua đó, nhằm ngày càng gắn kết hơn nữa ĐV-TN với tổ chức Đoàn.

Đặc biệt, Chương trình “Khi tôi 18” đã thực sự trở thành ngày hội của học sinh khối THPT. Chương trình không chỉ tạo sân chơi giao lưu bổ ích dành cho học sinh, mà còn giúp các em hiểu hơn về vai trò của tuổi trẻ đối với xã hội, tạo nền tảng để các em phấn đấu trở thành những đoàn viên năng động, sáng tạo, xung kích…

Triển khai thực hiện TTN năm 2019, các cơ sở Đoàn của tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện công trình thanh niên “Vì môi trường sống an toàn”, với việc trục vớt lục bình, dọn cỏ dại trên các tuyến kinh có tổng chiều dài hơn 163 km; ra quân đồng loạt “Ngày thứ 7 tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cho 5.070 trường hợp; sửa chữa, xây dựng 46 nhà “Nhân ái”, nhà “Khăn quàng đỏ”, nhà “Tình bạn”; vận động xây dựng 1 cầu giao thông nông thôn; sửa chữa, xây dựng mới 17 điểm vui chơi dành cho thiếu nhi; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 952 người dân; vận động hiến máu tình nguyện được 355 đơn vị máu; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 7.958 ĐV-TN…

CAO THẮNG

.
.
.