Thứ Sáu, 21/06/2019, 13:59 (GMT+7)
.

Báo Ấp Bắc nhiều hoạt động kết nối cộng đồng

Ngoài thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, những năm qua Ban Biên tập Báo Ấp Bắc rất quan tâm kết nối thực hiện các hoạt động từ thiện - xã hội thông qua việc vận động trao học bổng; tặng quà trung thu cho trẻ em vùng sâu, vùng xa; tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương hay hỗ trợ bạn đọc thông qua chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái”…

Gắn kết các hoạt động từ thiện - xã hội của Báo Ấp Bắc đã mang lại nhiều ý nghĩa  xã hội. 			Ảnh: DUY SƠN
Gắn kết các hoạt động từ thiện - xã hội của Báo Ấp Bắc đã mang lại nhiều ý nghĩa xã hội. Ảnh: DUY SƠN

1. Việc kết nối thực hiện các hoạt động từ thiện - xã hội không nằm ngoài mục đích góp phần giúp những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Một trong những chương trình được đánh giá cao là Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ”, do Báo Ấp Bắc phối hợp với Công ty cổ phần Hùng Vương thực hiện trong suốt 11 năm liên tục vừa qua.

Học bổng “Chắp cánh ước mơ” được đánh giá mang lại ý nghĩa xã hội rất lớn, bởi ngoài việc hỗ trợ về vật chất, những suất học bổng còn là sự động viên về tinh thần giúp các em học sinh, sinh viên (HS-SV) an tâm, ấm lòng, vượt qua cảnh khó khăn, nỗ lực học tập tốt.

Đây cũng là nỗ lực rất lớn và đáng trân trọng của Công ty cổ phần Hùng Vương, bởi liên tục trong các năm qua tình hình kinh tế trong và ngoài nước có những biến động lớn, tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của không ít doanh nghiệp.

Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương là chủ trương lớn, không chỉ của Đảng, Nhà nước, mà còn là của cả cộng đồng. Điều này có ý nghĩa nhân văn rất lớn, nhằm giúp những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, nhất là đối với gia đình chính sách có mái ấm lành lặn, ổn định được cuộc sống.

Ý thức được điều này, cách đây vài năm, Ban Biên tập Báo Ấp Bắc phối hợp với Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn VinGroup) xây dựng 69 căn nhà tình nghĩa, góp phần xóa dần những ngôi nhà còn xiêu vẹo, dột nát của những gia đình chính sách còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thông qua Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái”, Báo Ấp Bắc cũng đã làm cầu nối chuyển tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm đến rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được đăng báo hay nhiều hoạt động từ thiện - xã hội khác do Báo Ấp Bắc phối hợp tổ chức thực hiện…

Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” đi qua chặng đường 11 năm liên tiếp, đã trao cho 1.513 lượt HS-SV, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng; trong đó dành 159 suất cho học sinh bậc tiểu học, 324 suất cho học sinh bậc trung học cơ sở, 406 suất cho học sinh bậc trung học phổ thông, 574 suất cho sinh viên và 50 suất dành cho HS-SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chọn ra từ số HS-SV nhận học bổng của năm 2011 nhân kỷ niệm 5 năm tổ chức học bổng.

Chương trình học bổng này đã hỗ trợ cho những HS-SV có hoàn cảnh khó khăn như: Bệnh tật, mồ côi, hộ nghèo, để có điều kiện vượt khó đến trường, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình, sống tốt và cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

Điều mà những người tổ chức chương trình học bổng quan tâm và trông đợi là nhiều sinh viên nhận học bổng của chương trình đã tốt nghiệp ra trường, biến ước mơ thành hiện thực.

Kể từ khi thực hiện đến nay, rất nhiều hoàn cảnh HS-SV khó khăn đã được Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” tiếp sức, động viên, khích lệ để thực hiện ước mơ của mình.

Từ nguồn động viên này đã góp phần giúp hàng trăm sinh viên tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định và đang chung tay, góp sức xây dựng quê hương, đất nước, điển hình như các em: Nguyễn Thanh Bền, Võ Văn Lượm, Dương Trọng Nghĩa, Nguyễn Hữu Phát, Trần Minh Thanh, Nguyễn Thị Kim Thoa, Phan Ngọc Anh, Huỳnh Văn Bé Bảy, Võ Văn Sơn, Đỗ Thị Mỹ Loan, Phạm Trần Ngọc Hương…

2. Chương trình “Tặng quà trung thu” cho trẻ em vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh cũng là hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, được Báo Ấp Bắc kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu, cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức liên tục từ năm 2006 đến nay.

13 mùa Trung thu đã qua, Chương trình “Tặng quà trung thu” do Báo Ấp Bắc tổ chức đã mang hơn 10.000 phần quà đến với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa của các xã: Mỹ Tân, Mỹ Lợi A, Hậu Mỹ Bắc B (huyện Cái Bè); Bàn Long, Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành); Tân Phú (TX. Cai Lậy); Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy); Phú Tân, Tân Phú, Tân Thạnh, Phú Đông (huyện Tân Phú Đông); Đăng Hưng Phước, Xuân Đông, Bình Ninh (huyện Chợ Gạo); Tân Hòa Đông, Thạnh Tân, Thạnh Hòa, Thạnh Mỹ, Tân Lập II (huyện Tân Phước); Bình Xuân, Long Hòa (TX. Gò Công); Bình Phú, Bình Nhì (huyện Gò Công Tây)…

Sau nhiều năm tổ chức, năm 2016 Ban Biên tập Báo Ấp Bắc đã quyết định mở rộng chương trình thông qua việc phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện chương trình trung thu cho con em người lao động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Những người tham gia tổ chức Chương trình tặng quà trung thu cho trẻ em vùng sâu, vùng xa từ những ngày đầu chắc hẳn còn nhớ mãi tâm sự của thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Phú Tân (huyện Tân Phú Đông ngày nay).

Đây cũng chính là nơi chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006. Khi kết thúc lễ trao quà trung thu, cô giáo trẻ đã đến nói với chúng tôi rằng: “Anh chị cố gắng năm sau quay trở lại giúp các em ở vùng ven biển này.

Bởi hầu hết gia đình các em đều có sổ hộ nghèo, lo cái ăn, cái mặc hằng ngày còn khó, nói chi nghĩ đến Tết Trung thu, trong khi nhà trường cũng không có điều kiện để tổ chức”.

Chúng tôi thiết nghĩ rằng, trong lòng những người tham gia chương trình cũng đã nghĩ đến những điều như thế, bởi ở vùng đất ngập mặn quanh năm này đời sống của bà con còn lắm những khoản phải lo toan.

Và chúng tôi cũng nhớ mãi lời nhắn nhủ của ông Nguyễn Hữu Minh, một thời gian dài làm Chủ tịch UBND xã Phú Tân, mỗi mùa Trung thu đến ông đều nhắc đến những người tổ chức chương trình trung thu cho trẻ em.

Sau này có dịp quay lại huyện Tân Phú Đông, bao giờ ông cũng nhắc chúng tôi cố gắng quay lại vùng đất này giúp các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có được một mùa Trung thu trọn vẹn và ấm áp hơn…

A.P

.
.
.