Thứ Bảy, 15/06/2019, 17:44 (GMT+7)
.

Hiệu quả mô hình khu nhà trọ công nhân tự quản

Nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các khu nhà trọ công nhân, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương triển khai mô hình khu nhà trọ công nhân tự quản (CNTQ), giúp công nhân, lao động (CNLĐ) an cư lạc nghiệp.

 Lễ công bố Quyết định thành lập khu nhà trọ CNTQ.
Lễ công bố Quyết định thành lập khu nhà trọ CNTQ.

Từ khi thành lập khu nhà trọ CNTQ, an ninh trật tự tại các khu nhà trọ này được đảm bảo hơn, ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn vệ sinh môi trường của CNLĐ được cải thiện.

Đặc biệt, qua các buổi tuyên truyền CNLĐ hiểu được thủ đoạn của các loại tội phạm và biết cách phòng, chống để bảo vệ tài sản của mình. Nhờ vậy, những năm qua các khu nhà trọ CNTQ ít xảy ra tình trạng trộm cắp.

Ngoài thực hiện quy ước hoạt động, hằng quý các khu nhà trọ CNTQ còn được chính quyền địa phương, Công an và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức sinh hoạt định kỳ phổ biến chính sách mới của Nhà nước.

Chính vì vậy, sau 3 năm triển khai, từ 1 - 2 khu nhà trọ CNTQ thành lập thí điểm ban đầu ở xã Trung An (TP. Mỹ Tho), đến nay LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương thành lập trên 30 khu nhà trọ CNTQ ở nhiều nhà trọ tư nhân, công ty tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Mỹ Tho, Tân Hương, Trung An, Song Thuận với gần 1.000 phòng trọ và gần 4.000 CNLĐ ở trọ thường xuyên.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hoàng Khắc Tinh cho biết, hiện nay LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các địa phương thành lập các khu nhà trọ CNTQ, tập trung ở các khu công nghiệp của tỉnh.

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo rà soát và tiến hành tổ chức thành lập khu nhà trọ CNTQ ở các huyện, thành, thị còn lại, nhất là những nơi có nhiều doanh nghiệp, tập trung đông công nhân.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh sẽ chỉ đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Công an, các ngành và các bộ phận có liên quan tổ chức thông tin tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự; phòng, chống tội phạm; phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và lồng ghép tuyên truyền pháp luật lao động, an toàn giao thông ít nhất mỗi quý 1 lần tại các khu nhà trọ CNTQ.

Tuy mô hình  khu nhà trọ CNTQ chỉ mới triển khai trên địa bàn tỉnh được khoảng 3 năm nhưng đã có những tác động tích cực đến cuộc sống cũng như nhận thức của CNLĐ trên địa bàn.

Nhờ hoạt động nền nếp nên các khu nhà trọ CNTQ đã trở thành kênh thông tin tuyên truyền hữu ích giúp tổ chức Công đoàn nắm chắc tình hình quan hệ lao động để có biện pháp xử lý hiệu quả; đồng thời, hoạt động chăm lo cho CNLĐ ngày càng thiết thực hơn.

LÝ OANH

.
.
.