Chủ Nhật, 16/06/2019, 15:26 (GMT+7)
.

Nỗ lực mang đến sự hài lòng của người dân

Việc tổ chức các cuộc gặp gỡ nhân dân thời gian qua không phải chỉ để cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI), mà mục tiêu tỉnh hướng đến chính là nâng cao sự hài lòng của người dân.

KỊP THỜI GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁT SINH

Nhìn lại những năm gần đây, Chỉ số PAPI của tỉnh diễn biến không ổn định và có xu hướng giảm dần (năm 2015 hạng 50; năm 2016 hạng 23; năm 2017 hạng 47/63 tỉnh, thành phố và năm 2018 nằm trong nhóm thấp nhất).

Kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh năm 2017 và năm 2018 có nhiều lĩnh vực như: Tham gia của người dân ở cơ sở, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, cung ứng dịch vụ công, quản trị điện tử đều nằm trong nhóm đạt điểm thấp nhất.

Do đó nhằm cải thiện chỉ số này và mang đến sự hài lòng của người dân, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ để lắng nghe ý kiến nhân dân.

Đồng chí Lê Văn Hưởng trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân tại Hội nghị tổng kết thực hiện bước 1 công tác gặp gỡ  nhân dân về Chỉ số PAPI.	                                                                                               Ảnh:  MINH THÀNH
Đồng chí Lê Văn Hưởng trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân tại Hội nghị tổng kết thực hiện bước 1 công tác gặp gỡ nhân dân về Chỉ số PAPI.

Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) là xã đầu tiên được UBND tỉnh lựa chọn để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người dân về Chỉ số PAPI.

Tại buổi gặp gỡ, người dân đã có 9 ý kiến  phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất, việc điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp ở cống Gò Cát, hành lang bảo vệ kinh “chân rết”, chính sách cho người có công…

Ông Trừ Văn Thố (ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh) cho biết, tại buổi gặp gỡ, ông đã phản ánh 2 vấn đề gồm: Quy định hành lang bảo vệ kinh “chân rết” 5 m không hợp lý; quy trình vận hành cống Gò Cát trong mùa mưa chưa phù hợp gây ngập úng và ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo ông Thố, sau phản ánh không lâu, tình hình đã có chuyển biến tích cực. Cụ thể, đợt triều cường ngày 30-9 âm lịch và rằm tháng 10-2018, được sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cống đều được đóng khi triều cường lớn; đồng thời, xả nước khi nước ròng, giữ mực nước trong kinh hợp lý. Dù trời có mưa nhưng không xảy ra ngập úng như trước nên người dân rất phấn khởi.

Còn ông Phạm Văn Trứng (ấp Tân Phú, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông) cho biết, tại buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng với người dân trong xã, ông kiến nghị chính quyền các cấp xem xét quy hoạch 30 ha để bảo tồn và nghiên cứu nghêu giống.

Bởi những năm qua, nguồn nghêu giống tự nhiên không có, người dân địa phương phải mua nghêu giống từ nhiều địa phương khác nên gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, ông kiến nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư nước sạch, hỗ trợ kéo đường ống nước sinh hoạt cho người dân trong vùng. Các ý kiến của ông Trứng được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và trả lời tại buổi gặp gỡ, nên ông rất hài lòng.

Theo ông Trứng, do những vấn đề lớn cần thời gian và kinh phí thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh đã hứa sẽ thực hiện trong thời gian tới. Riêng việc hỗ trợ đường ống nước sinh hoạt cho người dân, đến nay đã có kế hoạch đầu tư.

Còn bà Mai Thị Thu Hằng (phường 3, TX. Gò Công) phấn khởi: “Sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh giải quyết các kiến nghị của người dân phường 3, tôi rất hài lòng và cảm ơn UBND tỉnh đã tổ chức cuộc gặp gỡ để nhân dân bày tỏ ý kiến, kiến nghị; đồng thời, được lãnh đạo tỉnh, các ngành, chính quyền địa phương giải đáp thắc mắc cho người dân”.

ĐỂ CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ NHÂN DÂN NGÀY CÀNG TỐT HƠN

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân của những hạn chế ở nhiều lĩnh lực liên quan đến Chỉ số PAPI trước hết là do các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu chưa thực sự tập trung cao vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác này.

Song song đó, phương thức lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công chậm đổi mới, chưa sâu sát, còn xa dân…

Việc tổ chức các buổi gặp gỡ nhân dân của UBND tỉnh được các cấp, các ngành và người dân đồng thuận, đánh giá cao.

Tại các buổi gặp gỡ nhân dân, lãnh đạo UBND tỉnh đã ghi nhận, chỉ đạo giải quyết kịp thời và có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh Lê Ngọc Hóa, việc tổ chức buổi gặp gỡ nhân dân liên quan đến Chỉ số PAPI là việc làm có ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện để người dân phản ánh trực tiếp với lãnh đạo tỉnh.

Qua đó, những vấn đề tồn đọng, bức xúc của người dân dù đã được phản ánh, kiến nghị nhiều lần trước đó nhưng chưa được xem xét giải quyết “tới nơi tới chốn” đã được giải quyết.

Ở góc độ chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Nguyễn Văn Bằng cho biết, qua các buổi gặp gỡ nhân dân, 4 lĩnh vực được người dân quan tâm và có nhiều kiến nghị nhất gồm: Giao thông, đất đai, điện, an ninh trật tự.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, kinh nghiệm rút ra từ các cuộc gặp gỡ nhân dân, thời gian tới huyện sẽ phối hợp với các ngành chức năng giải quyết các hạn chế trên các lĩnh vực này để từng bước giảm dần bức xúc và nâng cao lòng tin của người dân vào hoạt động của chính quyền các cấp.

Riêng đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt về đất đai, tư pháp, UBND huyện sẽ tăng cường xử lý nghiêm cán bộ, công chức chưa chấp hành các quy định về đạo đức, tác phong, ngôn phong, có thái độ nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đối với lĩnh vực đất đai, khi tiếp nhận được hồ sơ phải chuyển ngay đến bộ phận chuyên môn có trách nhiệm để giải quyết, không để tồn đọng ở bất cứ khâu nào...

Nhằm phát huy hiệu quả của các cuộc gặp gỡ nhân dân, tạo sự hài lòng nơi người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu, trong thời gian tới chính quyền cấp xã củng cố lại bộ máy, lãnh đạo xã phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; luôn sâu sát cơ sở, chủ động gặp gỡ, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kiến nghị để nâng dần sự hài lòng của người dân; đồng thời, nâng cao Chỉ số Ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, đối với những kiến nghị chưa giải quyết được, đồng chí Lê Văn Hưởng đề nghị Tổ nghiệp vụ tập trung cao nhất để giải quyết các kiến nghị của người dân trong thời gian sớm nhất.

Những kiến nghị nào thuộc thẩm quyền của Trung ương thì tỉnh sẽ kiến nghị để giải quyết; các kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh mà chưa giải quyết được thì lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp xuống tận nơi hoặc sẽ chuyển sang tiếp công dân để trực tiếp giải quyết.

Song song đó là tiếp tục thực hiện kế hoạch nâng cao sự hài lòng của người dân giai đoạn 2, lãnh đạo UBND các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các cuộc gặp gỡ nhân dân tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

M. THÀNH

.
.
.