Thứ Ba, 23/07/2019, 14:36 (GMT+7)
.

Sân chơi cho trẻ: Vẫn có nhưng chưa đủ

Cứ vào mỗi mùa hè, các bậc phụ huynh ở TP. Mỹ Tho lại không biết đưa trẻ đi đâu và chơi gì. Câu chuyện không gian vui chơi, giải trí cho trẻ em vào dịp hè lại tiếp tục nhận được sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh.

Trẻ em tham gia bơi lội ở hồ bơi TP. Mỹ Tho.
Trẻ em tham gia bơi lội ở hồ bơi TP. Mỹ Tho.

 TÌM SÂN CHƠI CHO TRẺ

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, thì các bậc phụ huynh lại càng muốn tìm các điểm vui chơi, giải trí ngoài trời cho trẻ, nhằm giúp trẻ có điều kiện hòa mình với thiên nhiên, thay vì tìm các sân chơi trong môi trường máy lạnh. Chị Võ Thanh Thảo (phường 6, TP. Mỹ Tho) thường xuyên đưa con trai 8 tuổi đến tập bơi ở hồ bơi TP. Mỹ Tho cho biết, ngoài việc đưa con đi bơi, chị còn thường xuyên đưa con đến Quảng trường Trung tâm tỉnh để chơi trượt patin và tập chạy xe đạp. Chị Thảo cho rằng, TP. Mỹ Tho hiện đang thiếu các điểm vui chơi giúp trẻ vận động, gần gũi với thiên nhiên như trải nghiệm lội bùn tát mương bắt cá hay các trò chơi dân gian…

Bên cạnh những lợi ích về thể chất, trò chơi dân gian giúp trẻ tránh xa những tác hại của thời đại công nghệ số. Các điểm sinh hoạt hè cho trẻ tại địa phương hoặc các lớp học kỹ năng mềm vẫn còn là xa lạ với nhiều phụ huynh. Chị Võ Thị Hồng Phượng (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) chia sẻ, chị thường đưa con gái chuẩn bị vào lớp 2 đến các điểm vui chơi có thu phí do tư nhân mở trên địa bàn phường 9 (TP. Mỹ Tho) hoặc cuối tuần đưa con đi siêu thị, nhà sách.

Tuy nhiên, một số điểm vui chơi này có nhiều trò chơi không phù hợp với các độ tuổi của trẻ. Trong khi một số hoạt động do địa phương tổ chức như sinh hoạt hè, các lớp học kỹ năng mềm… vẫn chưa được phổ biến nên chị không có điều kiện cho con tham gia. Chị Phượng cũng như nhiều phụ huynh có con trẻ, nhất là trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng rất mong TP. Mỹ Tho có nhiều điểm vui chơi công cộng và các trò chơi bổ ích cho trẻ hơn nữa.
 

 VẪN CÓ SÂN CHƠI CHO TRẺ

Theo số liệu của Thành đoàn Mỹ Tho, hiện nay, trên địa bàn TP. Mỹ Tho có các điểm vui chơi giải trí như: Khu thể thao trung tâm (thuộc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Mỹ Tho), Trung tâm Sinh hoạt thanh, thiếu niên TP. Mỹ Tho, 17 điểm Nhà văn hóa phường, xã, 29 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 12 trường THCS và 5 trường THPT được đầu tư cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đảm bảo nhu cầu học tập và vui chơi cho trẻ.

Ngoài ra, trên địa bàn TP. Mỹ Tho còn có một số điểm vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi như: Nhà thiếu nhi tỉnh, công viên Lạc Hồng, công viên Tết Mậu Thân, công viên bờ kè Sông Tiền, công viên mini khu Mỹ Thạnh Hưng (phường 6), Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh... cũng đã đáp ứng  phần nào nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh, thiếu nhi thành phố. 

Bên cạnh đó, các điểm vui chơi giải trí tư nhân có thu phí cũng được các nhà đầu tư triển khai xây dựng như: Khu trò chơi siêu thị Co.opmart Mỹ Tho; khu trò chơi, rạp chiếu phim của Trung tâm Thương mại dịch vụ GO! Mỹ Tho; khu trò chơi tư nhân trên địa bàn các phường 1, 4, 6, 9 và các xã Phước Thạnh, Đạo Thạnh, Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh…

Đặc biệt tại hồ bơi TP. Mỹ Tho, hằng ngày có khoảng 300 lượt trẻ đến tham gia bơi lội. Vào giờ cao điểm (từ 14 giờ - 18 giờ hằng ngày), hồ bơi có gần 100 em/suất bơi. Ngoài ra, hồ bơi còn chiêu sinh lớp bơi lội hè, mỗi đợt có trên 300 em đăng ký học bơi. Do vậy, vào dịp hè, hồ bơi TP. Mỹ Tho thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Không chỉ có bơi lội mà một số môn thể thao khác ở Khu thể thao trung tâm cũng rơi vào tình trạng quá tải vào dịp hè.

Từ cuối tháng 6-2019, các trò chơi từ Nhà thiếu nhi tỉnh (nằm trên đường Hùng Vương) đã được di dời về Sân vận động tỉnh. Theo chủ đầu tư các trò chơi, từ khi dời về Sân vận động tỉnh thì số lượng trẻ đến chơi khá ít so với lúc ở Nhà thiếu nhi tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn TP. Mỹ Tho còn có một số quán cà phê, trà sữa... có khu vui chơi trẻ em cũng được các phụ huynh lựa chọn là điểm đến. Nhiều phụ huynh còn chọn việc đăng ký các lớp học thêm cho con như một hình thức gửi trẻ…

Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho Dương Thị Hương cho biết, có thể do một phần phụ huynh đi làm nên không có thời gian đưa rước các em đến với các điểm vui chơi giải trí hoặc phụ huynh chưa có nhiều thông tin về các hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn để cho các em tham gia. Bên cạnh đó, do phụ huynh chưa an tâm khi để con tham gia vào các hoạt động cộng đồng nên chọn giải pháp cho trẻ ở nhà. Nhiều phụ huynh còn muốn con tận dụng những ngày hè để học thêm kiến thức văn hóa nên trẻ không có thời gian tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh…

Theo chị Dương Thị Hương, trong thời gian tới, Thành đoàn Mỹ Tho tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh và các em thiếu nhi biết đến các hoạt động do tổ chức Đoàn tổ chức trong mùa hè, nhằm khuyến khích các em tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, Thành đoàn tăng cường giới thiệu các lớp năng khiếu, kỹ năng, môn võ được mở tại Khu thể thao trung tâm và Nhà thiếu nhi tỉnh để các em biết và tham gia. Thành đoàn cũng sẽ tham mưu UBND TP. Mỹ Tho đầu tư thêm các dụng cụ thể dục, dụng cụ trò chơi ở các điểm sinh hoạt cho các em; đồng thời, kêu gọi đầu tư xã hội hóa tại Trung tâm Sinh hoạt thanh, thiếu nhi thành phố để tiếp tục phục vụ các em tốt hơn.

HÀ NAM

.
.
.