Thứ Hai, 28/10/2019, 07:01 (GMT+7)
.

100% xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế phải đi vào tuyến tránh Cai Lậy

Tất cả xe tải từ 3 tấn và xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên bắt buộc phải lưu thông vào tuyến tránh thị xã Cai Lậy, thay vì chỉ áp dụng một chiều như tuyên bố trước đó của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

100% xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế ngồi phải đi vào tuyến tránh Cai Lậy. Trong ảnh là sơ đồ tuyến tránh. Ảnh: Zing.
100% xe tải từ 3 tấn, xe khách từ 29 ghế ngồi phải đi vào tuyến tránh Cai Lậy. Trong ảnh là sơ đồ tuyến tránh. Ảnh: Zing.

Thông tin nêu trên được ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận khi trao đổi với TBKTSG Online.

Theo ông Huyện, tất cả xe tải từ 3 tấn và xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên buộc phải đi vào tuyến tránh của dự án đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 theo cả hai hướng từ Mỹ Tho đến Mỹ Thuận và ngược lại, thay vì chỉ một trong hai hướng như tuyến bố trước đó.

Theo ông Huyện, thời gian áp dụng việc phân luồng như nêu trên dự kiến bắt đầu từ ngày từ đầu tháng 11 năm nay.

Về chủng loại xe áp dụng, trước đó thông tin được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là xe khách từ 29 ghế ngồi và xe tải 3 trục (tương đương khoảng 8 tấn). Thế nhưng, quy định hiện này là xe khách từ 29 ghế ngồi và xe tải từ 3 tấn trở lên.

Viện dẫn lý do phân luồng không cho xe tải và xe khách đi trên quốc lộ 1 vào thị xã Cai Lậy như nêu trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, do đoạn quốc lộ 1 qua khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông khi phải qua các cầu hẹp, nhất là vào các ngày lễ, tết…

Trong khi đó, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho rằng, việc phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm không kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy.

Với việc chọn phương án phân luồng giao thông như nêu trên, thiết nghĩ khả năng rất lớn là Bộ Giao thông Vận tải sẽ chốt xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy để thu phí tất cả những xe được phân luồng qua đây. Trong khi đó, trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1 sẽ thực hiện thu phí đối với các phương tiện còn lại đủ điều kiện được phép đi ngang thị xã Cai Lậy.

Với cách thức triển khai thu phí để hoàn vốn cho dự án này như nêu trên, thì trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về chi phí đầu tư dự án nêu trên, qua tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán), kết quả tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng, trong đó, tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí (hiện hữu trên quốc lộ 1) là trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 219 tỉ đồng.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.