Thứ Sáu, 25/10/2019, 21:49 (GMT+7)
.

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ"

(ABO) Chiều 25-10, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Bảy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể liên quan.

đồng chí Nguyễn Thị Sáng
Đồng chí Nguyễn Thị Sáng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát tóm tắt nội dung trọng tâm kết quả giám sát tình hình cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác này ở cơ sở.

Phạm Anh Tuấn
Đồng chí Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, đến nay tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân ở các huyện, thành, thị đạt tỷ lệ trên 99%. Trong năm 2019, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) và các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện đã nỗ lực rất lớn để giải quyết các hồ sơ tồn đọng. Tính đến 31-8-2019, tại Văn phòng ĐKĐĐ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 99,7%, quá hạn 0,3%. Tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ, hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 96,3%, quá hạn 3,7%...

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế còn gặp một số khó khăn, nhất là ở cấp cơ sở. Tại buổi làm việc, các đại biểu là thành viên Đoàn giám sát cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã phân tích những khó khăn, hạn chế và đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị để tháo gỡ những khó khăn, bất cập, nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho nhân dân trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn đã đánh giá cao những kết quả mà Đoàn giám sát đã thông tin đến UBND tỉnh. Đồng chí cũng cho rằng, những bất cập mà Đoàn giám sát phản ánh phát sinh từ cơ chế chính sách là chủ yếu và việc giải quyết cần có lộ trình. Nhiều vấn đề bất cập lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã nhìn thấy nhưng chưa giải quyết được triệt để do còn ảnh hưởng đến nguồn vốn, những quy định từ cơ chế chính sách do Trung ương quy định.

Đồng thời, đồng chí yêu cầu các ngành, nhất là ngành Tài nguyên và Môi trường, cán bộ, nhân viên phụ trách công tác cấp GCNQSDĐ cần tích cực nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp làm việc khoa học đáp ứng yêu cầu công việc, nâng cao mức độ hài lòng đối với nhân dân… Trong thời gian chờ Trung ương tháo gỡ về mặt cơ chế chinh sách, những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục cùng các ngành liên quan nghiên cứu giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ trong thời gian tới…

HOÀI THU

 

.
.
.