Thứ Tư, 16/10/2019, 20:32 (GMT+7)
.
Chấn chỉnh việc mua bán tại KCN Tân Hương:

Tạo điều kiện để các hộ buôn bán ổn định tại các khu chợ

( ABO) Cùng với việc di dời các hộ bán hàng rong tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương, các ngành chức năng tỉnh và huyện Châu Thành đang tạo điều kiện để các hộ này ổn định buôn bán tại các khu chợ đã được bố trí sẵn.

THÔNG THOÁNG

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang, có 1.167 hộ bán hàng rong trên lòng, lề đường trước và trong KCN Tân Hương.

Các tuyến đường trong KCN Tân Hương đã thông thoáng.
Các tuyến đường trong KCN Tân Hương đã thông thoáng.

Tình hình người buôn bán hàng rong đông đã diễn ra trong một thời gian dài làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mỹ quan, môi trường trong KCN.

Thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang, những ngày qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với ngành Công an, Liên đoàn Lao động, Thanh tra giao thông, huyện Châu Thành và Công ty TNHH Nhựt Thành Tân… triển khai kế hoạch di dời các hộ bán hàng rong ra khỏi KCN Tân Hương. 

Còn 3 doanh nghiệp chưa có bếp ăn tập thể

Theo Chủ tịch Công đoàn các KCN Nguyễn Thị Thùy Dương, hiện ở KCN Tân Hương còn 3 doanh nghiệp chưa có bếp ăn tập thể là Công ty TNHH IMUV, Công ty TNHH Freeview Industrial, Công ty TNHH Quảng Việt - Tiền Giang. Công đoàn các KCN cùng Ban Quản lý các KCN đã đến gặp gỡ 3 công ty để vận động nấu bếp ăn tập thể cho công nhân, lao động. Các công ty đã hứa sau khi dẹp tình trạng bán hàng rong sẽ cố gắng kêu gọi đấu thầu để nấu bếp ăn tập thể phục vụ bữa ăn cho công nhân, lao động.

Đến thời điểm này, việc di dời các hộ bán hàng rong tại KCN Tân Hương đã ổn định. Điều này giúp các tuyến đường trong KCN trở nên thông thoáng, không còn nhếch nhác như trước đây, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong KCN.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tại các góc đường hay cổng công ty trong KCN Tân Hương, những hàng quán, vật dụng bày bán của các hộ bán hàng rong đã được dọn dẹp, trả lại sự thông thoáng vốn có.

Theo lãnh đạo Công an huyện Châu Thành, tình hình an ninh trật tự trong KCN Tân Hương những ngày qua được đảm bảo, đa số công nhân rất đồng tình với việc di dời các hộ bán hàng rong ra khỏi KCN.

Để các hộ bán hàng rong sau khi di dời khỏi KCN Tân Hương tiếp tục hoạt động buôn bán, huyện Châu Thành đã xây dựng 2 khu chợ để vận động người dân vào bán gồm: Chợ cổng 2 KCN Tân Hương và Chợ khu tái định cư Tân Hương.

Những khu chợ này nằm sát KCN Tân Hương nên sẽ tạo điều kiện cho hoạt động mua bán giữa các hộ bán hàng rong và công nhân.

Theo thống kê của UBND huyện Châu Thành vào sáng ngày 16-10, có 120 hộ bán hàng rong vào buôn bán tại Chợ cổng 2 KCN Tân Hương và 80 hộ vào bán tại Chợ khu tái định cư Tân Hương.

TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ NGƯỜI DÂN BUÔN BÁN

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai, địa phương đã giao Công an huyện làm việc với các nhà xe đưa rước công nhân trong KCN Tân Hương.

Qua đó, vận động nhà xe sắp xếp tài xế, vận chuyển công nhân dừng đỗ tại Chợ khu tái định cư Tân Hương để tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán giữa công nhân và tiểu thương.

Đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Lao động khảo sát nhu cầu ăn uống của công nhân. Song song đó, huyện cũng yêu cầu các đoàn thể phối hợp cùng địa phương tiếp tục vận động các hộ bán hàng rong ở KCN Tân Hương đã bốc thăm vào các khu chợ đến nhận lô bán, tạo điều kiện cho người dân buôn bán ổn định, lâu dài.

Tới đây, huyện sẽ khẩn trương nâng cấp mặt đường trước Chợ khu tái định cư Tân Hương để đảm bảo cho xe đưa rước công nhân đậu đỗ; đồng thời, thi công mái che cho người dân vào mua bán.

Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai nhấn mạnh: “Sau khi địa phương và các đơn vị rà soát lại danh sách các hộ bán hàng rong tại KCN Tân Hương đã bốc thăm vào khu chợ được huyện bố trí sẵn, UBND huyện tiến hành mời từng người dân vào buôn bán”.

S. NGUYÊN - Ý PHƯƠNG

.
.
.