Thứ Sáu, 01/11/2019, 21:57 (GMT+7)
.

Hai điển hình của lao động sáng tạo

Với việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong thời gian qua đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động cũng như trong hoạt động của các cấp Công đoàn. 

Điển hình có chị Lê Thị Trúc Linh, công nhân Công ty cổ phần may Công Tiến (TX. Gò Công) và anh Nguyễn Tấn Tài, công nhân Công ty cổ phần Công trình đô thị Gò Công có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng.

 

1. Chị Lê Thị Trúc Linh, công nhân may tổ 9, khu A, Công ty cổ phần may Công Tiến (TX. Gò Công) gắn bó với nghề may được gần 10 năm. Trong quá trình làm việc, chị nhận thấy còn nhiều khó khăn, hạn chế làm giảm năng suất, hiệu quả công việc.

Từ đó, chị tự mày mò, nghiên cứu và tạo ra nhiều sáng kiến nhằm cải tiến kỹ thuật, góp phần giảm những khó khăn trong lao động, sản xuất; đồng thời, đem lại nhiều lợi ích cho công ty.

Theo đó, chị Linh đã có 2 sáng kiến “Cải tiến công đoạn viền sườn và may lót túi” và “Cải tiến may lập trình Pen đôi bằng khuôn cử”.

Với sáng kiến “Cải tiến công đoạn viền sườn và may lót túi”, chị Linh đã ghép công việc của 2 người thợ may thành 1, khi áp dụng sáng kiến chỉ mất 40 giây/sản phẩm, giảm 25 giây/sản phẩm; qua đó tiết kiệm thời gian may mà không cần lao động có tay nghề, giảm được công lao động, với tổng số sản phẩm áp dụng là 206.000 sản phẩm.

Hiện tại, giải pháp sáng kiến “Cải tiến công đoạn viền sườn và may lót túi” của chị Linh được áp dụng và mang lại số tiền tiết kiệm hằng năm cho Công ty cổ phần may Công Tiến hơn 237 triệu đồng.

Còn sáng kiến “Cải tiến may lập trình Pen đôi bằng khuôn cử” đã thay đổi công đoạn may máy 1 kim bằng rập mica sang sử dụng khuôn cử may pen đôi, chỉ mất 25 giây/sản phẩm, giảm 55 giây/sản phẩm, tiết kiệm được 34 triệu đồng/36.200 sản phẩm/năm.

Hiện tại, giải pháp sáng kiến này của chị Linh đang được áp dụng và mang lại cho Công ty cổ phần may Công Tiến số tiền tiết kiệm trên 68 triệu đồng/năm.

Với bàn tay khéo léo, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề may, chị Linh được công ty đánh giá là một trong những người thợ giỏi.

Không chỉ hoàn thành tốt công việc của bản thân, mà chị Linh còn nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp trong lao động, sản xuất hoặc hướng dẫn công nhân mới vào nghề. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, phong trào thi đua của đơn vị.

Với những thành tích đạt được trong lao động, sản xuất, chị Linh đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX. Gò Công tặng Giấy khen. Đặc biệt, chị vừa nhận được Bằng khen Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

 

2. Đam mê học hỏi, luôn chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu các thiết bị máy móc cùng tinh thần phát huy sáng kiến, cải tiến, không ngại khó khăn trong công việc, chỉ trong 2 năm (2017 - 2018) anh Nguyễn Tấn Tài công nhân thợ hàn (bậc 3/7) đang làm việc tại Tổ sửa chữa của Công ty cổ phần Công trình đô thị Gò Công đã có 4 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công ty công nhận và áp dụng vào thực tế.

Theo đó, các sáng kiến: “Thang treo bắt giàn giáo dưới gầm cầu”; “Cải tạo nắp hố ga Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư Trương Định”; “Phục hồi bánh xích xe máy ủi D30” và “Đai bảo vệ đùi máy máy ủi D30” của anh Tài đã giúp đơn vị tiết kiệm trên 300 triệu đồng.

Trong đó, sáng kiến “Thang treo bắt giàn giáo dưới gầm cầu” được anh Tài thiết kế từ việc tận dụng các vật tư, công cụ có sẵn tại đơn vị như thanh sắt, ván cospha... đã tiết kiệm được nhiều chi phí.

Bộ thang treo được thiết kế và thi công hoàn tất tại 4 cầu được công ty đánh giá đạt chất lượng, an toàn và hiệu quả cao, với tổng số tiền tiết kiệm 160 triệu đồng.

Còn sáng kiến “Cải tạo nắp hố ga Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư Trương Định” được anh Tài nghiên cứu và thiết kế nắp hố ga bằng inox gọn, nhẹ để thay thế nắp hố ga bằng bê tông cốt thép (nặng trên 60 kg).

Thiết kế nắp hố ga bằng inox nhẹ nhàng nên khi kiểm tra những hầm lắng của Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt thì chỉ cần 1 công nhân thực hiện thao tác mở nắp để kiểm tra, tiết kiệm được công lao động, giúp công ty có lợi nhuận qua các năm trên 60 triệu đồng.

Chia sẻ về những sáng kiến của mình, anh Tài cho biết, trong quá trình hoàn thành sáng kiến, anh đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Khi đó, anh đã cùng các anh em  đồng nghiệp nghiên cứu và đưa ra phương án giải quyết. Cùng với đó, được sự động viên, khích lệ, giúp đỡ của lãnh đạo công ty cũng như đồng nghiệp đã giúp anh cố gắng thực hiện hoàn thành các sáng kiến, mang lại nhiều lợi ích tiết kiệm sức lao động và chi phí cho đơn vị.

LÝ OANH

.
.
.