Thứ Tư, 13/11/2019, 15:10 (GMT+7)
.

Hỗ trợ phụ nữ bị ép kết hôn với người nước ngoài

Xã Long Định (huyện Châu Thành) được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chọn thực hiện thí điểm Mô hình “Câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài” (gọi tắt là Mô hình) từ năm 2018.

Hội nghị triển khai thực hiện Mô hình tại xã Long Định.
Hội nghị triển khai thực hiện Mô hình tại xã Long Định.

Việc triển khai thực hiện Mô hình nhằm giúp người dân trên địa bàn xã nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; cung cấp thông tin, kiến thức cho người dân về các lĩnh vực hôn nhân, gia đình; phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình… Qua đó thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ ở cấp cơ sở. Đặc biệt là kéo giảm phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ khi tổ chức triển khai thực hiện Mô hình đến nay, xã Long Định đã tổ chức 68 cuộc tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Nghị định 55 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới, Công ước xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài... với 2.800 lượt người tham dự; thực hiện 48 bài viết phát trên Đài Truyền thanh xã tuyên truyền bình đẳng giới, những vấn đề liên quan đến việc phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài...

Qua công tác truyền thông, vận động đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ lãnh đạo và nhân dân xã Long Định về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, những vấn đề liên quan đến phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài.

Mô hình thực sự gắn kết các ngành, đoàn thể liên quan của xã trong việc lồng ghép tuyên truyền đến nhiều đối tượng trong cộng đồng xã hội; đồng thời, thu hút nhiều phụ huynh có con gái từ 16 đến 30 tuổi chưa có chồng cùng tham gia sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức liên quan đến hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài, nhất là những hệ lụy của phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài.

Bên cạnh công tác tuyên truyền thì việc triển khai thực hiện Mô hình trong thời gian qua luôn được Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Long Định quan tâm, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Chỉ đạo Câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài xã cũng như Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ ở các ấp hoạt động hiệu quả.

Theo đó, các nội dung hoạt động Mô hình thường xuyên được lồng ghép vào các buổi họp báo định kỳ, các cuộc tập huấn, hội thảo; tổ chức sơ, tổng kết nhằm đánh giá kết quả thực hiện Mô hình. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH còn tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, phòng, chống mua bán người, những thông tin về hệ lụy của phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài cho cán bộ, cộng tác viên của xã Long Định.

Nhìn chung thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ kinh phí công tác bình đẳng giới của Trung ương, nội dung tuyên truyền, tập huấn của Sở LĐ-TB&XH và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền xã Long Định giúp cho Mô hình duy trì hoạt động hiệu quả. Từ khi triển khai thực hiện Mô hình đến nay, trên địa bàn xã Long Định đã giảm thiểu tình trạng phụ nữ bị ép kết hôn với người nước ngoài.

Tuy nhiên, việc thực hiện Mô hình tại xã Long Định vẫn còn nhiều thách thức, bởi trên địa bàn xã có nhiều phụ nữ kết hôn với người nước ngoài (130 người) và phần lớn đều thuận lợi nên đối tượng phụ nữ thuộc nhóm nguy cơ có chiều hướng gia tăng.

Do đó, trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục duy trì và nâng chất hoạt động Mô hình tại xã Long Định; đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức người dân về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và những vấn đề liên quan đến hôn nhân có yếu tố nước ngoài...

CHÂU HẢO

.
.
.