Thứ Sáu, 20/12/2019, 21:39 (GMT+7)
.

Chuyện làm giàu của một cựu chiến binh

Là một thanh niên sống trong vùng chiến tranh, tham gia chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và bị địch bắn trúng 2 viên đạn, những tưởng đã nằm lại nơi chiến trường khốc liệt, nhưng với sự hỗ trợ của đồng đội, chú đã vượt qua và xuất ngũ trở về địa phương.

Không những vậy, chú còn là tấm gương sáng trong việc làm kinh tế giỏi và có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Chúng tôi đang nói đến thương binh Nguyễn Văn Châu (xã Hữu Đạo).

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, vườn cây ăn trái của chú Châu cho hiệu quả kinh tế khá cao.
Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, vườn cây ăn trái của chú Châu cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Theo lời chú Châu kể, sau hòa bình chú trở về sinh sống ở xã Hữu Đạo và lập gia đình. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi những đứa con lần lượt ra đời. Vợ chồng chú chỉ có 3 công đất trồng lúa, không đủ nuôi sống gia đình. Nhiều đêm chú trăn trở suy nghĩ trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhằm ổn định cuộc sống gia đình.

Được Đảng, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể động viên, hỗ trợ, nhất là Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hữu Đạo và Chi hội CCB ấp Hữu Hòa giúp đỡ về vật chất và tinh thần, cùng với sự nỗ lực lao động của gia đình, cuộc sống gia đình chú Châu khấm khá qua từng năm.

CCB Nguyễn Văn Châu là thương binh 2/4, rất chịu khó, siêng năng lao động, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, nuôi con học thành người có ích cho xã hội.

Ông còn tích cực góp công, hiến đất làm các tuyến đường trong ấp... Với những kết quả đã được, nhiều năm liền ông được Hội Nông dân bình chọn Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, Hội CCB bình chọn CCB sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện...

CHỦ TỊCH HỘI CCB XÃ HỮU ĐẠO DƯƠNG VĂN HUỲNH

Trao đổi với chúng tôi, chú Châu không khỏi xúc động khi nhớ về những năm tháng hào hùng, gian khổ, nỗi niềm của người lính phải xuất ngũ vì thương tật không thể tiếp tục chiến đấu cùng đồng đội.

“Bác Hồ dạy: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Còn trong Quân đội có khẩu hiệu “Khó khăn nào cũng vượt qua”. Những năm tháng chiến tranh đã rèn cho tôi đức tính chịu thương chịu khó và nghĩ dù thương tật, đi lại khó khăn nhưng so với nhiều hoàn cảnh khác mình còn đỡ hơn nhiều. Tôi không xem mình là thương binh, mà nghĩ mình như người bình thường và phải nỗ lực lao động để thay đổi cuộc sống”- chú Châu bộc bạch.

Nhờ chịu khó học hỏi từ sách, báo, bạn bè cùng với sự cần cù lao động và nhạy bén nắm bắt thị trường, chú Châu đã rất thành công khi chuyển từ trồng lúa sang cây ăn trái. Hiện 5.000 m2 đất sản xuất của gia đình chú Châu trồng cây vú sữa Lò Rèn xen canh bưởi, chanh bông tím và cả 3 cây trồng này đều cho thu nhập cao.

Nói về kinh nghiệm làm vườn, chú Châu chia sẻ: “Tôi thường xuyên dự các lớp tập huấn, tham quan, hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật và nghe chương trình phát thanh nông thôn của Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Từ đó, tôi nắm bắt và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhất là dùng phân hữu cơ hoai với nấm Trichoderma và phân hữu cơ vi sinh để cây cho năng suất, chất lượng trái tốt; tỉa cành tạo tán khống chế chiều cao, tỉa trái, bao trái để trái có độ đồng đều bán được giá cao...”.

Năm 2014, vườn cây ăn trái của chú thu hoạch bán được 180 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 145 triệu đồng và lãi tăng dần qua từng năm, đến năm 2018 thu lãi 180 triệu đồng. Kinh tế gia đình ổn định, các con của chú được học đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định.

Bên cạnh đó, chú Châu còn động viên, hỗ trợ hội viên CCB và người dân trong ấp nhánh chiết, hướng dẫn cách chăm sóc cây trồng và thu hoạch trái để tăng thu nhập hằng tháng góp phần ổn định đời sống. Bên cạnh đó, chú còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua góp công, tiền, hiến đất làm đường giao thông nông thôn...

“Phát huy những thành tích đã đạt được, tôi sẽ tiếp tục phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ hội viên CCB còn khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng, hợp pháp để xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới” - chú Nguyễn Văn Châu bày tỏ.

    TUỆ MẪN

.
.
.