Thứ Sáu, 03/01/2020, 15:38 (GMT+7)
.

Xã cù lao quyết tâm lên nông thôn mới

Kéo đường ống dẫn nước sinh hoạt phục vụ nhân dân tại xã Tân Thới.
Kéo đường ống dẫn nước sinh hoạt phục vụ nhân dân tại xã Tân Thới.

Theo thống kê, xã Tân Thới (huyện Tân Phú Đông) còn trên 16% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người khoảng 31,3 triệu đồng/năm, với nguồn thu chủ yếu từ cây dừa. Dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện sản xuất không thuận lợi, giao thông cách trở, nhưng xã Tân Thới vẫn quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2020. 

Với cơ sở hạ tầng hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nguồn lực “xã hội hóa” gần như không có, kinh tế nông nghiệp chưa rõ thế mạnh…, hẳn có người sẽ thắc mắc: Cơ sở nào để “xã khó” này đặt mục tiêu ra mắt NTM vào giữa năm 2020?

NHÂN DÂN ĐỒNG TÌNH

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Tân Thới Lê Thanh Đằng cho biết, Tân Thới cũng như các xã khác trong huyện là được triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ năm 2011. Qua gần 10 năm xây dựng NTM, năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã đã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, qua thành công của các xã xây dựng NTM trong tỉnh, huyện bạn, nhận thức của người dân đã tăng lên đáng kể, tạo khí thế tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM.

Cụ thể, những năm gần đây, người dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM như hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, công lao động… để nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, tuyến đường không rác, tuyến đường an toàn sau điện kế…

Tính đến cuối năm 2018, xã tự đánh giá đạt 11/19 tiêu chí NTM. Đối với 8 tiêu chí chưa đạt, xã tranh thủ nguồn lực của tỉnh, huyện cũng như vận động nhân dân cùng tập trung thực hiện, gồm tiêu chí: Điện, Cơ sở vật chất văn hóa, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ nghèo, Tổ chức sản xuất, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Trong các tiêu chí chưa đạt, 2 tiêu chí khó thực hiện là Hộ nghèo và Cơ sở vật chất văn hóa...

Trong đó, tiêu chí Hộ nghèo cần phải có thời gian để triển khai các giải pháp đồng bộ liên quan đến phát triển sản xuất, giải quyết việc làm trên địa bàn. Còn đối với tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, xã chưa có điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi… cần được sớm bố trí nguồn lực đầu tư.

Khó khăn là vậy, nhưng đồng chí Lê Thanh Đằng vẫn khẳng định: “Xã xác định khó mấy cũng phải làm và làm quyết liệt; bởi phong trào xây dựng NTM ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước, trong tỉnh. Người dân nơi đây đều mong muốn xã sớm được góp mặt với các xã bạn trong đổi mới diện mạo nông thôn. Điều này được thể hiện, trong hơn 6,1 tỷ đồng huy động vào xây dựng NTM thời gian qua, người dân đã đóng góp gần 400 triệu đồng. Đây là số tiền không lớn nhưng lại “hết sức có ý nghĩa” đối với xã nghèo của huyện nghèo trong mặt bằng chung của tỉnh”.

ĐẠT NTM TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ

Đảng bộ và chính quyền xã Tân Thới quyết tâm chậm nhất đến giữa năm 2020 ra mắt NTM. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các thành viên Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý xây dựng NTM xã bám sát nhiệm vụ được phân công, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức triển khai các đồ án, đề án, các công việc cụ thể xây dựng NTM sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Trước mắt, xã tập trung thực hiện các tiêu chí gần đạt và chưa đạt. Cùng với đó, xã củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, để hoàn thành đúng lộ trình, không nợ tiêu chí, không nợ đọng xây dựng cơ bản…

Tuy nhiên, đồng chí Lê Thanh Đằng cũng băn khoăn, để thực hiện đúng lộ trình từng công việc đề ra, theo kế hoạch 2 năm 2019 - 2020, xã cần huy động nguồn lực trên 87 tỷ đồng. Đây là vấn đề vượt quá khả năng của xã, vì vậy đồng chí kiến nghị tỉnh, huyện có giải pháp hỗ trợ, xây dựng kế hoạch bố trí kinh phí và lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư công trên địa bàn xã Tân Thới để xây dựng NTM. Đồng thời, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp các ngành liên quan sớm xúc tiến đầu tư các công trình thuộc các tiêu chí NTM.

Đồng chí cũng đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng các chuyên mục, kịch bản tuyên truyền về NTM phù hợp điều kiện địa phương (xã, huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao). Đồng thời, tỉnh, huyện hỗ trợ “xóa xã trắng về doanh nghiệp”, tăng cường vận động xã hội hóa, nhất là ở các lĩnh vực đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, thể dục thể thao, y tế, trường học, điện…

Trong buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với huyện Tân Phú Đông vào tháng 10-2019, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Nguyễn Quốc Khánh khẳng định, huyện tập trung duy trì các tiêu chí đã đạt và phấn đấu sớm đạt các tiêu chí còn lại. Trong đó, đối với các tiêu chí Hộ nghèo, Thu nhập, Nhà ở..., huyện sẽ tập trung các nguồn lực và kiến nghị tỉnh hỗ trợ cho xã để ra mắt NTM trước Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là chào mừng Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã giao các sở, ngành tỉnh tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch hỗ trợ, khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tân Phú Đông.

Riêng đối với xã Tân Thới, đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ đạo Sở Công thương nghiên cứu đề xuất hình thành Cụm công nghiệp trên địa bàn xã; UBND huyện phối hợp Mặt trận Tổ quốc, các ngành liên quan rà soát, báo cáo về số lượng nhà ở chưa đạt chuẩn, kể cả rà soát các tiêu chí Thu nhập, Hộ nghèo… để có giải pháp phù hợp.

Tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền huyện Tân Phú Đông và xã Tân Thới, cộng với sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của tỉnh, mục tiêu năm 2020 Tân Thới ra mắt xã NTM sẽ thành hiện thực...

Q. ANH
 

.
.
.