Thứ Ba, 31/03/2020, 09:30 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM VÀ CHƯƠNG TRÌNH BẢO VỆ TRẺ EM NĂM 2020:

Hướng đến mục tiêu chăm sóc toàn diện trẻ em

Đồng chí Trần Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em (VTE) và Chương trình bảo vệ trẻ em (BVTE) năm 2020. Trong Kế hoạch này, nhiều nhiệm vụ và chỉ tiêu quan trọng đã được đề ra, hướng đến mục tiêu chăm sóc toàn diện trẻ em và nhằm thực hiện thắng lợi 2 chương trình trên trong cả giai đoạn 2015 - 2020.

NHỮNG MỤC TIÊU CỤ THỂ

Trong Chương trình hành động VTE năm nay, hướng tới những mục tiêu cụ thể: Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống còn 10,5%; thể nhẹ cân giảm xuống còn 8,2%; hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em suy dinh dưỡng nặng. Thực hiện có hiệu quả việc mua thẻ khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tăng tỷ lệ huy động trẻ 3 - 4 tuổi ra lớp mẫu giáo ở những nơi có điều kiện; duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và triển khai có chất lượng Chương trình giáo dục mầm non. Đảm bảo 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc. Tăng tỷ lệ xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi giải trí cho trẻ em, có nhóm trẻ nòng cốt hoạt động và tổ chức diễn đàn cho trẻ em.

Những mục tiêu của Chương trình BVTE là: Giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống còn 6,5%; 100% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; ít nhất 80% trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp loại bỏ nguy cơ; thực hiện có hiệu quả mô hình Trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng.

TẬP TRUNG THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG

Để đạt mục tiêu đề ra, năm 2020, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh sẽ tập trung thực hiện các hoạt động cụ thể như: Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội tạo mối quan tâm và thúc đẩy thay đổi nhận thức của cộng đồng đối với công tác trẻ em trong tình hình mới; đồng thời, giáo dục kiến thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em cho gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và trẻ em; nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thực hiện các mô hình trợ giúp trẻ em dựa vào cộng đồng; tiếp tục thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; thực hiện Chương trình hành động quốc gia VTE bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em; tổ chức Tháng hành động vì trẻ em…

Để thực hiện các mục tiêu Chương trình hành động VTE và Chương trình BVTE năm 2020 đạt kết quả tốt, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị quan tâm phối hợp thực hiện tốt trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó, Sở LĐ-TB&XH là cơ quan chủ trì xây dựng chương trình, mục tiêu, kế hoạch hằng năm; xây dựng chương trình phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị; tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện Chương trình hành động VTE và Chương trình BVTE tỉnh Tiền Giang năm 2020.

Chủ trì và phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và trợ giúp trẻ em bị ngược đãi, xâm hại, bạo lực, bóc lột và buôn bán, trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Sở Tư pháp điều phối công tác trợ giúp pháp lý đối với trẻ em, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; chỉ đạo tổ chức thực hiện đăng ký hộ tịch, quốc tịch cho trẻ em, bảo đảm tất cả trẻ em được đăng ký khai sinh và có quốc tịch theo quy định của pháp luật. Chủ trì quản lý việc cho, nhận con nuôi với người trong nước và người nước ngoài; quản lý thực hiện các quy định đối với trẻ em có yếu tố liên quan đến hôn nhân với người nước ngoài.

Sở Y tế chủ trì xây dựng Kế hoạch phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em; Chương trình tiêm chủng mở rộng, thực hiện các mục tiêu VTE về lĩnh vực dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, xây dựng quy định và hướng dẫn cụ thể cho cán bộ y tế trong việc phát hiện và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực và bóc lột. Tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động VTE bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS năm 2020.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì đưa các chỉ tiêu xây dựng “Xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em” lồng ghép vào Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để thực hiện. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của Chương trình hành động VTE về lĩnh vực giáo dục; xây dựng quy định và hướng dẫn cụ thể cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc phát hiện và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực và bóc lột; xây dựng các chương trình ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em.

UBND cấp huyện căn cứ Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động VTE và Chương trình BVTE của tỉnh năm 2020 và điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch hoạt động VTE của địa phương, bố trí kinh phí và chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện. Đưa các mục tiêu của Chương trình vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; gắn việc thực hiện Chương trình của địa phương với đẩy mạnh “Xây dựng xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em”.

THỦY HÀ

.
.
.