Thứ Hai, 23/03/2020, 09:37 (GMT+7)
.

Nghĩa đồng bào trong mùa hạn, mặn

Hạn, mặn kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân. Trước tình hình đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động “mang nước ngọt đến vùng hạn, mặn” góp phần giảm bớt khó khăn của người dân chịu ảnh hưởng của hạn, mặn.

Đoàn viên Báo Ấp Bắc hỗ trợ người dân xã Tân Thạnh (huyện Tân Phú Đông) vận chuyển bồn nước về nhà.
Đoàn viên Báo Ấp Bắc hỗ trợ người dân xã Tân Thạnh (huyện Tân Phú Đông) vận chuyển bồn nước về nhà.

Tỉnh đoàn đã phát động cơ sở Đoàn các cấp trên toàn tỉnh triển khai thực hiện Công trình “Nước sạch cho vùng hạn, mặn” để kịp thời hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của hạn, mặn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các Huyện, Thị, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tổ chức các đội hình thanh niên vận chuyển nước hỗ trợ miễn phí cho người dân, trong đó tập trung vào các hộ khó khăn về phương tiện vận chuyển, người già neo đơn.

GIỌT NƯỚC NGHĨA TÌNH

Huyện Gò Công Đông nằm ở cuối nguồn của vùng Ngọt hóa Gò Công chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn, mặn, đặc biệt là thiếu nước sinh hoạt. Nhiều người dân sử dụng tạm nước trữ trong các ao, mương lóng phèn không đảm bảo vệ sinh.

Trước tình hình đó, Huyện đoàn Gò Công Đông đã triển khai các đội hình vận động, phối hợp với các Đồn Biên phòng trên địa bàn tổ chức mang nước ngọt sinh hoạt đến cho người dân. Các chuyến xe chở đầy những bồn nước nghĩa tình được màu áo xanh của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) của huyện Gò Công Đông đã mang nước ngọt đến với người dân ở vùng hạn, mặn.

Phó Bí thư Huyện đoàn Gò Công Đông Võ Thị Mỹ Nương cho biết: “Từ đầu tháng 3, Huyện đoàn đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức các đội hình hỗ trợ lấy nước sạch sinh hoạt từ các điểm lấy nước công cộng mang đến cho người dân ở các xã cuối nguồn Dự án Ngọt hóa Gò Công như: Gia Thuận, Tân Phước, Tân Tây, Tân Thành, Phước Trung… Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn vận động các nhà hảo tâm, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp tặng gần 300m3 nước sinh hoạt miễn phí cùng nhiều bồn chứa nước hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn trong mùa hạn, mặn”.

Cũng như huyện Gò Công Đông, người dân huyện cù lao Tân Phú Đông cũng gặp nhiều khó khăn do hạn, mặn kéo dài. Huyện đoàn Tân Phú Đông đã chủ động cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng đứng chân trên địa bàn vận chuyển nước đến người dân ở các xã Phú Đông, Phú Tân, Tân Thạnh…

Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Đông Nguyễn Đắc Thắng cho biết: “Do đặc thù dân cư ở các xã vùng sâu thưa thớt nên nước sạch sinh hoạt được ĐV-TN cho vào các bình chứa để có thể vận chuyển bằng xe máy đến nhà người dân. Cùng với đó, Huyện đoàn còn vận động các nhà hảo tâm tặng các bồn nước để tổ chức các điểm chứa nước tập trung ở các xã”.

Đoàn viên Báo Ấp Bắc vận chuyển nước sạch về nhà hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Thạnh (huyện Tân Phú Đông).
Đoàn viên Báo Ấp Bắc vận chuyển nước sạch về nhà hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Thạnh (huyện Tân Phú Đông).

Tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” của ĐV-TN trên địa bàn tỉnh trong thực hiện các công trình, phần việc hỗ trợ người dân khắc phục các ảnh hưởng của hạn, mặn đã nhận được nhiều tình cảm của người dân. Ông Nguyễn Văn Lập (ấp Gãnh, xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông) chia sẻ: “Tôi và vợ đều đã lớn tuổi nên việc đi lấy nước gặp nhiều khó khăn. Nhờ có các em ĐV-TN hỗ trợ chở nước đến tận nhà, tôi rất mừng”.

NƠI NÀO KHÓ… CÓ MẶT

Với tinh thần xung kích, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh cũng chung tay hỗ trợ người dân ở các vùng hạn, mặn với nhiều hoạt động như chuyển nước sạch, cấp nước ngọt miễn phí, tặng bồn nước, nước uống… Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Đoàn khối đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí và tổ chức các đội hình tặng gần 116.000 lít nước sạch sinh hoạt cho người dân ở các huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, TX. Gò Công. Bên cạnh đó, Đoàn khối còn hỗ trợ tặng 16.000 lít nước sạch sinh hoạt cho người dân ở xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre”.

Còn ở các huyện phía Tây, các cơ sở Đoàn ở các huyện Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè và TX. Cai Lậy đều tổ chức các đội hình thường trực có mặt tại các ao bạt chứa nước ngọt miễn phí để hỗ trợ người dân lấy nước nhanh, tránh để ùn ứ, “giải khát” cho các vườn cây ăn trái.

Có thể nói rằng, các công trình, phần việc hỗ trợ người dân trong mùa hạn, mặn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái là những điểm nhấn nổi bật của ĐV-TN tỉnh nhà hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020.

CAO THẮNG

.
.
.