Thứ Sáu, 10/04/2020, 09:28 (GMT+7)
.

1 kg gạo, 50 quả trứng và nghĩa đồng bào

Câu chuyện cụ bà Lê Thị Xuân (98 tuổi, phường Mai Hùng, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) mang 1 kg gạo và 50 quả trứng vịt đến Nhà Văn hóa phường để ủng hộ cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, trong khi cuộc sống của cụ hiện vẫn còn không ít khó khăn; hay cụ bà Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi, TP. Hà Tĩnh) trích 26 triệu đồng từ tiền tích góp hằng năm mua 2 tấn gạo tặng bộ đội chống Covid-19… được rất nhiều người đồng cảm, để lại ấn tượng sâu đậm trong giai đoạn cả nước đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ Lê Thị Xuân mang gạo và trứng đến nhà văn hóa để ủng hộ chống dịch. Ảnh: vietnamnet.vn
Cụ bà Lê Thị Xuân mang gạo và trứng đến nhà văn hóa để ủng hộ chống dịch. Ảnh: vietnamnet.vn

Dịch Covid-19 chắc chắn sẽ để lại những hậu quả nặng nề. Một cuộc phát động đóng góp vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc, với tinh thần “ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều” nhằm mục tiêu cùng chung tay vượt qua dịch bệnh và không để ai ở lại phía sau.

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng đã và đang tích cực tham gia vào chủ trương có ý nghĩa nhân văn này. Chính hình ảnh của cụ Xuân, cụ Tựu… đã tạo thêm sức mạnh để người dân chung sức, chung lòng trong công cuộc “chống dịch như chống giặc” hiện nay.

Hưởng ứng cuộc vận động này, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn Tiền Giang cũng đang tích cực tham gia vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, với nhiều hình thức khác nhau. Người dân có thể đóng góp trực tiếp tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, doanh nghiệp hỗ trợ cho người bán vé số, hay bố trí xe taxi hỗ trợ vận chuyển miễn phí người bệnh tại các bệnh viện trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh… với tinh thần của ít lòng nhiều và những đóng góp của người dân vẫn đang tiếp tục được ghi nhận.

Không phụ lòng mong mỏi của người dân, Đảng, Nhà nước đã và đang làm tất cả những gì có thể với mục tiêu bảo đảm một cách tốt nhất sức khỏe của nhân dân. Không chỉ đối với đồng bào trong nước, Đảng, Nhà nước cũng đã dang tay đón nhiều bà con đang sinh sống ở nước ngoài về nước.

Quan tâm, chăm sóc sức khỏe an toàn cho người dân là điều mà đất nước Việt Nam quyết tâm làm. Quyết tâm này được sự đồng thuận và chung tay của cả nước. Nghĩa đồng bào cứ thế được nhân lên. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã gửi lời cảm ơn nhân dân đã chung sức, đồng lòng chống dịch cho dù phải chịu không ít bất tiện, thậm chí thiệt thòi về lợi ích kinh tế.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn còn đang tiếp diễn nên rất cần sự chung tay của toàn dân tộc. Những khoản đóng góp của cụ Xuân, cụ Tửu thật sự có giá trị kinh tế không lớn nhưng có lẽ đó chính là nghĩa đồng bào trong giai đoạn khó khăn. Đó chính là truyền thống và tinh thần của dân tộc Việt Nam trong suốt chặng đường lịch sử vừa qua.

Cũng chính từ đó, nhiều phần quà thơm thảo đã và đang được“nảy nở” trong mùa dịch Covid-19. Và từ đó tạo nên sức mạnh lòng dân, bất cứ khó khăn nào đất nước Việt Nam cũng có thể vượt qua. Ngay lúc này, hai tiếng Tổ quốc lại thiêng liêng đến thế…

ANH PHƯƠNG

.
.
.