Thứ Hai, 27/04/2020, 12:40 (GMT+7)
.

Người nuôi cá bè ở xã Thới Sơn: Chủ động ứng phó xâm nhập mặn

Trước tình hình mặn lấn sâu đe dọa đến cá bè, chính quyền và nhân dân xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã chủ động các biện pháp ứng phó để hạn chế ảnh hưởng.

Với 18 bè cá điêu hồng, nuôi hơn 540 ngàn con cá, bà Nguyễn Thị Nguyên (ấp Thới Bình) đã chủ động ứng phó với nước mặn xâm nhập ảnh hưởng đến cá bè cách nay gần 2 tháng. Bà Nguyên cho biết, hiện tại, độ mặn chưa ảnh hưởng đến cá.

Người dân nuôi cá bè ở xã Thới Sơn chủ động giải pháp giảm ảnh hưởng  do nước mặn xâm nhập.
Người dân nuôi cá bè ở xã Thới Sơn chủ động giải pháp giảm ảnh hưởng do nước mặn xâm nhập.

Dù vậy, trước khuyến cáo của các cơ quan chức năng về nước mặn xâm nhập, lứa cá gần đây bà nuôi trên ao đến khi độ mặn ổn định mới chuyển xuống bè. Bên cạnh đó, bà cũng đã chủ động cải tạo lại 2 ao dự trữ nước ngọt để chuyển cá lên nuôi khi độ mặn tăng cao.

Ngoài cập nhật thường xuyên thông tin về độ mặn trên báo, đài, bà Nguyên cũng như nhiều hộ nuôi cá bè ở xã Thới Sơn còn tự trang bị máy đo độ mặn để kiểm tra độ mặn hằng ngày. Bởi theo người nuôi cá bè, cá sẽ dần thích nghi khi độ mặn tăng chậm. Nếu độ mặn tăng đột ngột cá sẽ không thích nghi kịp, dễ bị sốc hoặc độ mặn lên quá cao cũng sẽ ảnh hưởng đến cá.

Hiện tại, xã Thới Sơn có 585 bè cá, chủ yếu là nuôi cá điêu hồng. Chủ tịch UBND xã Thới Sơn Nguyễn Văn Phong cho biết, thời gian qua, mặn ảnh hưởng đến cá bè không nhiều. Các cơ quan chức năng, lãnh đạo xã thường xuyên khuyến cáo người nuôi cá bè trên sông không được chủ quan, phải chủ động các giải pháp để ứng phó kịp thời.

Các hộ nuôi cá bè phải kiểm tra độ mặn thường xuyên; giảm mật độ cá, san thưa các bè nuôi. Nếu có điều kiện, người nuôi chủ động di dời lồng bè đến vùng nuôi an toàn. Mặt khác, người nuôi cần bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa…vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho cá. Từ tháng 2 độ mặn tăng cao, người dân đã hạn chế thả cá nhỏ.

Dù mặn lấn sâu, kéo dài, nhưng nhờ sự vào cuộc rất quyết tâm của các cấp, các ngành và sự chủ động của người dân nên đến giờ các bè cá ở xã Thới Sơn được bảo vệ an toàn. Theo ngành chức năng, mặc dù hiện nay độ mặn trên sông đã giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao và mặn xâm nhập có khả năng kéo dài đến tháng 6 nếu mùa mưa đến trễ. Vì thế, người dân không được chủ quan.

P. MAI

.
.
.