Chủ Nhật, 10/05/2020, 14:16 (GMT+7)
.

Hiệu quả từ mô hình "Địa chỉ tin cậy cộng đồng"

Bạo lực gia đình (BLGĐ) luôn là vấn đề “nóng” nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội cũng như các cấp, các ngành. Bởi BLGĐ không chỉ là nguyên nhân làm suy giảm tình cảm, mà còn dẫn đến nguy cơ gây tan vỡ hạnh phúc gia đình. Khi BLGĐ xảy ra sẽ để lại nhiều nỗi đau về thể chất, tinh thần đối với phụ nữ, trẻ em và những hệ lụy đáng buồn cho xã hội.

Thành viên Ban Quản lý “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” thị trấn Chợ Gạo thường xuyên trao đổi, tìm giải pháp bảo vệ nạn nhân bị BLGĐ.
Thành viên Ban Quản lý “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” thị trấn Chợ Gạo thường xuyên trao đổi, tìm giải pháp bảo vệ nạn nhân bị BLGĐ.

Do đó, để giảm thiểu hậu quả do tình trạng BLGĐ gây ra, các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai và đưa vào hoạt động mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” - phòng, chống BLGĐ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực với sự ủng hộ cao của người dân, nhất là phụ nữ.

“Địa chỉ tin cậy cộng đồng” là nơi tiếp nhận nạn nhân bị BLGĐ để chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý, hỗ trợ tạm lánh và các nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian nạn nhân tạm lánh. Tại Tiền Giang, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” được các ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai, đi vào hoạt động từ năm 2012 đã giúp nhiều phụ nữ, trẻ em được bảo vệ trước nạn BLGĐ, nhiều cặp vợ chồng được hàn gắn, sống hòa thuận, xây dựng gia đình hạnh phúc.

THAY BẠO LỰC BẰNG CHIA SẺ

Qua 8 năm triển khai, trên địa bàn tỉnh đã thành lập gần 500 “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” với gần 2.000 thành viên ở các địa bàn dân cư ấp, khu phố. Ban Chủ nhiệm các địa chỉ là đại diện các đoàn thể chính trị, văn hóa - xã hội. Các “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” thường được chọn đặt ở nhà của các trưởng khu phố, chi hội trưởng các chi hội.

Với tinh thần tham gia tự nguyện của các thành viên, “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” kịp thời đại diện, bênh vực cho nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em đối tượng yếu thế bị bạo hành, xâm hại; tư vấn, giải quyết các mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân gia đình...

Không chỉ hỗ trợ cho nạn nhân bị BLGĐ mà các thành viên của các “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” còn phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, hỗ trợ giới thiệu việc làm, nâng cao thu nhập cho phụ nữ… Từ đó, giảm nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc và tình cảm trong gia đình, là những nguyên nhân chính dẫn đến BLGĐ.

Ngoài ra, khi tham gia vào mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, các chị em phụ nữ còn chia sẻ, tuyên truyền về các nguyên nhân dẫn đến BLGĐ. Qua đó, các chị em có biện pháp xây dựng gia đình hạnh phúc và giáo dục con cái, không để xảy ra tình trạng bạo lực cũng như các vụ việc đáng tiếc.

Từ khi thành lập đến nay, các “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” đã phát huy hiệu quả tư vấn hỗ trợ, giúp nhiều chị em hàn gắn mối quan hệ trong gia đình. Qua 8 năm thực hiện, có hơn 1.000 trường hợp chị em phụ nữ tìm đến các địa chỉ để được chia sẻ, hỗ trợ, tư vấn, hòa giải về hôn nhân gia đình.

Qua đó, góp phần làm giảm các vụ BLGĐ, hạn chế thấp nhất các vấn đề đáng tiếc xảy ra tại địa phương. “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” còn góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí “Gia đình không bạo lực” trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và thực hiện các tiêu chí: Văn hóa, An ninh - Quốc phòng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

ĐỂ KHÔNG CÒN BLGĐ

Bà Nguyễn Thị Ngọc, hội viên phụ nữ ấp Hòa Bình, xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông là một trong số nhiều nạn nhân của BLGĐ đã từng tìm đến sự giúp đỡ từ mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”. Bà Ngọc cho biết, trước kia gia đình hay xảy ra mẫu thuẫn giữa các thành viên, thậm chí bà còn là nạn nhân của BLGĐ.

Tuy nhiên, sau khi tìm đến “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” được chia sẻ các vấn đề tâm lý, hỗ trợ cách giải quyết mâu thuẫn và các biện pháp phát triển kinh tế cũng như hỗ trợ nguồn vốn làm ăn, gia đình bà đã trở nên hòa thuận, không còn xảy ra bạo lực và cuộc sống ổn định hơn.

Trên địa bàn thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo có sự kết hợp tạo thành mô hình “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” hoạt động khá hiệu quả. Qua gần 2 năm hoạt động, “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” được trang bị đầy đủ những vật dụng phục vụ, đảm bảo cho nạn nhân bị BLGĐ đến tạm lánh khi xảy ra sự việc.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Gạo Nguyễn Văn Huỳnh cho biết: “Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, thành viên Ban Quản lý “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” thường xuyên tuyên truyền trong hội viên phụ nữ, người dân ở các khu phố của thị trấn về Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới; các kỹ năng để xử lý khi bị BLGĐ. Đặc biệt, thông qua mô hình, chị em phụ nữ có điều kiện chia sẻ, cùng nhau giúp đỡ để giải quyết các vấn đề về BLGĐ hay những khó khăn trong cuộc sống”.

Có thể thấy, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đặc biệt là bảo vệ chị em phụ nữ, những người yếu thế trong xã hội tránh khỏi BLGĐ, hạn chế tình trạng tan vỡ hạnh phúc gia đình. Với những hiệu quả đạt được trong thời gian qua, các “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” sẽ ngày càng khẳng định vai trò của mình, trở thành địa chỉ tin cậy đối với chị em phụ nữ, góp phần tích cực trong phòng, chống BLGĐ, góp phần thực hiện bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

SONG PHƯƠNG

.
.
.