Chủ Nhật, 10/05/2020, 09:33 (GMT+7)
.
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN HUYỆN GÒ CÔNG TÂY:

Chăm lo thiết thực cho nạn nhân

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC vươn lên trong cuộc sống bằng những việc làm thiết thực. Hội cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Công ty cổ phần thủy sản Sông Tiền tặng quà cho NNCĐDC huyện Gò Công Tây (ảnh chụp vào tháng 4-2019).
Công ty cổ phần thủy sản Sông Tiền tặng quà cho NNCĐDC huyện Gò Công Tây (ảnh chụp vào tháng 4-2019).

Huyện Gò Công Tây hiện có 818 NNCĐDC, trong đó có nhiều gia đình có từ 2 đến 3 NNCĐDC, cuộc sống thường xuyên gặp khó khăn. Với hệ thống tổ chức gồm 1 Huyện hội và 13/13 xã, thị trấn của huyện Gò Công Tây đều có Hội NNCĐDC hoạt động hiệu quả đã trở thành cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái với NNCĐDC.

Theo đó, cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở luôn bám sát thực tế, đến từng hộ gia đình NNCĐDC để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nạn nhân; từ đó tìm cách động viên, giúp đỡ nạn nhân bằng những việc làm cụ thể. Trong năm qua, Huyện hội và các Hội NNCĐDC cơ sở huyện Gò Công Tây vận động được tổng số tiền trên 1,3 tỷ động. Từ nguồn vận động được, các cấp Hội huyện Gò Công Tây triển khai các hoạt động hỗ trợ chăm lo gia đình nạn nhân cũng như NNCĐDC như: Xây tặng 4 “Mái ấm da cam” (127 triệu đồng); tặng 10 xe lăn (20 triệu đồng); phát 3.628 suất quà (trên 1 tỷ đồng); khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 199 nạn nhân (trên 31 triệu đồng)…

Bên cạnh đó, các cấp Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây còn hỗ trợ vốn cho các NNCĐDC phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống. Chị Võ Thị Kim Thùy, NNCĐDC ở ấp Bình Tây, xã Thạnh Nhựt, được Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang hỗ trợ vốn 10 triệu đồng để chăn nuôi dê. Sau gần 3 năm, việc nuôi dê đã mang lại cho gia đình chị thu nhập hơn 35 triệu đồng và còn lại 2 con dê nái để tái đàn, giúp chị cải thiện cuộc sống gia đình.

Hay hộ NNCĐDC Nguyễn Văn Ninh (ấp An Ninh, xã Vĩnh Hựu), khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ của Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang, anh Ninh đầu tư chăn nuôi dê. Hiện đàn dê của anh đã phát triển 11 con. Với việc chăn nuôi dê đã giúp cuộc sống gia đình anh Ninh từng bước ổn định. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang, Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây còn tranh thủ vận động thêm nguồn vốn từ các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các hộ NNCĐDC phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống gia đình.

Theo Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây, thời gian qua, hoạt động của các cấp Hội luôn tạo được niềm tin của cộng đồng xã hội. Qua đó, tạo điều kiện cho các cấp Hội của huyện thực hiện công tác vận động ủng hộ đóng góp kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC được thuận lợi hơn, với sự tham gia đóng góp ngày càng nhiều của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm. Tổng nguồn kinh phí vận động hằng năm trên 1 tỷ đồng.

Trong đó, điển hình có các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm như: Hợp tác xã Vận tải huyện Gò Công Tây; Tịnh xá Lộc Uyển (xã Đồng Thạnh); chùa Vĩnh Bình (xã Thạnh Trị); chùa Long Huê (xã Vĩnh Hựu); chùa Linh Sơn (thị trấn Vĩnh Bình); chùa Bửu Đức (xã Đồng Sơn); Tịnh thất Phước Chơn (xã Long Vĩnh); Hòa thượng Thích Diên Minh (TP. Hồ Chí Minh); bà Nguyễn Thị Oanh (tỉnh Đồng Nai)…

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Gò Công Tây Võ Ngọc Yến cho biết, hoạt động của các cấp Hội huyện trong thời gian qua là luôn hướng về cơ cở, phát huy vai trò của các cấp Hội trong việc nắm chắc hoàn cảnh từng hộ có NNCĐDC để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả, trong đó thường xuyên quan tâm chăm lo những hộ có nhiều NNCĐDC bị bệnh tật nặng. Thời gian tới, các cấp Hội NNCĐDC huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực cho hoạt động Hội; tiếp tục nâng cao chất lượng Hội cơ sở và công tác khảo sát, quản lý NNCĐDC để thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định.

LÊ HUỲNH

.
.
.