Thứ Tư, 14/10/2020, 10:22 (GMT+7)
.
Bài dự thi Giải Báo chí Nguyễn Đức Cảnh năm 2020 - 2021

Chủ tịch Công đoàn cơ sở tận tâm với người lao động

Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Tiền Giang, anh Phạm Hồng Thái đã thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi cho công nhân, lao động (CNLĐ). Bên cạnh đó, anh còn tích cực tìm kiếm giải pháp, có nhiều sáng kiến trong hoạt động Công đoàn mang lại hiệu quả thiết thực cho đoàn viên, CNLĐ.

 Anh Thái vinh dự nhận “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.
Anh Thái vinh dự nhận “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

Là Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Tiền Giang từ tháng 7-2012 đến nay, anh Thái luôn xác định bản thân cũng như phát huy vai trò CĐCS thực sự là cầu nối giữa CNLĐ và Ban Giám đốc công ty. Vì thế, anh luôn quan tâm, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ; qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của CNLĐ. Ngoài ra, anh còn có nhiều sáng kiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp (DN).

NỖ LỰC CẢI THIỆN CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH CHO NLĐ

Đối với những đề xuất, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, phù hợp với điều kiện của DN, anh Thái luôn ghi nhận và bàn bạc trong Ban Chấp hành CĐCS để tìm cách đề xuất với lãnh đạo DN thực hiện hoặc đưa vào nội dung đối thoại định kỳ với lãnh đạo DN. Từ đó làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung TƯLĐTT ngày càng phù hợp, với nhiều điều có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của pháp luật.

Nhờ sự điều hành khéo léo trong công tác Công đoàn của anh Thái nên CĐCS Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Tiền Giang đạt vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền, được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng 1 Bằng khen và 4 Cờ thi đua; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 3 Cờ thi đua. Với những nỗ lực, đóng góp cho hoạt động Công đoàn và người lao động trong nhiều năm qua, cá nhân anh Thái được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương với thành tích là Chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu trong thương lượng ký kết TƯLĐTT và đối thoại năm 2018. Trong năm 2020, ngoài việc được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương “Cấp ủy viên là Chủ tịch CĐCS tiêu biểu doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”, anh Thái còn vinh dự là 1 trong 10 cán bộ Công đoàn có thành tích xuất sắc được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” vào tháng 7 vừa qua.

Mặt khác, anh Thái cùng Ban Chấp hành CĐCS công ty thường xuyên thông tin cho CNLĐ biết về hướng phát triển cũng như những khó khăn của DN nhằm có sự chia sẻ, hợp tác, cảm thông giữa CNLĐ và DN, tạo ra môi trường làm việc thoải mái. Ngoài ra, anh còn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở CNLĐ chấp hành tốt nội quy, quy chế của DN, hợp đồng lao động và TƯLĐTT đã ký kết; phát động nhiều phong trào thi đua trong CNLĐ, tạo động lực cho CNLĐ phấn đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Anh Thái cho biết, từ việc làm tốt chiếc cầu nối giữa CNLĐ và DN, tạo tiếng nói chung hài hòa lợi ích giữa các bên, từ đó DN thấy được vai trò của tổ chức Công đoàn và ngày càng quan tâm hơn đến CNLĐ. Những đề xuất, kiến nghị của CNLĐ đều được lãnh đạo DN xem xét và đưa vào TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi cho CNLĐ. Cụ thể, hằng năm CNLĐ được nghỉ 18 ngày phép (luật quy định chỉ có 12 ngày phép); thưởng lương tháng 13 theo mức độ hoàn thành công việc vào cuối năm; mỗi nhân viên nghỉ ốm được thăm hỏi 1 triệu đồng; nhân viên có người thân qua đời được thăm viếng 2 triệu đồng/trường hợp. Công ty không những mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, mà còn mua cho chồng/vợ, con của nhân viên; mức ăn ca cho CNLĐ là 25 ngàn đồng/người; tổ chức tham quan du lịch nghỉ dưỡng cho nhân viên với cả vợ/chồng, con, chi phí do công ty hỗ trợ 100%.

Hằng năm, anh Thái cùng Ban Chấp hành CĐCS công ty xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cho CĐCS và đều có tiến hành sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm hằng tháng, quý, 6 tháng, cả năm. Bản thân anh luôn gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động của công ty và CĐCS. Ban Chấp hành CĐCS thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên Công đoàn, CNLĐ.

Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên, CNLĐ học tập đầy đủ các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chế độ chính sách có liên quan đến người lao động. Vận động CNLĐ tham gia phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do Công đoàn cấp trên tổ chức. Động viên nhân viên, CNLĐ công ty phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn bằng nhiều hình thức như học từ xa, học tại chức, tham gia các lớp ngoại ngữ, tin học; thường xuyên nhắc nhở CNLĐ chấp hành tốt nội quy, quy chế, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật...

Anh Thái cùng Ban Chấp hành CĐCS phối hợp với Ban Giám đốc công ty tích cực tổ chức phát động các phong trào thi đua tại công ty như: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Tăng năng suất lao động”, “5S”, “Xanh - Sạch - Đẹp”, “Văn phòng xanh”, “Tiết kiệm năng lượng”...thu hút đông đảo nhân viên, CNLĐ công ty tham gia hưởng ứng.

NHIỀU SÁNG KIẾN HIỆU QUẢ

 Anh  Thái giới thiệu với Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam về dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Tiền Giang.
Anh Thái giới thiệu với Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam về dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Tiền Giang.

Ngoài là Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Tiền Giang, anh Thái còn là Trưởng ca sản xuất, Kỹ sư đóng gói, chịu trách nhiệm sắp xếp nhân sự sản xuất trong dây chuyền cho phù hợp với yêu cầu và trình độ của nhân viên, để hoàn thành chỉ tiêu công ty đưa ra. Ngoài việc quản lý chi phí tiêu hao cũng như năng suất, chất lượng sản phẩm, anh còn lập kế hoạch sửa chữa bảo trì máy móc sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó, anh còn là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch đào tạo, phát triển nhân viên trong bộ phận, nhằm đáp ứng công nghệ 4.0; hỗ trợ bộ phận an toàn giám sát nhân viên thực hiện đúng an toàn vệ sinh lao động; phân tích mối nguy hại để cải thiện môi trường làm việc tốt hơn.

Không chỉ là cán bộ Công đoàn giỏi, vững công tác chuyên môn, anh Thái còn có nhiều giải pháp sáng kiến trong hoạt động Công đoàn mang lại lợi ích cho đoàn viên, CNLĐ. Bản thân anh còn phối hợp nhân viên công ty nghiên cứu nhiều sáng kiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cho công ty. Cụ thể, sáng kiến “Vệ sinh băng tải bằng hệ thống tự động” giúp việc vệ sinh các băng tải bằng hệ thống tự động, không dùng sức người.

Việc này đã giúp công ty không phải dừng sản xuất và cũng không cần người thực hiện công việc vệ sinh, tiết kiệm cho công ty chi phí trên 200 triệu đồng/năm. Đặc biệt, sáng kiến “Hệ thống thổi khô chai trước khi dán nhãn”, giúp dán nhãn cho chai dễ dính và đẹp hơn. Sáng kiến mang lại tính thẩm mỹ cao cho sản phẩm, góp phần không nhỏ trong tiêu thụ và làm tăng doanh thu cho công ty trên 2 tỷ đồng/năm.

THIÊN LÝ

.
.
.