Thứ Ba, 24/11/2020, 08:04 (GMT+7)
.
PHƯỜNG 1 (TP. MỸ THO):

Xây dựng chính quyền điện tử thân thiện

Hòa nhã, vui vẻ, niềm nở, tận tình hướng dẫn… là hình ảnh của cán bộ, công chức bộ phận một cửa tại UBND phường 1 (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) khi tiếp xúc, giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Hình ảnh này đã nhận được nhiều thiện cảm từ người dân, doanh nghiệp, tổ chức đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của phường.

Nằm ở trung tâm TP. Mỹ Tho, hằng ngày số lượng tổ chức và cá nhân đến liên hệ giao dịch công việc, thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa UBND phường 1 khá đông.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường 1 tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân trên môi trường mạng.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường 1 tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân trên môi trường mạng.

LỊCH SỰ, ĐÚNG HẸN

UBND phường 1 vừa được đầu tư xây mới khá khang trang, sạch đẹp, nhiều người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ và hài lòng với thái độ hòa nhã, tận tình của cán bộ nơi đây. Tính từ đầu năm đến nay, phường 1 đã nhận 4.681 hồ sơ, trong đó nhận trực tuyến 4.488 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 4.479 hồ sơ và 2 hồ sơ đang giải quyết, không để hồ sơ quá hạn. Vừa làm xong thủ tục cấp lại giấy khai sinh, bà Nguyễn Hồng Hạnh (khu phố 4) vui vẻ nói: “Nào giờ, tôi ít đi làm giấy tờ này nên cũng lo. Đến đây, cán bộ nhiệt tình, giải quyết thủ tục rất dễ dàng, nhanh chóng, hồ sơ trả lại rất đúng hẹn làm tôi rất vui”.

Cũng như bà Hồng Hạnh, anh Lê Văn Đồng (khu phố 2) đến làm TTHC tại phường chia sẻ với sự hài lòng: “Tôi thật sự phấn khởi và thoải mái khi đến làm TTHC ở bộ phận một cửa của phường. Cán bộ ở đây hướng dẫn rất tận tình, thủ tục cũng được giải quyết nhanh gọn. Đặc biệt, phường có vị trí nằm ngay trung tâm thành phố nên rất thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục chứng thực…”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 1 Hồ Văn Bá cho biết: “Về tổ chức, UBND phường chú trọng chọn, bố trí các cán bộ, công chức đều có trình độ đại học, có kinh nghiệm công tác, thành thạo chuyên môn thuộc các lĩnh vực quy định, có đạo đức, tác phong giao tiếp chuẩn mực làm việc tại bộ phận một cửa.

Mặt khác, để tiết kiệm thời gian của tổ chức, cá nhân, UBND phường đã sắp xếp đồng chí lãnh đạo phường thay phiên nhau trực lãnh đạo, trực tiếp giải quyết công việc ngay tại bộ phận một cửa vào những ngày quy định. Khi người dân đến thực hiện các thủ tục luôn được giải quyết nhanh chóng. Nhờ vậy, người dân không còn e ngại khi đến làm TTHC. Những nỗ lực, cố gắng đó giúp hình ảnh cán bộ, công chức trở nên thân thiện, gần gũi hơn trong mắt người dân”.

ĐƠN GIẢN HÓA TTHC

Để xây dựng chính quyền điện tử đạt hiệu quả, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm. Cán bộ Văn phòng  - Thống kê phường Trần Thị Liên cho biết: “Hằng ngày, chỉ cần truy cập vào Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành là chúng tôi có thể nắm được công tác chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố và các văn bản chỉ đạo khác để triển khai thực hiện. Mọi công việc đều được chuyển, nhận qua hệ thống thư điện tử công vụ, giúp tiết kiệm được thời gian, đảm bảo công việc được triển khai kịp thời, tránh thất lạc”.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch Châu Minh Tuyền cho biết: “Từ khi phường thực hiện CCHC, giải quyết TTHC theo quy chế một cửa, một cửa liên thông, cán bộ trực tiếp làm tại bộ phận đã thực hiện tuyên truyền, công khai các TTHC, các quy trình, thủ tục; hồ sơ giải quyết nhanh và tiện lợi. Cụ thể, đối với 3 thủ tục: Làm giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu và làm bảo hiểm y tế, nhờ áp dụng phần mềm liên thông nên người dân chỉ đi làm 1 lần mà không phải làm 3 lần và nhận 1 lần cho cả 3 loại giấy tờ…”.

Để công tác cải cách TTHC ở phường 1 càng hiệu quả, nhất là thực hiện nội dung “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” gắn với tinh thần “trách nhiệm, gương mẫu, chuyên nghiệp” ngày càng hiệu quả và thiết thực, hằng năm UBND phường đều đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua và bình xét khen cuối năm để các cá nhân phấn đấu. Có thể thấy, xây dựng chính quyền điện tử thân thiện, đẩy mạnh CCHC ở phường 1 mang những dấu ấn sáng tạo riêng phù hợp với điều kiện thực tiễn về con người, cơ sở vật chất, nhằm xóa bỏ các cấp trung gian không cần thiết, thay đổi từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, vì mục tiêu chung là lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, làm phương châm, động lực và làm mục tiêu trong các hoạt động.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.