Thứ Hai, 25/01/2021, 14:22 (GMT+7)
.

Làng nghề bánh tráng khoai mì Vĩnh Hựu vào vụ tết

Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, tết đến, những hộ dân ở ấp Phú Quý (xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang), tập trung nhiều nhất là khu vực “Xóm Chổi”, lại nhộn nhịp vào vụ làm bánh tráng khoai mì đón tết. Vào khoảng đầu tháng Chạp, các hộ làm bánh tráng khoai mì của ấp bắt đầu tỏa ra khắp nơi trong huyện thu mua khoai mì, thường là loại khoai mì củ tròn, to chắc để cho ra bột dẻo ngon.

Bánh tráng khoai mì ở xã Vĩnh Hựu được làm thủ công.
Bánh tráng khoai mì ở xã Vĩnh Hựu được làm thủ công.

Sau đó, các hộ dọn dẹp nhà cửa, rửa các máy và dụng cụ làm bánh, đan lại các sàng, các nong để phơi bánh. Từ sáng sớm, người làm bánh tráng thức dậy gọt, rửa khoai mì sạch sẽ và đưa vào máy nạo lấy phần bột, hấp chín, quết nhuyễn mịn rồi trộn với các nguyên liệu sữa, đường, nước cốt dừa.

Bánh tráng khoai mì là đặc sản của người dân xã Vĩnh Hựu, có từ lâu đời. Bánh được tráng thủ công từ những đôi bàn tay khéo léo, chiếc bánh to tròn vừa phải, có độ ngon ngọt, béo của sữa, đường, nước cốt dừa, mùi thơm của khoai mì tạo thành hương vị đặc biệt thơm ngon, nhất là khi nướng lên bánh thơm, giòn rất đặc trưng.

Người dân ở xã Vĩnh Hựu chỉ tập trung làm bánh tráng trong tháng Chạp. Bánh tráng khoai mì làm ra được mang bỏ mối khắp các chợ trong và ngoài huyện, người thân quen đặt làm quà biếu trong dịp tết. Trung bình 1 hộ có thể làm từ 1.500 đến 2.000 cái bánh tráng/ngày. Giá bánh tráng loại thường trung bình 25.000 đồng/chục, loại đặc biệt khoảng 50.000 đồng/chục. Vào mùa bánh tráng khoai mì, người lao động làm nghề này thu nhập được khoảng 200 ngàn đồng/ngày.


                                                KIM LAN - QUỐC NAM

.
.
.