Thứ Sáu, 15/01/2021, 09:52 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ xung kích vì cộng đồng

Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, Chương trình Tình nguyện mùa Đông năm 2020 và Xuân tình nguyện năm 2021 (gọi tắt là Chương trình) đã và đang phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, hội viên, thanh niên tỉnh Tiền Giang chung sức giúp đỡ thanh, thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Mỹ Nương cho biết, năm nay, Chương trình được triển khai từ cuối tháng 10-2020 đến tháng 2-2021 ở những địa phương khó khăn; các xã điểm xây dựng nông thôn mới; các huyện, thành, thị của tỉnh có các hình thức hỗ trợ, đồng hành cùng với các tỉnh miền Trung, miền Bắc bị ảnh hưởng thiên tai…

SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN

Chương trình năm nay được triển khai gắn với tình hình thực tiễn, tập trung vào các nhóm nội dung chính, bao gồm: Chương trình “Đông ấm cho em” tổ chức quyên góp mền, quần áo, lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập hỗ trợ trẻ em ở những địa bàn khó khăn. Vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ, thanh niên tham gia các đội hình tình nguyện xây dựng, sửa chữa, cải tạo “Trường đẹp cho em”. Triển khai Chương trình “Ngôi nhà hạnh phúc” xây mới nhà nhân ái và đảm nhận địa chỉ đỡ đầu cho học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương trao Bảng tượng trưng tặng công trình tuyến đường
Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương trao Bảng tượng trưng tặng công trình tuyến đường "Xanh - sạch - đẹp - an ninh" cho Huyện đoàn Tân Phú Đông.

Thực hiện Chương trình “Chia sẻ cùng nhà nông” với việc tổ chức các đội hình tình nguyện có chuyên môn tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi, vụ lúa đông xuân. Tổ chức vận động nguồn lực xây mới, sửa chữa nhà, quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, quần áo, mền, giày dép… tặng cho người dân và thanh, thiếu nhi vùng khó khăn, bị ảnh hưởng của thiên tai.

Cùng với đó là Chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng” với các hoạt động tuyên truyền, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và trẻ em; hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, Chương trình còn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội thăm, tặng quà cho người dân và thanh, thiếu nhi tại các địa bàn khó khăn.

Thực hiện Chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch Covid-19” với việc vận động nhu yếu phẩm, quà tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, thanh niên công nhân bị mất việc làm; tổ chức gian hàng “San sẻ yêu thương”, các hoạt động “Xuân tình nguyện” nhằm hỗ trợ, chăm lo tết cho người nghèo, thanh, thiếu nhi, học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” thực hiện Cuộc vận động “10.000 bước chân mỗi ngày” được triển khai thực hiện nhằm nâng cao sức khỏe, rèn luyện thể chất cho hội viên, thanh niên và gây quỹ ủng hộ xây dựng 16 nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số; tổ chức các công trình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả của mưa lũ, thiên tai…

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang phát động Chương trình, các cấp bộ Đoàn, Hội, cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện. Theo đó, Huyện đoàn Tân Phú Đông phối hợp với lực lượng y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Tiền Giang và Bệnh viện Quân y 120 tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 150 hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn tại xã Tân Phú. Đồng thời, triển khai thực hiện công trình thanh niên cấp tỉnh 90 tuyến đường “Xanh - sạch - đẹp - an ninh”, tổng kinh phí thực hiện Chương trình hơn 75 triệu đồng.

Đoàn y, bác sĩ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông.
Đoàn y, bác sĩ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông.

Em Bạch Hồng Ngọc, công tác tại Huyện đoàn Tân Phú Đông cho biết: “Em đã tham gia Chương trình trong việc hỗ trợ đoàn y, bác sĩ khám và phát thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Phú; cùng các bạn đoàn viên, thanh niên đưa đón các cụ lớn tuổi đến khám bệnh... Bên cạnh đó, em còn tham gia Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” chặng 3 với mong muốn có thể đóng góp một phần nhỏ cho chương trình hỗ trợ các em học sinh miền núi có hoàn cảnh khó khăn”.

Còn bà Phạm Thị Mội (80 tuổi, ở xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) thì không ngớt lời cám ơn Chương trình không chỉ giúp bà được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí ngay tại nơi bà ở không phải đi xa, mà còn được tặng quà. “Phấn khởi, vui mừng lắm! Hy vọng năm nào cũng có các chương trình như vậy để hỗ trợ cho bà con vùng sâu, vùng xa” - bà Mội bày tỏ.

Hay tại huyện Tân Phước, ngay sau khi phát động Chương trình, đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên của huyện đã tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Cụ thể, vận động các nhà hảo tâm tặng 50 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Tiền Giang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng 50 phần quà cho người cao tuổi, gia đình chính sách và hộ nghèo với tổng kinh phí thực hiện 30 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Đoàn cơ sở các trại giam Phước Hòa, Mỹ Phước và cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh niên các xã của huyện trồng 500 cây bông trang, hoa dừa và hoa mười giờ trên đường huyện 40, dài 1.000 m…

LÝ OANH

.
.
.