Thứ Tư, 17/02/2021, 10:00 (GMT+7)
.

Vui tết an lành

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là cái tết “đặc biệt” đối với nhiều người khi các cơ quan chức năng cùng với nhà nhà, người người vừa chuẩn bị đón chào năm mới vừa sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

ĐÓN NĂM MỚI “THẬT MỚI”

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cũng như nhiều địa phương khác của cả nước, UBND tỉnh Tiền Giang quyết định không tổ chức hoạt động bắn pháo hoa đêm giao thừa nhằm hạn chế tập trung đông người và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, không khí của những ngày xuân cũng bớt náo nhiệt hơn so với mọi năm.

Người dân ý thức việc sát khuẩn và mang khẩu trang khi đến khu vực tổ chức các tiểu cảnh, chiếu sáng nghệ thuật tại Quảng trường Trung tâm tỉnh.
Người dân ý thức việc sát khuẩn và mang khẩu trang khi đến khu vực tổ chức các tiểu cảnh, chiếu sáng nghệ thuật tại Quảng trường Trung tâm tỉnh.

Trong đêm giao thừa, lượng người dân đổ về TP. Mỹ Tho để du xuân và đón giao thừa ít hơn mọi khi. Các tuyến phố chính như: Hùng Vương, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Hưng Đạo, Ấp Bắc, Lý Thường Kiệt… thông thoáng và không đông đúc như mọi năm. Dù không tổ chức đường hoa, nhưng cụm tiểu cảnh và trang trí linh vật năm mới Tân Sửu 2021 gắn với chiếu sáng nghệ thuật và nhạc nước được tổ chức đẹp mắt tại Quảng trường Trung tâm tỉnh thu hút người dân đến tham quan.

Chị Lê Thị Kim Ngân (phường 10, TP. Mỹ Tho), cho biết: “Năm nay, quảng trường được trang trí đơn giản nhưng vẫn rất đẹp và độc đáo. Tôi cùng với bạn bè rất thích đến đây tham quan và ý thức đeo khẩu trang để đảm bảo sức khỏe cho mình và cộng đồng”.

Dù không tổ chức đường hoa, nhưng năm nay tỉnh cũng hỗ trợ mỗi huyện, thành phố, thị xã 1 tỷ đồng để thực hiện công tác tuyên truyền, trang trí tiểu cảnh hoa, đèn nghệ thuật. Tết Nguyên đán năm 2021, toàn tỉnh có 3 địa phương tổ chức Hội xuân (TX. Gò Công, huyện Châu Thành và huyện Chợ Gạo). Các địa phương còn lại chỉ tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, trang trí tiểu cảnh hoa, đèn nghệ thuật. Ghi nhận thực tế tại huyện Chợ Gạo, năm nay, huyện đã thực hiện cổng hoa và các tiểu cảnh xuân khá bắt mắt để phục vụ nhân dân trong huyện từ ngày 26 tháng Chạp.

Theo Sở VH-TT&DL, Xuân Tân Sửu 2021 diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh nhiều phương án tổ chức các hoạt động phục vụ nhân dân phù hợp với tình hình thực tế. Được sự hỗ trợ của tỉnh, các địa phương đã triển khai tốt công tác trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan. Do đã chủ động xây dựng nhiều phương án, nên việc tổ chức phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 được diễn ra theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, giữa Sở VH-TT&DL và Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện có thông tin hằng ngày để kịp thời hướng dẫn xử lý tình huống.

Tại Quảng trường Trung tâm tỉnh, Sở VH-TT&DL được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư công trình chiếu sáng nghệ thuật và trang trí cụm tiểu cảnh, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 7-2 đến ngày 17-2-2021 (nhằm ngày 26 tháng Chạp đến ngày mùng 6 tết), thu hút hơn 40 ngàn lượt người đến tham quan, chụp ảnh. Người dân trước khi vào cổng đều phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn. Đồng thời, lực lượng Công an và bảo vệ liên tục nhắc nhở người dân không tháo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chị Lê Yến Nhi (xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo) cho biết: “Năm nay, không tổ chức đường hoa như năm trước, nhưng bù lại huyện có trang trí các cảnh xuân để người dân tham quan, chụp ảnh. Tới đây, tôi thích nhất là chụp ảnh với mấy chú trâu, biểu tượng cho năm 2021”.

AN TOÀN NHƯNG KHÔNG KÉM VUI

Có thể nói, những năm qua, hoạt động chăm lo cho nhân dân vui xuân, đón tết luôn được tỉnh quan tâm từ cấp tỉnh đến cấp huyện và xã. Năm nay, dù trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhưng tỉnh vẫn duy trì mức hỗ trợ 100 triệu đồng cho các xã, phường, thị trấn để trang trí tết phục vụ nhân dân. Các địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với địa phương để vừa trang trí chào mừng năm mới vừa đẩy mạnh tuyên truyền trực quan về mừng Đảng, mừng Xuân và thành tựu kinh tế - xã hội của các địa phương.

Cũng như năm trước, năm nay, xã Đồng Thạnh (huyện Gò Công Tây) tiếp tục trang trí các tiểu cảnh mang đậm chất tết quê để phục vụ người dân trong xã đến tham quan, chụp ảnh. Do đó, dù trong điều kiện vừa vui xuân vừa phòng, chống dịch, nhưng không khí vui xuân, đón tết cũng trở nên vui tươi.

Theo ghi nhận thực tế, người dân đến tham quan tại Quảng trường Trung tâm tỉnh hầu hết đều ý thức tự đeo khẩu trang. Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cũng đã tổ chức các tổ trực để xịt nước rửa tay khử khuẩn và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang trước khi vào tham quan. Ông Hoàng Phi Hải (58 tuổi, xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Do tình hình dịch bệnh, nên lượng người đi đón giao thừa năm nay không đông như năm rồi. Gia đình tôi cũng như nhiều người dân đi du xuân đêm giao thừa đều tuân thủ việc đeo khẩu trang”.

ĐỘC ĐÁO PHỐ ÔNG ĐỒ

Dịp Tết Nguyên đán 2021, nhiều địa phương có nhiều mô hình hay tạo điểm nhấn thu hút người dân đến tham quan. Đặc biệt, năm nay Phố Ông Đồ ở đường Hoàng Việt, phường 5, TP. Mỹ Tho thu hút nhiều người đến tham quan, chụp ảnh.

Phố Ông Đồ đã được tổ chức từ nhiều năm trước đây. Cả một tuyến phố được trang trí với nhiều màu sắc rực rỡ và các hình ảnh quen thuộc ngày tết như mai vàng, đào đỏ, bánh tét, bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, cùng các trò chơi dân gian như múa lân, nhảy dây, thả diều, viết câu đối… Phố còn có nhiều hoạt động thú vị và mang đặc trưng của tết dân gian như: Khắc dưa hấu, viết thư pháp, làm cây bonsai… thu hút người dân đến tham quan.

Trong điều kiện “bình thường mới”, nhiều người dân cũng có cách đón chào năm mới một cách “mới hơn” so với những năm trước đây. Nhiều người dân quyết định hạn chế việc đi chúc tết gia đình, bạn bè, tụ tập liên hoan hay đi chùa hái lộc… để hòa vào tinh thần chung phòng, chống dịch bệnh.

Chị Tô Thị Trúc Ly (phường 5, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Do tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, việc đi chúc tết của gia đình tôi cũng hạn chế. Thay vì đến từng nhà, tôi sẽ gọi điện video call để chúc tết người thân và bạn bè. Dù vậy, không khí tết vẫn rất ấm cúng và mọi người vẫn rất gần nhau”.

Có thể nói rằng, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, người dân đã đón một cái tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm trong điều kiện “bình thường mới” mà vẫn giữ được ý nghĩa của những ngày xuân.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.
.
.