Thứ Tư, 14/04/2021, 15:39 (GMT+7)
.

Ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp

Theo Quyết định 222 về việc công bố thủ tục hành chính (TTHC) được thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa được ban hành, bộ TTHC của ngành BHXH Việt Nam tiếp tục được cắt giảm từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).  

Việc ban hành Quyết định 222 có ý nghĩa quan trọng trong công tác cải cách TTHC của ngành BHXH Việt Nam năm 2021. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam từ đây được quy định tại 1 văn bản, thay vì quy định tại 3 văn bản như trước đây, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu các TTHC về BHXH, BHYT. Để thực hiện tra cứu các TTHC, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/; Cổng Thông tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố; Bảng niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện; Trung tâm Phục vụ hành chính công tại địa phương.

Người dân đến giao dịch tại tại quầy số 2 - Trung tâm hành chính công tỉnh Tiền Giang
Người dân đến giao dịch tại tại quầy số 2 - Trung tâm hành chính công tỉnh Tiền Giang

Quyết định 222 được ban hành dựa trên cơ sở các quy trình nghiệp vụ đã được điều chỉnh, đơn giản hóa theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Việc ban hành Quyết định không chỉ góp phần tiếp tục hoàn thiện công tác cải cách hành chính của ngành BHXH Việt Nam, mà còn đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Đối với các TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian để xử lý những công việc liên quan đến báo cáo các trường hợp người lao động (NLĐ) đủ điều kiện hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong tháng gửi cơ quan BHXH để giải quyết chế độ cho NLĐ.

Đối với TTHC thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN: Người sử dụng chỉ cần khai báo 5 tiêu thức trong tổng số 13 tiêu thức của Mẫu TK3-TS khi cập nhật các nội dung thay đổi về thông tin của đơn vị; chỉ cần rà soát để xác nhận 6 tiêu thức trong tổng số 19 tiêu thức của Mẫu TK1-TS của NLĐ khi cập nhật thay đổi thông tin của NLĐ.

Có thể nói, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, bộ TTHC của ngành đang ngày càng được đơn giản hóa. Nếu như năm 2015, bộ TTHC của ngành là 114 thủ tục, thì nay đã cắt giảm xuống còn 25 thủ tục. Kết quả cải cách TTHC này của ngành đã góp phần giúp doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.
Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT luôn được ngành BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới nền hành chính phục vụ. Theo đó, thời gian qua, toàn ngành đã không ngừng nỗ lực để đạt được nhiều kết quả tích cực, được Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân ghi nhận, đánh giá cao.           

NGUYỄN VĂN THANH
(Theo TTTT - BHXH Việt Nam)

.
.
.