Thứ Bảy, 24/04/2021, 09:37 (GMT+7)
.

Kim Sơn sẽ tiếp tục đổi mới, đi lên

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, HĐND xã đã ban hành nhiều nghị quyết, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xã.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND xã Kim Sơn có 28 đại biểu, các đại biểu HĐND xã tiếp tục đổi mới về tổ chức, hình thức hoạt động, không ngừng phát huy vai trò của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Theo đó, chất lượng các kỳ họp HĐND xã được cải tiến, nâng lên. Các đại biểu HĐND mạnh dạn chất vấn thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung vào những nội dung, vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm.

Nhiều hộ gia đình ở xã Kim Sơn làm giàu từ cây sa pô.
Nhiều hộ gia đình ở xã Kim Sơn làm giàu từ cây sa pô.

Hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND xã từng bước được nâng cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND xã đã tổ chức nhiều cuộc giám sát, tập trung vào các nội dung như: Giám sát chính sách hộ nghèo, công tác cấp phát trợ cấp cho gia đình chính sách, giám sát một cửa liên thông về quy trình và trình tự thủ tục nhận và trả kết quả cho công dân, công tác giải quyết đơn thư của công dân; giám sát một số chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới….

Thường trực, các Ban HĐND xã cũng đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã; thường xuyên kiểm tra, giám sát các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn…

Bên cạnh đó, HĐND xã cũng thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, có 63 cuộc tiếp xúc cử tri, với 420 ý kiến cử tri; tỷ lệ ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết đạt 97%.

Các đại biểu HĐND xã còn thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp lắng nghe các ý kiến phản ánh của nhân dân đến các ban, ngành để giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc; thường xuyên phối hợp theo dõi việc tiếp nhận, xử lý và đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND xã đã ban hành 72 nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu - chi ngân sách địa phương, quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án trên địa bàn theo quy định của pháp luật… Những nghị quyết HĐND xã ban hành đã đi vào cuộc sống.

Kết quả, cuối năm 2016, Kim Sơn đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới; kinh tế - xã hội của xã không ngừng phát triển. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Kim Sơn đạt 50,2 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 2,09%; hệ thống giao thông nông thôn của xã được nhựa hóa, bê tông hóa; quốc phòng - an ninh vững mạnh, trật tự xã hội ổn định…

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kim Sơn Trần Văn Quá cho biết, HĐND xã có những quyết định đúng đắn về những vấn đề quan trọng ở địa phương; ban hành các nghị quyết sát với thực tiễn địa phương. Việc lắng nghe những kiến nghị, bức xúc, vướng mắc ở cơ sở đã giúp chính quyền, các ngành giải quyết tốt và kịp thời các vấn đề phát sinh nên tình hình kinh tế - xã hội ở xã được phát triển, an ninh - quốc phòng được giữ vững, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Kỳ vọng lớn của cử tri hiện nay là cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, sẽ bầu ra các đại biểu HĐND tâm huyết, đủ tâm, đủ tầm, đây là cơ sở, tiền đề quan trọng đưa Kim Sơn ngày càng đổi mới, phát triển.

QUẾ ANH
 

.
.
.