Thứ Hai, 05/04/2021, 08:22 (GMT+7)
.

Thả diều - vui nhưng chú ý an toàn

Những buổi chiều hè đầy nắng và gió, ta dễ dàng bắt gặp những cánh diều nhiều sắc màu bay lượn phấp phới trên bầu trời ở những khu đất trống. Và thế là, mùa thả diều đã về.

QUẢNG TRƯỜNG ĐIỂM HẸN

Hè về, chiều chiều, nhiều người lớn đưa trẻ đến khu Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang thả những cánh diều bay trên bầu trời xanh lộng gió. Đây là một trong những khu vực thả diều của người dân TP. Mỹ Tho và các xã lân cận của huyện Chợ Gạo. Khu vực này có không gian rộng rãi, thoáng mát, không bị cây cối và nhà cao tầng che khuất nên thu hút nhiều người đến thả diều để giải trí, thư giãn, hít thở bầu không khí trong lành. Khoảng từ 16 đến 18 giờ hằng ngày, hàng trăm người già - trẻ - lớn - bé đến đây thả diều.

Nhiều phụ huynh đưa trẻ đến thả diều  ở Quảng trường tỉnh.
Nhiều phụ huynh đưa trẻ đến thả diều ở Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang.

Anh Võ Thành Công (ngụ xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: “Nhà tôi tuy xa, nhưng mỗi buổi chiều tôi chở 2 con của mình đến đây để thả diều. Nhìn các con tung tăng vui chơi bên những cánh diều làm tôi nhớ lại tuổi thơ của mình cùng mấy đứa bạn thân trong xóm làm những con diều bằng giấy đem ra đồng thả lên bầu trời xanh thật là vui. Những kỷ niệm đó tôi không thể nào quên…”.

Những cánh diều ngày xưa làm bằng tre, giấy. Những cánh diều thời nay được làm bằng nhiều chất liệu, với nhiều màu sắc rực rỡ, đủ kiểu dáng: Đại bàng, bươm bướm, cá mập, chim phụng… được bày bán với nhiều loại giá, từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/diều.

“Mỗi năm, đến mùa thả diều là tôi ra đây bán diều. Giá diều năm nay tăng chút đỉnh so với năm ngoái. Năm nay, khu vực Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang được mở rộng, ít xe qua lại… nên lượng người đến chơi thả diều nhộn nhịp hơn mọi năm, tôi bán được nhiều diều…” - anh Nguyễn Thanh Hoàng (ngụ phường 7, TP. Mỹ Tho) cho biết.

Chị Trần Thị Bích Tuyền (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Sau mỗi buổi chiều tan trường, tôi đều chở con ra đây vui chơi, giúp con trải nghiệm tuổi thơ với cánh diều, giúp mình giải tỏa căng thẳng và mệt nhọc sau một ngày làm việc ở cơ quan…”.

ĐẢM BẢO AN TOÀN

Thả diều là một trò chơi được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, việc thả đều cũng cần chú ý đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người xung quanh. Việc thả diều gần đường dây điện cao áp đã gây sự cố lưới điện và tai nạn điện trong dân trên địa bàn tỉnh ta đã từng xảy ra. Theo Công ty Điện lực Tiền Giang, đa phần các tuyến đường dây điện cao áp dọc theo các trục đường giao thông trên địa bàn tỉnh ta làm bằng dây trần.

Trong khi đó, diều của người dân sử dụng làm bằng nhiều chất liệu, có cả chất liệu giấy bạc, dây băng từ… có khả năng dẫn điện. Do đó, khi diều đứt dây hoặc vướng vào đường dây điện sẽ dẫn đến sự cố lưới điện, gây hư hỏng thiết bị điện, gây tai nạn cho người thả diều và những người đi đường là khó tránh khỏi. Để việc thả diều mang lại niềm vui cho mọi người và tránh các sự cố đáng tiếc, Công ty Điện lực Tiền Giang khuyến cáo người dân nên thả diều ở khu vực đồng trống, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn cho vận hành lưới điện trung áp, cao áp.

Công ty Điện lực Tiền Giang đã phát quyển “Cẩm nang sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” đến các hộ dân; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang thông báo nội dung tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp; tổ chức tuyên truyền về an toàn điện và bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trong trường học, tổ tự quản…; trong đó có nội dung  tuyên truyền người dân không được tự ý trèo lên cột điện, dùng sào gỡ diều khi bị vướng, mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ, tránh nguy cơ tai nạn do vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp…

Điều 4, Nghị định 14 ngày 26-2-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện nghiêm cấm: “Thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện” và tại điểm d, khoản 1, Điều 15, Nghị định 134/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng về hành vi “thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện”.


NGỌC AN

.
.
.